9 คนเก่ง ทำดีเพื่อพ่อ : เก้ง-จิระ มะลิกุล

9 คนเก่ง ทำดีเพื่อพ่อ : เก้ง-จิระ มะลิกุล

9 คนเก่ง ทำดีเพื่อพ่อ : เก้ง-จิระ มะลิกุล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงภาพยนตร์ไทยที่ประทับใจทุกๆ คนในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นภาพยนตร์เรื่อง “พรจากฟ้า” วันนี้ Sanook! Men มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ คุณเก้ง-จิระ มะลิกุล ถึงความประทับใจที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 คุณเก้งเล่าให้เราฟังว่า

 

“สิ่งที่ผมประทับใจเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่9 ที่สุดคือได้เห็นภาพของท่านเวลาเสด็จไปเยี่ยมชาวเขา ถิ่นทุรกันดาร ในพระหัตถ์ของท่านจะมีแผนที่อยู่เสมอ ผมเลยประทับใจในการใช้แผนที่มากครับ ผมรู้สึกว่าแผนที่เหมือนการวางแผน คนไทยเราไม่ค่อยวางแผน จะมีคนพวกหนึ่งที่ชอบวางแผนบนโต๊ะ แต่ไม่เคยไปสัมผัสปัญหาจริงๆ กับพวกที่อยู่กับปัญหาจริงๆ แต่ไม่เคยวางแผน แต่ท่านเอาการวางแผนไปอยู่ในปัญหา เข้าไปอยู่ในทุกพื้นที่ มันเป็นนโยบายที่ดีมากของการใช้ชีวิต

 

คนเราต้องมีแผน พอเรามีแผนทุก ๆคนที่ทำงานกับเราจะเห็นสภาพและเห็นปัญหาตรงกัน เพราะเรามีแผนที่ฉบับเดียวกัน การที่เราเห็นสิ่งที่เรากำลังทำร่วมกันเป็นสิ่งที่ดีมาก คนไทยก็ไม่มีเหมือนกันเราใช้วิธีบอกๆ กัน บางครั้งก็เข้าใจผิดกันคนละแบบ คนละแผน ดังนั้นเราต้องมาตามแก้งานมากกว่าการสร้างงาน ผมรู้สึกอย่างนี้เลยนะครับ ถ้าเรามีแผนในการทำงาน ผมว่ามันง่ายต่อการสรุปงาน พอทำไปแล้ว เสร็จแล้ว เราเอาแผนที่มาคลี่ดู เราจะเห็นกระจ่างเลยว่ามันดีไม่ดี มันผิดหรือไม่ผิดอย่างไร มันทำให้เราไม่ลืมไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แผนที่ฉบับนี้มันยังอยู่ มันทำให้เราไม่ลืมว่าเราทำอะไรกับมันไปแล้ว สุดท้ายแผนที่ในการทำครั้งนี้ มันทำให้เกิดแผนที่ 2ตลอดเวลา

 

พอมีแผนที่แล้วเราสรุปงานได้ เราจะรู้ว่าในการทำครั้งต่อไปเราจะแก้ไขอย่างไร หรือว่าจะทำให้ดีขึ้นกว่านี้ยังไง เพราะฉะนั้นแผนที่ในพระหัตถ์ของในหลวงในทุกรูปเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับการทำงานของคนไทยทุกคน ทุกๆคำสอนของท่านไอเดียคือการพัฒนาคนนะครับ คนที่กำลังทำงาน ต้องเกิดการพัฒนา ไม่ว่าเรื่องแก้มลิง ชั่งหัวมัน ผมว่าท่านกำลังพูดให้เกษตรกร หรือพูดให้คนที่ทำงานสาธารณูปโภคคิดอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะพัฒนาคนกลุ่มนี้ไปตลอดเวลา ในความเป็นจริงท่านจะอยู่รอบๆ ตัวเราตลอด ถ้าเราเข้าใจ เคยเห็น เคยฟัง เคยดู สิ่งที่ท่านทำมา”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook