5 คำถามกับ เต๋อ-รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์

5 คำถามกับ เต๋อ-รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์

5 คำถามกับ เต๋อ-รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เต๋อ-รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์ เป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่เราต่างรู้จักเขาเป็นวงกว้างจากบทบาทของ ‘อีคิม’ เกย์ กล้ามปู จาก ‘Diary Tootsie The Series’ ซึ่งเขาสวมบทบาทเป็นเกย์ ได้อย่างแนบเนียนสนิทไร้รอยต่อทอเต็มผืน หลังจากนั้นมาเต๋อ ก็กลายเป็นหนุ่มฮอตฃที่ใครๆ ต่างก็รุมจีบเสนองานให้ ล่าสุดเราพบเจอเขาใน MV ‘มันถูกอยู่แล้ว’ ของสิงโต นำโชค และนั่นเองที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ GM มาเจอเขาในวันนี้

GM : ตอนนี้เห็นว่าคุณมีผลงานใหม่ต่อเนื่องเลยล่าสุดทำอะไรอยู่
รัฐนันท์ : ผมเล่นซีรีย์ชื่อ ‘คนไม่มีแฟน’ หนึ่งในชุด Melodies Of Life ซึ่งจะออนแอร์ทางช่อง GMM BRAVO เรารับบทเป็นโช คาแรกเตอร์ของโช ก็เหมือนวันที่เราไม่อยากคุยกับใคร เป็นช่วงที่เราเงียบ จริงๆ แล้วผมก็เป็นคนที่มีบุคลิกเยอะนะ แต่โชก็เป็นผู้ชายที่ไม่น่าจะห่างกับผมมาก เขาจะไม่ได้เป็นผู้ชายแบบที่ดูบอล กินเบียร์ ผมว่าเขาเป็นผู้ชายที่มีความเป็น feminine อยู่เหมือนกับผม และผมเชื่อว่าผู้ชายทุกคนมีความเป็น feminine อยู่ในร่างกาย

GM : แล้วกับคำว่า Gentlemen ในแบบของคุณมันเป็นอย่างไร
รัฐนันท์ : ผมชอบคำว่า Gentlemen นะ แต่เชื่อว่าทุกคนไม่เคยมานั่งนึกเลยว่าคำว่า Gentleman คืออะไร ทำไมถึงมีคำว่า Gentle มาก่อน Man ผู้ชายในมุมมองของผม เป็นแบบ Bourgeoisie เป็นคนชั้นกลางที่มีการศึกษา แล้วให้ความสำคัญกับการความรื่นรมย์ในชีวิตทั้งการแต่งกาย การพูดคุย การพูดจา การวางตัว สิ่งที่เขาเลือกที่จะเสพย์

GM : คุณเปลี่ยนบทบาทจากพิธีกร หรือเล่นโฆษณามาเป็นนักแสดงเต็มตัวคุณปรับตัวยากไหม
รัฐนันท์ : นักแสดงในโฆษณาไม่เหมือนกันนะ มันจะไม่มีเรื่องอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องมากขนาดนี้ ส่วนมากทุกอย่างมันต้องชัด เร็ว และจังหวะคอเมดี้ต้องดี ส่วนหนึ่งที่เรารู้จักจังหวะ ที่มาปรับใช้ในซีรีส์ได้จริงๆ เพราะว่าส่วนหนึ่งต้องขอบคุณผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาท่านหนึ่งที่คร่ำหวอดและทุกคนรู้จัก ไม่ต้องเอ่ยนามก็ได้ฮะ ผลงานของเขาน่าจะมีพี่อยู่คนเดียวล่ะ ที่ชึบชับฉับไวแล้วเสียงแกก็จะถูกพากย์ลงไปในโฆษณาพี่คนนั้นล่ะ

GM : ย้อนนกลับไปตอนที่คุณรับบทเป็น ‘คิม’ ซึ่งต่างกับ ‘โช’ มุมมองต่อเพศสภาพเปลี่ยนไปแค่ไหน
รัฐนันท์ : เราเปิดใจ เปิดรับ เปิดทุกอย่างทั้งหมดเลย ตอนก่อนที่จะเข้ามารับบท ผมโสดมาสักพักนึงก็จะโดนคนภายนอกมองว่าเราเป็นเกย์ ซึ่งผมก็เฉยๆ แต่ถามว่าชอบไหมที่คนมาบอกว่าเราเป็นเกย์ ไม่ใช่ว่าการเป็นเกย์เป็นสิ่งไม่ดีนะ แต่เราไมได้ชอบให้คนมาบอกในสิ่งทีเราไม่ได้เป็น ซึ่งคนก็ไม่เชื่อคิดว่าผมเป็นเกย์เพราะผมไม่มีแฟน อ้าว! ไม่มีแฟนกูผิดเหรอ (หัวเราะ) แต่พอมาแสดงเป็นตุ๊ดจริงๆ ผมเข้าใจโลกของเพศที่สามมากขึ้น

ประกอบกับตอนที่ผมเป็นพิธีกรรายการ ‘พบหมอรามา’ ที่ช่อง Rama channel เราได้คุยกันเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศบ่อยครั้งมาก เพราะหลายปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ทั่วโลกมีการเคลื่อนไหวกันเยอะก็คือสิทธิ์ของ LGBTQ มีการเรียกร้องให้กฎหมายที่ครอบคลุมคนกลุ่มนี้ เราทำความเข้าใจได้ว่าเพศที่สามเป็นเรื่องปกติในสังคมโลก นี่คือแนวคิดของโลกฝั่งซ้ายไปแล้ว และก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่า การเป็นตุ๊ดนั้นผิด เป็นตุ๊ดเป็นเกย์แล้วอย่างไรล่ะก็แค่เป็น ไม่มีขาวไม่มีดำไม่มีเทา แล้วการมารับบทคิม เราต้องเปิดใจมาก เพราะมันขั้วอยู่ตรงข้ามกับสิ่งที่เราเป็นเลยแต่มันสนุกมาก มันท้าทายนะ เวลาเล่นผมจะไม่กั๊กเลย อยากจะให้เต็มที่สุดเท่าที่มันจะอยู่ในขอบเขตของคิมได้

GM : หนังเรื่องล่าสุดที่คุณดูแล้วชอบมากๆ คืออะไร
รัฐนันท์ : ถ้าเป็นช่วงนี้ชอบหนังดราม่าแบบข้นๆ ดูแล้วหายใจไม่ออก อย่างตอนไปดู Foxcatcher หายใจไม่ออกเลยว่ะ มาร์ก รัฟฟาโล พลังทางการแสดงของ มาร์ก รัฟฟาโล โหดร้ายมาก ลองไปเอาหนังช่วงที่ 3 ปีที่ผ่านมาของเขามาไล่ดูนะ เขาหายใจในหนังไม่เหมือนกันเลย อย่างเรื่องล่าสุดของเขาคือ Spotlight บ้าชิบเป๋งเลย เขาหายใจเร็วมากเลยนะ มีพลังงานของนักข่าว กระตือรือร้น เฮ้ย!! แบบผม (หายใจแรง) ทำไม (หายใจ) ทำไมถึงตอบผมไม่ได้ เอาแค่ Foxcatcher, Begin Again กับ Foxcatcher แค่ 3 เรื่องนี้ก็ได้ คือขนาดการหายใจมันยังเปลี่ยนไป ผมเรียนรู้จากเขา และอยากจะปรับบทบาทจากคิม มาเป็นโชอย่างนี้บ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook