อาหารเสริมกล้าม

อาหารเสริมกล้าม

อาหารเสริมกล้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าเอาแต่เข้าฟิตเนสจนลืมเรื่องโภชนาการ โดยเฉพาะสารอาหารที่จำเป็นต่อกล้ามเนื้ออย่างโปรตีน

เนื้อสัตว์
เนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่เริ่มตั้งแต่เนื้อแดงประเภทเนื้อวัว แกะ และเนื้อหมู ดีที่สุดของเนื้อวัวควรเป็นสันในเพราะเป็นเนื้อล้วนและมีไขมันน้อย เนื้อนุ่มกินเป็นสเต็กได้เลยไม่ต้องปรุงแต่งหรือผ่านกระบวนการเยอะ ส่วนโปรตีนที่เบาแคลอรีขึ้นมาหน่อยได้แก่ อกไก่ ไข่ไก่ และเนื้อปลา แนะว่าถ้ากินให้ได้ประโยชน์สูงสุดควรนำมาย่าง นึ่ง หรือต้ม

ผัก
ผักจัดเป็นคลีนโปรตีนหรือโปรตีนสะอาด ปราศจากไขมันและแคลอรีไม่จัดหนัก สุดยอดผักมากโปรตีนได้แก่ คะน้า บร็อกโคลีและผักโขม รวมถึงพืชตระกูลถั่วต่างๆ เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วเขียว ฯลฯ ข้อควรระวังคือไม่ควรกินเกินวันละ 1 กำมือ ส่วนผักควรนำมาทำเป็นสลัดราดน้ำสลัดสูตรใส หรือไม่ก็นำไปนึ่งจิ้มกินกับน้ำพริกหรือกินเคียงสเต็ก แต่ผัดผักเคลือบน้ำมันหรือผักชุบแป้งทอดไม่นับว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ

แป้ง
ใจเย็นๆ ไม่ได้อ่านผิด เพราะแป้งไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด เมื่อคาร์โบไฮเดรตมอบพลังงานช่วยให้คุณมีแรงยกเวท หากไม่กินเลยร่างกายจะดึงโปรตีนมาใช้เป็นพลังงานแทนที่จะนำไปสร้างกล้ามเนื้อ แต่ควรกินแป้งไม่ผ่านการขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง แป้งโฮลวีต หรือคีนัว ซึ่งจะอยู่ท้องและให้พลังงานยาวนานกว่า

อาหารเสริม
ไม่จำเป็นแต่ก็ช่วยได้ เช่น กาเฟอีนในกาแฟช่วยเพิ่มพละกำลังให้ยกเวทได้มากขึ้นและเพิ่มการเผาผลาญ, BCAAs หรือกลุ่มกรดอะมิโนที่จำเป็น 3 ตัว ช่วยเพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนและป้องกันการสลายกล้ามเนื้อมาเป็นพลังงาน, ครีเอทีน (Creatine) ช่วยเพิ่มแรงและมวลกล้ามเนื้อ, ฟอสฟาทิดิลเซอรีน (Phosphatidylserine) เหมาะสำหรับต้านคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียด ตัวการสกัดการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังเล่นเสร็จ

เวย์โปรตีน
สารานุกรมของหนุ่มฟิตจะขาดคำว่า ‘เวย์โปรตีน’ ไปไม่ได้ เพราะเวย์โปรตีนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มขนาดของวงกล้ามได้ง่ายและสะดวกที่สุด หลังนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบย์เลอร์ได้ทดลองโดยแบ่งชายหนุ่มที่ออกกำลังกายเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้ดื่มเวย์โปรตีนพร้อมเคซีน ส่วนอีกกลุ่มโดนหลอกว่าดื่มเวย์โปรตีนแต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ผลออกมาว่ากลุ่มแรกมีมวลกล้ามเนื้อมากกว่าและไขมันน้อยกว่าอย่างชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook