“ฝ่าไฟแดง” อันตราย!?

“ฝ่าไฟแดง” อันตราย!?

“ฝ่าไฟแดง” อันตราย!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างวันที่มีรอบเดือน หลายคนไม่แม้แต่จะคิด ขณะที่สำหรับบางคน การมีเซ็กส์ในช่วงวันนั้นของเดือนให้ความรู้สึกที่ดียิ่งกว่าวันอื่นๆ

อันดับแรกเลยคือ ช่วยลดปัญหาสารหล่อลื่นในช่องคลอด เพราะประจำเดือนที่ถูกขับออกมาได้ทำหน้าที่แทนไปเรียบร้อย และสำหรับหลายคนที่มีอาการซึมเศร้าเหงาหงอยในช่วงที่มีรอบเดือน การถึงจุดสุดยอดขณะมีเซ็กส์ซึ่งจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟีนส์ก็จะช่วยเยียวยาอาการเหงาเศร้าให้กระเตื้องขึ้น

นอกจากนี้ ผู้หญิงหลายคนรู้สึกว่าร่างกายมีความไวต่อการกระตุ้นเร้ามากเป็นพิเศษในช่วงที่มีรอบเดือน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย หลายคนเมื่อมีรอบเดือนก็จะทำให้เลือดมาหล่อเลี้ยงบริเวณช่องคลอดมากกว่าปกติ ทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศได้ง่ายขึ้น แต่ใช่ว่าทุกคนจะรู้สึกดี บางคนเวลาที่ร่างกายไวต่อความรู้สึกมากๆ การมีเซ็กส์กลับทำให้รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัวสักเท่าไร

กระนั้น การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันนั้นของเดือน ก็มีข้อควรระวังหลายประการ

อันดับแรกคือเรื่องการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นหนองใน หนองในเทียม พยาธิในช่องคลอด หูดหงอนไก่ รวมไปถึงเชื้อเอ็ชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ในช่วงที่มีประจำเดือน ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่ายกว่าปกติถึง 3 เท่า

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ ระหว่างที่มีรอบเดือน ปากมดลูกจะเปิดออกเพื่อให้เลือดประจำเดือนและเยื่อบุโพรงมดลูกระบายออกมาได้ เมื่อปากมดลูกเปิด เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส จึงสามารถเดินทางเข้าไปยังโพรงมดลูกได้โดยสะดวก อีกทั้งธาตุเหล็กที่อยู่ในเลือดประจำเดือนก็จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อต่างๆ ได้ดี และในช่วงที่เยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกออกขณะมีประจำเดือน เชื้อก็จะสามารถเข้าสู่กระแสเลือดได้มากขึ้น ทำให้เกิดการติดเชื้อลุกลามได้ง่ายขึ้นอีก

นอกจากนี้ ร่างกายของเรายังมีระบบภูมิต้านทาน ซึ่งมีการทำงานเป็นระบบ และมีกลไกป้องกันตัวเองหลายชั้น ตั้งแต่การเกิดปฏิกริยาอัตโนมัติเมื่อร่างกายรับเชื้อ จากนั้นจะส่งต่อข้อมูลเป็นทอดๆ เพื่อให้ร่างกายส่งสารออกมาทำลายเชื้อโรค ดังนั้น ถ้ามีการติดเชื้อในช่วงนี้ ก็จะทำให้มีอาการอักเสบหลังจากหมดประจำเดือนไปแล้วได้ถึง 1-2 สัปดาห์

หลายคนเข้าใจว่าการมีเซ็กส์ตอนมีรอบเดือนจะไม่ท้อง โดยมากก็เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเป็นช่วงหลายวันที่จะไม่มีการตกไข่ อย่างไรก็ตาม ถ้าบางคนหรือบางช่วงเกิดรอบเดือนสั้น แทนที่จะเป็น 28 วัน แต่กลับเหลือแค่ 21-24 วัน แล้วไปมีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันท้ายๆ ของการมีประจำเดือน อสุจิที่สามารถอยู่ในร่างกายผู้หญิงได้มากกว่า 5 วันก็อาจเจอเข้ากับไข่ที่ตกตามมาภายหลัง และเกิดการผสมขึ้นได้

ฉะนั้น หากจะมีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันนั้นของเดือน การใช้ถุงยางอนามัยจะช่วยให้ปลอดภัยทั้งจากโรคภัยและการตั้งครรภ์ได้แน่นอนที่สุด

ที่มาข้อมูล : รัชดา ธราภาค มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.)

ข้อมูลจาก : http://talkaboutsex.thaihealth.or.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook