10 ปี ที่ผ่านไป ฉัน(ผม)เดินมาไกลเหลือเกิน ลดความอ้วน ผ่าตัดหน้าอก เทคฮอร์โมน

10 ปี ที่ผ่านไป ฉัน(ผม)เดินมาไกลเหลือเกิน ลดความอ้วน ผ่าตัดหน้าอก เทคฮอร์โมน

10 ปี ที่ผ่านไป ฉัน(ผม)เดินมาไกลเหลือเกิน ลดความอ้วน ผ่าตัดหน้าอก เทคฮอร์โมน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้มีข้อมูลมาฝากหนุ่มข้ามเพศครับ เป็นรีวิวดีๆ ของคุณเอ็ม ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวเองทั้งการลดความอ้วน ผ่าตัดหน้าอก และการเทคฮอร์โมน

วันนี้ผมกลับมาเขียนกระทู้ตามที่ผมเคยสัญญากับตัวเองไว้ ว่าถ้าผมผ่าตัด(หน้าอก) และเทคฮอร์โมนครบ 6 เดือนเมื่อไหร่ ผมจะกลับมาบันทึกความเปลี่ยนแปลงของตัวผมเองอีกครั้ง

รูปข้างบนซ้ายมือ ผมถ่ายตอนเรียนปี 3 (อายุ 20 ) ส่วนรูปขวามือคือรูปปัจจุบันของผมครับ (อายุ 30 ) น้ำหนักเคยขึ้นสูงสุดประมาณ 82-83 นะ ส่วนตอนนี้คงที่ที่ 58-59 ครับ

เรื่องลดน้ำหนักขอละไว้ก่อน (เขียนหลายกระทู้แล้ว) มารีวิวความเปลี่ยนเเปลงเรื่องผ่าตัดหน้าอกกันดีกว่าครับ ผมจองคิวกับคลีนิคหนึ่งไว้โดยมีกำหนดผ่าตัดวันที่ 9 กพ. 2559 เนื่องจากผมเป็นคนหน้าอกเล็ก (คัพ เอ) ผมจึงเลือกผ่าแบบ Peri-areolar or Keyhole = การผ่าที่ใต้ปานนม แผลจะเล็กมาก 1นิ้ว



วันผ่าคือโทรมมาก
ผมเข้าผ่าตอน 6 โมงเย็น ออกจากห้องราว 2 ทุ่ม ความรู้สึกคือชาครับ สำหรับผม ไม่ปวดอะไรมาก แต่หลังผ่าต้องรัดผ้าไว้ตลอด (ผมขี้รำคาญรัดไว้แค่เดือนเดียว) นอนพักที่คลีนิค 1 คืน 10โมงกว่าๆก็กลับบ้านครับ วันแรกเริ่มระบม วันที่ 7 ตัดไหม Off drain ผมลางาน 9 วัน (รวม เสาร์ - อาทิตย์)

ผ่าที่ต้องรัด กับสายระบายเลือดครับ แผลหลังผ่าตัดประมาณ 3 วัน แผลหลังผ่าตัดประมาณ 1 เดือน

ต่อมาเข้าเรื่องการเทคฮอร์โมนครับ

ก่อนอื่นถ้าผมบอกว่าผมเกิดมาเพื่อที่จะเป็นเด็กผู้ชาย คุณจะเชื่อผมไหม

ผมรู้ตัวมาตั้งแต่จำความได้ว่าผมไม่ใช่เด็กผู้หญิง นั่นคือจุดเริ่มต้นของการค้นหาตัวเอง ช่วงวัยรุ่นผมก็เป็นอะไรที่คนส่วนใหญ่ให้คำจำกัดความว่าทอม แต่เชื่อไหมผมกลับคุยกับทอมไม่ค่อยรู้เรื่อง จนวันนึงผมได้ค้นพบคำว่า ผู้ชายข้ามเพศ เฮ้ยมันใช่อ่ะ ผมจึงเริ่มทำการหาข้อมูลเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง

สมัยที่ยังหน้าหวานอยู่

เรื่องการใช้ฮอร์โมน เป็นเรื่องที่อันตรายมากครับ ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ด้านฮอร์โมน มีการตรวจเลือดเป็นประจำทุก 3-6 เดือน เพื่อดูผลการทำงานของฮอร์โมนที่มีต่อร่างกาย

เริ่มแรก ผมเข้าทำการวินิจฉัย โดย จิตย์แพทย์ เพื่อดูการใช้ชีวิต และสภาพสังคม เพราะการรับฮอร์โมน มันมีการเปลี่ยนแปลงยิ่งกว่าแค่การมีหนวด เครา เพราะอัตลักษณ์ เราจะเปลี่ยนไปเป็นผู้ชายคนนึง การรับฮอร์โมน เราต้องฉีดไปตลอดชีวิตครับ การรับฮอร์โมนคือการบำบัดสำหรับกลุ่มบุคคลข้างเพศ ดังบทความนี้ Cr. ฉันทลักษณ์ รักษาอยู่ ipinkpride@yahoo.com

คนข้ามเพศ (Transgender) หมายถึงคนที่เกิดมาแล้วมีเพศสรีระไม่ตรงตามที่จิตใจต้องการ เช่น เกิดมามีอวัยวะเพศเป็นชาย แต่ในจิตใจรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิง หรือมีอวัยวะเพศเป็นผู้หญิง แต่พบว่าในใจตัวเองมีต้องการแรงกล้าที่จะเป็นผู้ชาย เป็นต้น คนข้ามเพศอาจจะแปลงเพศหรือไม่ก็ได้ หรือจะแปลงแค่ไหนก็ได้ตามแต่ความต้องการหรือสุขภาพของแต่ละคน เช่น ผู้หญิงข้ามเพศ บางคนก็อาจจะอยากมีแค่หน้าอก แต่ไม่ได้เฉือนอวัยวะเพศชายทิ้ง เพราะเกรงจะมีปัญหาทางสุขภาพหรือผู้ชายข้ามเพศบางคนก็เลือกที่จะตัดเฉพาะหน้าอกออก แต่ไม่ได้ต้องการที่จะเปลี่ยนอวัยวะเพศ เป็นต้น

และสำหรับคนที่แปลงแล้วก็จะเรียกว่า Transsexual และใน Transsexual เองก็จะมีศัพท์ เรียกแตกต่างกันไปอีก ผู้ชายที่แปลงเพศเป็นผู้หญิงเรียกสั้นๆ ว่า MTF ที่ย่อมาจาก Male to Female หรือผู้หญิงที่แปลงเพศเป็นผู้ชาย ก็เป็น FTM ย่อจาก Female to Male นั่นเอง คนข้ามเพศ จึงไม่ได้หมายถึงคนรักเพศเดียวกัน แต่เป็นคนรักต่างเพศต่างหาก ดังที่เราจะเห็นคนดังหรือ ดาราที่เป็นผู้หญิงข้ามเพศมีคนรัก หรือแต่งงานกับผู้ชาย ซึ่งไม่ใช่กับเกย์ เข้าสู่การดำเนินชีวิตตาม ครรลองแบบผู้หญิงผู้ชายทั่วไปที่มีมายาวนาน คนข้ามเพศในสังคมไทย จึงมีความหมายค่อนไปที่ผู้หญิงข้ามเพศ หรือสาวประเภทสอง หรือกะเทย มากกว่า

ทั้งที่จริงๆ แล้ว หมายถึงผู้หญิงที่แปลงเพศเป็นผู้ชายด้วย เพียงแต่เมืองไทย เราไม่ค่อยได้รู้จัก ผู้หญิงที่แปลงเพศเป็นผู้ชายนัก เนื่องจากความเข้าใจเรื่อง FTM ในสังคมไทยยังมีอยู่น้อยมากถึง มากที่สุด เมื่อเทียบกับบรรดาชาว MTF การเปิดเผยตัวกับสาธารณะชน หรือสังคมวงกว้างจึงเป็น เรื่องที่ทำได้ยากกว่า ทั้งยังไม่มีชุมชนเช่นที่ชาว MTF มี ขณะเดียวกันการจะเข้าร่วมกับกลุ่มหญิง รักหญิง ก็ไม่ใช่สิ่งที่ FTM เป็น ภาพคนข้ามเพศ FTM จึงออกจะเลือนราง ไม่สามารถมองเห็น ได้ชัดเจนนัก Cr. ฉันทลักษณ์ รักษาอยู่ ipinkpride@yahoo.com

ผลข้างเคียง ของผม ในตอนเเรกหลังรับฮอร์โมน น้ำหนักตัวผมขึ้นเยอะมาก จากปกติ ผมหนัก 55-56 หลังเทคน้ำหนักผมขึ้นไป 61-62 ตอนนั้นนอยด์มาก อารมณ์แปรปรวน เหมือนเด็กผู้ชายที่กำลังแตกหนุ่ม เสียงแตก มีขนขึ้นตามร่างกาย หน้ามัน ผิวหยาบ รูขุมขนกว้าง สิวมาเพียบ และการเข้าห้องน้ำสาธารณะตอนนี้คือปัญหาครับ เข้าห้องผู้หญิงไม่ได้แล้ว หน้าเปลี่ยนถามว่าการใช้ชีวิตยากขึ้นไหม สำหรับบุคคลข้ามเพศ ผมเข้าใจหัวอกของสาวประเภทสองแล้วครับ สังคมไทยเหมือนจะเปิดรับนะแต่ ลึกๆแล้วมันก็ยังมีความเหยียดเพศอยู่มากนะ (ง่ายๆดูจากการเข้าห้องน้ำได้)

รูปนี้บวมฮอโมนหนักมาก (หลังผ่าตัดหน้าอกได้ 2 เดือน เทคฮอร์โมนได้ 1 เดือน)

เข้าสู้เดือนที่ 2 ของการเทค เริ่มกลับไปวิ่ง

เดือนที่ 4 ของการเทค น้ำหนักอยู่ราวๆ 58-59 ครับ หลังจากเทคและออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะพัฒนาไวกว่าแค่ก่อน ตัวจะหนา แน่น กล้ามเนื้อชัดครับ (ผมไม่ได้เข้าฟิตเนสนะ เลยย้วยกว่าคนอื่นหน่อย)

รูปนี้ก่อนเทคครับ น้ำหนัก 53-54 กิโลกรัม

รูปนี้หลังเทคฮอร์โมนได้ 6 เดือนครับ น้ำหนัก 58-59 กิโลกรัม

มาพูดถึงผลกระทบ หลังจากตรวจเลือดครั้งล่าสุด ค่า CHOLESTEROL, TRIGLYCERIDE, HDL, LDL เกินเกณฑ์ครับ ค่าฮอร์โมนก็เกินครับ จากปกติค่าประมาณ 0.4 ของผมพุ่งไป 23.0 คุณหมอสั่งลดปริมาณลง (นี่คือเหตุผลที่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทาง)

สุดท้ายนี้ผมมีความสุขที่ได้เป็นตัวของตัวเองคนเราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ครับ ถ้ามีความพยายามมากพอ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : facebook.com/napat.sone.5, Sarukun

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ 10 ปี ที่ผ่านไป ฉัน(ผม)เดินมาไกลเหลือเกิน ลดความอ้วน ผ่าตัดหน้าอก เทคฮอร์โมน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook