11 เรื่องเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจยังไม่รู้

11 เรื่องเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจยังไม่รู้

11 เรื่องเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่คุณอาจยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีหลายเรื่องในโลกนี้ ที่เราไม่รู้แล้วยังจะมีความสุขเสียมากกว่ารู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายครั้ง เราดื่มด้วยความสุขสนุกสนาน แต่เมื่อได้รู้เรื่องบางอย่างเกี่ยวกับมันเข้า อาจจะทำให้หมดสุข หมดสนุกไปเลย 11 เรื่องที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง เราลองมาติดตามกัน

- ดื่มเบียร์ก่อน แล้วค่อยตามด้วยเหล้า หลาย ๆ คนได้ยินมาว่า เริ่มจากดื่มเบียร์ก่อนเล็กน้อย และตามด้วยเหล้า จะเมา นั่นไม่ใช่วิธีที่ดี แต่ถ้าเริ่มจากเหล้า แล้วตามด้วยเบียร์ จะช่วยให้สร่าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าคุณจะดื่มอะไรก่อนหรือหลัง ก็ไม่ดีทั้งนั้น แอลกอฮอล์ ก็คือแอลกอฮอล์วันยังค่ำ ไม่ว่าจะดื่มแบบไหน ร่างกายก็รับมันเข้าไปอยู่ดี การที่คุณตื่นมาแล้วรู้สึกแย่ในตอนเช้านั้น ไม่ใช่ว่าเป็นเพราะคุณดื่มอะไรก่อนอะไรหลัง แต่เป็นเพราะปริมาณการดื่มเข้าไปเสียมากกว่า เครื่องดื่มพวกนี้ ยิ่งดื่มมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งแย่มากขึ้นเท่านั้น

- การอาบน้ำช่วยลดอาการ Hangover มีหลายทฤษฏี เกี่ยวกับการหาทางช่วยลดอาการที่เรียกว่า Hangover รวมทั้งการอาบน้ำด้วย แต่ทั้งนี้ สิ่งที่จะช่วยได้กลับไม่ใช่การอาบน้ำ แต่เป็นวิตามินซี วิทยาศาสตร์สมัยใหม่แนะว่า แทนที่จะอาบน้ำ ให้ดื่มน้ำผลไม้แทน

- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เซลล์สมองตาย คำกล่าวนี้ ออกจะฟังดูน่ากลัวสักหน่อย แต่ทั้งนี้ มีการศึกษาพบว่า การดื่มหนัก จะส่งผลกระทบต่อระบบความจำ จะไปลดความสามารถในการทำงานของสมอง สร้างความเสียหายให้กับแขนงของเซลล์ประสาท ที่เรียกว่า Dendrites ซึ่งมีหน้าที่ในการส่งสารระหว่างสมองกับร่างกาย แอลกอฮอล์ ทำให้ความสามารถส่งสารนี้ช้าลง ส่งผลต่อระบบการทำงานที่เรียกว่า Motor skill และความสามารถในการเรียนรู้ ช้าลงแต่ไม่ใข่เซลล์สมองตาย

- เบียร์ เป็นสาเหตุที่ทำให้ลงพุง แน่นอนว่า การรับประทานอะไรเข้าไปจนมากเกินขนาด ก็ทำให้ลงพุงได้ทั้งนั้น และเบียร์ก็มีแคลอรี่สูง การดื่มในปริมาณมาก ก็ทำให้มีน้ำหนักเกิน นั่นเอง

- ดื่มแอลกอฮอลล์แล้วทำให้ปัสสาวะบ่อย นั้นเป็นเรื่องจริง เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งผลต่อฮอร์โมนที่เรียกว่า Vasopressin ซึ่งจะทำให้ของเหลว ไปที่กระเพาะปัสสาวะโดยตรง แฮลกอฮอล์ ยังมีสรรพคุณในการขับปัสสาวะ มันจะดูดน้ำจากเซลล์ต่าง ๆ เพื่อส่งไปที่กระเพาะปัสสาวะ การทำงานของทั้งสองสิ่งนี้ ทำให้ต้องปัสสาวะถี่ขึ้น

- เราสามารถหลอกเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์จากลมหายใจได้ ข้อนี้ ไม่จริงเลย วิธีที่ดีที่สุด ในการที่จะลดระดับแอลกอฮอล์ที่เครื่องตรวจวัดนั้น ก็คือ การนอนพัก ดังนั้น หากคุณดื่มหนัก ก็ควรนอนพัก ไม่ใช่ขับรถ แล้วหาสารพัดวิธีมาหลอกเครื่อง ซึ่งมันไม่เป็นผล เมาไม่ขับเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

- แอลกอฮอล์แต่ละชนิดจะทำให้พฤติกรรมที่ต่างกัน เวลาดื่มเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์ หลาย ๆ คนก็จะแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ ออกมา แล้วก็มักจะมาโทษว่า เป็นเพราะฤทธิ์เหล้า บางคนก็บอกว่า ดื่มเบียร์แล้วอยากเต้นรำ บางคนบอกว่า ดื่มเหล้าแล้วพูดมาก แต่จริง ๆ แล้ว ในทางวิทยาศาสตร์บอกว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ทำให้เรามีพฤติกรรมอย่างเดียวคือ พฤติกรรมขี้เหล้า ส่วนจะแสดงออกมาในรูปแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและทัศนคติของแต่ละคน

- การดื่มแฮลกอฮอล์ทุกชั่วโมง จะทำให้ไม่เมา หากว่าทุกคนมีเพศ อายุ รูปร่าง น้ำหนัก เท่ากันหมด คำกล่าวนี้ก็อาจจะเป็นจริงได้บ้าง แต่ทั้งนี้ คนแต่ละคน ก็มีความแตกต่าง จึงไม่สามารถสรุปได้เหมือนกันทั้งหมด บางคนอายุมาก มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน หรือเป็นคนทีไวต่อแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่ดื่มเขาไป จึงส่งผลกระทบที่แตกต่างกัน

- การดื่มสุราก่อนนอน ช่วยให้หลับสบาย หลาย ๆ คนมีความเชื่อแบบนี้ และเชื่อกันมานาน แต่วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้พบว่า การดื่มก่อนนอนนั้น ช่วยให้หลับเร็วขึ้น แฮลกอฮอล์ จะไปป้องกันไม่ให้สมองเข้าสู่ภาวะของการหลับสนิท จึงทำให้ยังรู้สึกว่านอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และการหลับไม่สนิท ก็ยังไม่เป็นผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกด้วย

- ไวน์ยิ่งเก็บไว้นานก็ยิ่งดี หลาย ๆ คนมีความเชื่อแบบนี้ ไวน์ที่ซื้อมา หลายปีแล้ว ก็เก็บเอาไว้ฉลองในโอกาสพิเศษ แต่เมื่อสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์บอกว่า ร้อยละ 98 ของไวน์ที่ผลิตขึ้นมานั้น เป็นไวน์ที่ควรจะดื่มเลย หรือถ้าจะเก็บไว้ ก็ไม่น่าจะเกินปีหรือสองปี ยิ่งถ้าเป็นไวน์ราคาถูก ๆ ขวดละไม่ถึงพันบาท ยิ่งไม่ควรจะเก็บนาน เพราะยิ่งนาน รสชาติ และคุณค่าก็จะเปลี่ยนแปลงไป

- หาอะไรรับประทาน และดื่มน้ำมาก ๆ ก่อนนอน จะได้ช่วยลดอาการ Hangover ในข้อนี้ ให้ลองคิดดูว่า คุณดื่มมาหนัก และตอนนี้ก็เกือบจะตี 3 เข้าไปแล้ว ระบบต่าง ๆ ของร่างกายคงจะรวนไปหมด หากมารับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำมาก ๆ ในตอนนี้ กระบวนการของการย่อยอาหาร ควรจะจบไปตั้งแต่เมื่อ 6 ชั่วโมงที่แล้ว วิธีที่จะลดอาหาร Hangover นั้น คุณควรจะวางแผนล่วงหน้ามาตั้งแต่ก่อนจะดื่มไม่เช่นนั้น อีก 37 ชั่วโมงหลังจากนี้ คุณแย่แน่

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก : www.thrillist.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook