สนีกเกอร์เก๋าที่เราต้องมอง

สนีกเกอร์เก๋าที่เราต้องมอง

สนีกเกอร์เก๋าที่เราต้องมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงเรื่องของรองเท้าผ้าใบ หรือสนีกเกอร์ เรามักจะนึกไปถึงผู้ผลิตแบรนด์ดัง อย่าง Nike หรือ Adidas ชื่อแบรนด์อย่าง Brooks อาจจะไม่ค่อยเป็นที่สนใจกันสักเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้ว Brooks นั้น เป็นผู้ผลิตสนีกเกอร์รายเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเขาก็ไม่ได้จับตลาดเดียวกับแบรนด์ดังอย่าง Nike, Adidas หรือ Puma

หลังจากอยู่ในธุรกิจนี้มาเป็นเวลากว่า 100 ปี Brooks และหลายสิบปีมานี้ ก็ให้ความสำคัญกับการผลิตรองเท้าวิ่ง แต่สองสามปีหลัง ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับรองเท้าแนวย้อนยุค หรือ Retro กันมากขึ้น Brooks จึงตัดสินใจหันเปิดสายการผลิต Brooks Heritage ขึ้น โดยเริ่มจากการที่ Shane Downey ผู้อำนวยการ Global Heritage ได้พบกับ Jim Weber ประธานบริหารของ Brooks Running Company และได้เกิดแนวคิดขึ้นมา โดย Downey นั้นเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมสนีกเกอร์มากว่าทศวรรษ และยังมีความเกี่ยวข้องกับ New Balance และเขาได้มองเห็นโอกาสแปลกใหม่สำหรับ Brooks ซึ่งเขากล่าวว่า Brooks มักจะให้ความสำคัญกับรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นความมีลักษณะเฉพาะตัว การใช้วัตถุดิบอย่างดี ความสวยงาม ความน่าเชื่อถือ ซึ่งมีมานานแล้วตั้งแต่อดีต เป็นที่รู้กันว่า ทางบริษัทให้ความสำคัญกับทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้น

Weber นั้น ไม่ได้ต้องการจะทุ่มงบประมาณเพื่อสร้าง Brooks ขึ้นมาใหม่ แต่ในทางกลับกัน เขามองย้อนลงไปในอดีต ลงทุนกับอดีต และนำสิ่งเหล่านั้น มาให้กับลูกค้าปัจจุบัน สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ และกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยมีพื้นฐานมาจากประวัติอันยาวนานกว่า 100 ปี

Downey บอกอีกว่า มันไม่ใช่เรืองยาก เพราะตัวแบรนด์ มีความโดดเด่นอยู่แล้ว เรียกได้ว่า มีอดีตอยู่ในมือ จากนั้นประธานบริหาร ก็ให้แคตตาล็อกสินค้าของปี 76 และ 80 มา พร้อมบอกว่า อย่าทำหาย ให้รักษามันด้วยชีวิต และนี่คือทั้งหมดที่เขาได้รับมาเพื่อการสร้างสายการผลิตใหม่

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1914 ซึ่งเป็นปีที่ Brooks ได้เริ่มก่อตั้งกิจการ ทางบริษัทเริ่มต้นด้วยการผลิตรองเท้าสำหรับอาบน้ำ จากนั้น ก็เปลี่ยนมาผลิตรองเท้ากีฬา ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ธุรกิจจะทำยอดได้ดี โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬา แต่หากเป็นช่วงเวลาอื่น ก็ค่อนข้างที่จะยากในทำยอดขาย ในปี 70 ทางแบรนด์ จึงได้ตัดสินใจเพิ่มการผลิตรองเท้าสำหรับการวิ่ง โดยเปิดตัว Vanguard และ Vantage ในปี 1976 ซึ่ง Vantage นั้น เป็นสนีกเกอร์คู่แรกที่ใช้ EVA ในการขาย แม้ปัจจุบัน จะใช้กันเป็นการทั่วไป แต่ Brooks นั้น เป็นบริษัทแรกที่ทำเช่นนั้น

ธุรกิจของ Brooks ต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และการที่จะกลับมาสร้างความโดดเด่นในวงการสนีกเกอร์ได้อีกครั้งนั้น Downey บอกว่า ทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่า ใคร ๆ ก็ผลิตสนีกเกอร์สวย ๆ ออกมาขายกัน แต่การจะเข้ามาอยู่ในวงการนี้ เราต้องเป็นของแท้ โฟกัสในจุดแคบ ไม่พยายามไปไล่ตามสินค้าของคนอื่น แต่ผู้ที่ต้องการสินค้า เขาจะมองว่า สินค้านี้ เหมาะสำหรับเขา และเป็นสิ่งที่เขาต้องการ ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ใช่สำหรับทุกคน เลือกกลุ่มให้ถูก สื่อสารให้ตรงจุด สร้างแบรนด์ให้เด่นชัด และโฟกัสในสิ่งนั้น

ในวันนี้ เราอาจจะเห็น Brooks ในร้านอย่าง Fred Segal และ Nordstorm แน่นอนว่า ราคาของมันอาจจะไม่แพงเหมือนกันแบรนด์อื่น ๆ แต่ Brooks นั้น ต้องการจะแสดงตัวตนว่าอยู่ในอุตสาหกรรมสนีกเกอร์ สำหรับลูกค้า ที่ไม่ต้องการจะจ่ายมากกว่าที่ควรจะจ่าย สินค้าของ Brooks ยังนับได้ว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์สนีกเกอร์ที่ราคาถูกที่สุด แต่ก็ขายได้ทุกฤดูกาล โดยเฉพาะการกลับมาของสนีกเกอร์ Heritage อย่าง Vantage นั้น เป็นรุ่นที่ขายดีมากที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว


แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก : www.esquire.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook