“ท็อป ธีระศานต์” สร้าง GOMU ตัวการ์ตูนไทยหวังไกลแบรนด์ระดับชาติ

“ท็อป ธีระศานต์” สร้าง GOMU ตัวการ์ตูนไทยหวังไกลแบรนด์ระดับชาติ

“ท็อป ธีระศานต์” สร้าง GOMU ตัวการ์ตูนไทยหวังไกลแบรนด์ระดับชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ์ตูนหลายๆ เรื่องใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจสร้างตุ๊กตาขึ้นมาเป็นตัวแทนกลายเป็นสินค้าสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาล หากแต่ส่วนใหญ่เป็นตัวการ์ตูนต่างสัญชาติ “ท็อป ธีระศานต์ ธนสัมฤทธิ์” นักธุรกิจรุ่นใหม่วัย 30 ปีคิดเพิ่มมูลค่าให้ร้านทองของตัวเองด้วยการสร้าง GOMU (โกมุ) ตัวการ์ตูนในฝัน จากความคิดเริ่มต้นที่ต้องการทำเป็นเพียงมาสคอตประจำร้าน แต่ความน่ารักของ GOMU กลับถูกตาต้องใจกลายเป็นสินค้าต่อยอดตัวใหม่ หรือนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของตัวการ์ตูนแบรนด์คนไทยบนเส้นทางธุรกิจที่ยาวไกลในอนาคต

ปลุกไอเดียสร้างธุรกิจเพื่อเติมเต็มความฝันของผู้ชายฉลาดคิด “ท็อป ธีระศานต์ ธนสัมฤทธิ์” กับ Sanook! Men

หลังจบการศึกษาด้านการบริหารธุรกิจจากซิดนีย์ คุณท็อปเข้ามาสืบทอดกิจการร้านทองของครอบครัวที่จังหวัดร้อยเอ็ด ด้วยความตั้งใจสร้างความแตกต่างให้ร้านทองของตนเองจึงคิดสร้างตัวการ์ตูนเป็นมาสคอตประจำร้าน โดยไม่ได้หวังว่าวันหนึ่งจะกลายเป็นสินค้าอีกชิ้นที่น่าสนใจ

“ร้านทองของผมเป็นร้านทองทั่วไป เลยอยากสร้างความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ผมเป็นคนชอบตัวการ์ตูนแนวญี่ปุ่นอยู่แล้ว เลยอยากทำแบรนด์ที่คล้ายกับโดราเอม่อน และใช้เป็นมาสคอตของที่ร้านเพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความแตกต่างของการทำธุรกิจ”

GOMU ตัวการ์ตูนในจินตนาการของคุณท็อปจึงเกิดขึ้น โดยมีความหมายสอดคล้องและเป็นมงคลเหมาะสมกับร้านทองเพราะคำว่า GO มาจากคำว่า Gold ซึ่งแปลว่าทอง ส่วนคำว่า MU มาจากคำว่า “ชิมูจิ” เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่ามีความสุข คุณท็อปตั้งใจใช้ชื่อนี้เพื่อสื่อถึงทองแท่งที่สะท้อนความมั่งคั่งโชคดีและมีความสุข

“เราใช้เวลาออกแบบโกมุประมาณ 1 ปีกว่า ก่อนจะลงตัวที่บริษัทเพื่อนญาติผมลองมาหลายเจ้าแล้วไม่โดน ผิดหวัง และท้อแท้มาก แต่พอได้เจอบริษัทนี้ยอมรับเลยว่าใช่ มันเหมือนกับพรมลิขิตครับ กว่าจะหากันเจอและลงตัว ซึ่งองค์ประกอบทุกอย่างลงตัว จะทำอะไรมันก็เดินสะดวก ไหลลื่นครับ เหมือนมีคนรู้ใจครับ”

ไอเดียการเปลี่ยนภาพลักษณ์ร้านทองเก่ารูปแบบเดิมๆ จึงเริ่มต้นขึ้นแม้ตอนแรกจะใช้เวลาทำความเข้าใจกับลูกค้าอยู่บ้าง แต่ถึงทุกวันนี้ก็ลงตัว

“ลูกค้าเห็นตอนแรกก็แปลกใจสงสัยว่าเป็นตัวอะไรเหลืองๆ เหมือนตัวประหลาด ผมต้องให้ความรู้ว่ามันคือมาสคอตประจำร้าน เป็นสัญลักษณ์ของร้านที่มีความหมายคนก็เลยเข้าใจ ตอนแรกเราทำ GOMU เพื่อเป็นของพรีเมี่ยมแจกคนที่มาซื้อทอง เป็นแผนส่งเสริมการตลาดทั่วๆ ไป แต่พอทำออกมาแล้วกลับประสบความสำเร็จและคนชอบ ลูกค้าอยากซื้อโดยไม่ต้องรอแถมจากการซื้อทอง ผมก็เลยทำเป็นสินค้าออกมาขาย”

ช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าตอนแรกคุณท็อปเริ่มต้นจากช่องทางโซเชียลมีเดีย เพราะเชื่อว่าเป็นช่องทางที่เข้าถึงง่ายและมีความสำคัญสำหรับยุคปัจจุบัน

“ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจขายแบบจริงจัง แต่พอมีคนให้ความสนใจและเข้ามาถามที่ร้านทองมากขึ้น เลยเปิดร้านไปด้วย ตอนนี้สินค้ามีการวางจำหน่ายที่ Loft และ Spell ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต และตอนนี้กระจายไปตามเซ็นทรัลทุกสาขา”

ตอนนี้แบรนด์ GOMU มีสินค้าหลากหลายทั้งเสื้อ ร่ม กระเป๋า นาฬิกา หมวกว่ายน้ำ ฯลฯ ซึ่งกว่าจะได้รับการยอมรับก็มีคำถามและข้อสงสัยจากคนทั่วไปเช่นเดียวกัน

“บางคนไม่เข้าใจกับสิ่งที่เราทำอยู่ แต่ผมทำทุกอย่างด้วยความรัก ความชอบ และโชคดีที่ทางบ้านสนับสนุนเปิดโอกาสให้เราสร้างสรรค์และทำในสิ่งที่เรารักเพื่อต่อเติมความฝัน ครอบครัวจึงเป็นกำลังใจที่ดีที่สุด นอกจากนั้นยังมีกำลังใจจากแฟนเพจตอนท้อๆ ทำให้ผมมีแรงสู้ แรงฮึดขึ้นมา”

โกมุตัวการ์ตูนที่มองแล้วอารมณ์ดีตัวนี้กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะในเดือนสิงหาคมนี้จะมีโปรเจคร่วมกับแบรนด์ชั้นนำ รวมถึงมีแผนขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

คุณท็อปเป็นต้นแบบที่น่าสนใจเพราะสามารถนำความรัก ความชอบของตัวเองสร้างสรรค์เป็นสินค้าต่อยอดในเชิงธุรกิจจนประสบความสำเร็จ รวมทั้งยังหวังให้โกมุเป็นตุ๊กตาที่สร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนเมื่อแรกเห็น

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : Gomufamily

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook