ส่องประวัติ "อัศวิน ขวัญเมือง" เจ้าของฉายา "บิ๊กวินปิดจ๊อบ"

ส่องประวัติ "อัศวิน ขวัญเมือง" เจ้าของฉายา "บิ๊กวินปิดจ๊อบ"

ส่องประวัติ "อัศวิน ขวัญเมือง" เจ้าของฉายา "บิ๊กวินปิดจ๊อบ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่า กทม อัศวิน ขวัญเมือง

ทำความรู้จัก พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนที่ 16 ผู้เคยฝากผลงานในคดีสำคัญๆ ไว้มากมาย

สำหรับ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2494 ที่อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จบการศึกษาจากระดับชั้น มศ.3 จากโรงเรียนด่านช้างวิทยา, โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 7, โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 30 (นรต.30) จบหลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 16 และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 45

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง มีชื่อเล่นๆ  ที่สื่อมวลชนเป็นผู้ตั้งให้ว่า บิ๊กวิน มีบ้านพักส่วนตัวอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี สมรสกับ นางวาสนา ขวัญเมือง มีบุตรชายด้วยกัน 3 ประกอบด้วย ร.ต.อ.อัษฎาวุธ ขวัญเมือง รอง สว.กก.สส.บก.น.6 , นายสุกฤษฎิ์ ขวัญเมือง ปัจจุบันศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ร.ต.ท.พงศกร ขวัญเมือง ประธานรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 69 (นรต.69) และรองสารวัตรประจำโรงเรียนนายร้อยตำรวจ อีกทั้งในปี พ.ศ. 2553 พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ยังได้รับเลือกให้เป็นพ่อดีเด่นแห่งชาติอีกด้วย

พล.ต.อ.อัศวิน ฝากผลงานไว้กับคดีสำคัญระดับชาติมาแล้วหลายคดี อาทิ คดีสังหารนายศุภฤกษ์ เรือนใจมั่น (โจ ด่านช้าง), คดีคาร์บอมบ์รถอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, คดีจับกุมนายประชา โพธิพิพิธ (กำนันเซี๊ยะ), คดีจับกุมนายนพพล ประสงค์ศิล (จิ๊บ ไผ่เขียว) และคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชาญชัย ประสงค์ศิล (โจ๊ก ไผ่เขียว) เป็นต้น

ในกลางปี พ.ศ. 2551 เมื่อดำรงยศ พลตำรวจโท (พล.ต.ท.) ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นจากผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 อีกตำแหน่งหนึ่ง และหลังจากนั้น ยังดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553  ในปลายปีเดียวกัน (โดยไม่ได้รักษาการในตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 แล้ว)  

ท้ายที่สุดในเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นพลตำรวจเอก และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ก่อนย้ายจากตำแหน่งนั้นมาดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553  ซึ่งในปลายปีเดียวกัน ได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า "อัศวินปิดจ๊อบ" เนื่องจากมีผลการทำงานที่ดุดัน รวดเร็ว และ "มือปราบไผ่เขียว"และยังได้รับผลโหวตจากการสำรวจความคิดเห็นจากเอแบคโพลด้วยว่า เป็นนายตำรวจที่เป็นตำรวจมือปราบ ที่ประชาชนรู้สึกชื่นชอบและบรรเทาเหตุอาชญากรรมได้มากที่สุด

152806

ภายหลังเกษียณอายุราชการ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) ดูแลงานด้านเศรษฐกิจและการคลัง จนมาถึงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจากการได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติในปัจจุบัน นับได้ว่าเขาเป็นนายตำรวจไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook