เอฟ ธนวัฒน์ เปลี่ยนน้ำหนัก 120 กก. ให้เป็นร่างกายสุดเฟิร์ม

เอฟ ธนวัฒน์ เปลี่ยนน้ำหนัก 120 กก. ให้เป็นร่างกายสุดเฟิร์ม

เอฟ ธนวัฒน์ เปลี่ยนน้ำหนัก 120 กก. ให้เป็นร่างกายสุดเฟิร์ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าผู้ชายที่หันมากออกกำลังกายอย่างจริงจังจำนวนไม่น้อย เกิดจากภาวะที่ตัวเองเคยอ้วนมาก่อน จนถึงจุดที่เจ็บป่วย ร่างกายไม่แข็งแรง จำเป็นต้องออกกำลังกายและดูแลสุขภาพแบบจริงจัง

สำหรับกราฟฟิกดีไซน์เนอร์หนุ่ม วัย 25 ปี เอฟ ธนวัฒน์ เกียรติกังวานไชย เขาก็เป็นอีกคนที่ยอมรับว่าตัวเองมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวมาตั้งแต่สมัยเรียน โดยน้ำหนักเคยมากถึง 120 กก. วันนี้เขาหุ่นดีขึ้น สุขภาพดีขึ้น จนสามารถคว้ารางวัล New You Achievement Awards 2016 ประเภท Shape จาก Fitness First มาครองได้สำเร็จ อะไรเป็นเคล็ดลับที่ทำให้เขาเปลี่ยนตัวเองได้ วันนี้ Sanook! Men มีคำตอบมาฝาก

ทลายกำแพงของตัวเองให้ได้
หนุ่มคนไหนที่อยากเริ่มต้นออกกำลังกาย การเอาชนะใจตัวเองให้เริ่มต้น เพื่อไปสู่เส้นชัยเป็นเรื่องที่ยากที่สุด เหมือนที่หนุ่มเอฟ บอกว่าตัวเขาเองกว่าจะเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังเขาทิ้งเวลากว่า 10 ปี จน อายุ 20 ปี จากคนอ้วนที่เล่นกีฬาไม่เป็น เขาลองปรึกษาเพื่อนถึงวิธีการลดน้ำหนัก ซึ่งเพื่อนในเวลานั้นแนะนำให้ลองเริ่มต้นออกกำลังกายในฟิตเนสดู เนื่องจากเขาเล่นกีฬาประเภทอื่นๆ ไม่เป็น

แต่ถึงแม้จะหาทางออกเกี่ยวกับสถานที่ได้แล้ว เขาก็ยังบอกว่าช่วงแรกของการออกกำลังกายมันยากมากๆ แต่เขาเลือกมองที่จุดหมาย อยากภูมิใจกับตัวเอง ซึ่งหลังจากออกกำลังกายมาได้สักระยะ นอกจากร่างกายที่ดีขึ้นแล้ว สุขภาพภายในก็ดีขึ้นมากด้วย จากป่วยเป็นภูมิแพ้ ป่วยทุกเดือน กลับเป็นคนที่แข็งแรงขึ้น ที่สำคัญเขามีความสุขมากที่ส่องกระจกแล้วเห็นตัวเองเป็นคนใหม่

ไม่มีเวลาหรือแค่ข้ออ้าง
เชื่อว่าหนุ่มๆ กว่าร้อยละ 60 ก็ว่าได้ หากถามว่าทำไมไม่ออกกำลังกาย คำตอบที่ได้คือ ไม่มีเวลา หนุ่มคนนี้บอกว่าสำหรับเขาแล้ว เขาคิดว่าคำว่าไม่มีเวลามันไม่มีอยู่จริงและเป็นเหมือนข้ออ้างมากกว่า เพราะตัวเขาเองก็ทำงานออฟฟิศ เข้างานเช้าเลิกงานเย็น หรือบางครั้งมืด เขายังสามารถแบ่งเวลามาออกกำลังกายได้ เขาคิดว่าหากอยากสุขภาพดี เราต้องแบ่งเวลาให้ได้ เริ่มต้นที่การวิ่งสวนสถานะ ออกกำลังกายกับก๊วนเพื่อนก็ได้ แต่หากใครอยากออกกำลังกายแบบมีอุปกรณ์ครบ มีเทรนเนอร์ค่อยดูแลให้คำแนะนำอาจจะต้องใช้บริการฟิตเนส

เทคนิคการกินและการออกกำลังกาย
ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากออกกำลังกายแล้วอาหารเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ ของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เอฟให้ข้อมูลว่าตัวเขาเองไม่ได้ควบคุมอาหารมากนัก เพราะปัจจุบันร่างกายค่อนข้างอยู่ตัวแล้ว หากช่วงไหนรู้สึกว่าตัวใหญ่ดูหนาไป ก็อาจจะลดแป้งลงบ้าง โดยแบ่งกินอาหาร 5 มื้อ เน้นกินผัก ผลไม้ และโปรตีน ส่วนการออกกำลังกายตอนนี้เขาเน้นออกกำลังกายเป็นส่วนๆ โดยในแต่ละอาทิตย์จะพยายามเล่นให้ครบทุกส่วนในร่างกาย

สำหรับตัวช่วยที่หลายคนอยากจะทราบ เทอรเนอร์สำคัญหรือไม่ หนุ่มเอฟบอกว่าส่วนตัวเขาออกกกำลังกายที่ฟิตเนสคนเดียวเป็นหลักโดยช่วงแรกเขาอ้วนมาก จึงเลือกใช้เทรนเนอร์เนื่องจากตอนนั้นไม่มีความรู้ กลัวบาดเจ็บ และต้องการทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ที่สำคัญเขาบอกว่าชอบในเรื่องของการได้ออกกำลังกายแบบเกินลิมิตที่ตัวเองเคยทำได้ แต่หากมีเพื่อนที่มีความรู้สามารถให้คำแนะนำเราได้ ก็อาจจะไม่จำเป็นก็ได้ ทั้งนี้อยู่ที่ความต้องการของแต่ละคนมากกว่า

สำหรับมือใหม่ที่อยากลดน้ำหนัก
ใครที่คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะจัดการกับตัวเองเสียใหม่ หนุ่มเอฟให้ข้อมูลว่า นอกจากจะคิดว่าจะออกกำลังกาย จะลดน้ำหนัก สิ่งหนึ่งที่คนที่จะเปลี่ยนตัวเองต้องมีคือ เราต้องหาความรู้ให้ตัวเอง อ่านหนังสือ หาจากอินเทอร์เน็ตก็ได้ ศึกษาในสิ่งที่เราอยากรู้ จากนั้นก็ปรับเปลี่ยนการลดน้ำหนักให้เป็นในแบบเรา เพราะการออกกำลังกายมันไม่มีสูตรตายตัว ร่างกายแต่ละคนต้องเสริมต้องลดไม่เหมือนกัน

“ผมเกลียดและกลัวความอ้วนของตัวเองมาตลอด ผมอยากแต่งตัวแต่หาชุดไม่ได้เลย เคยไปซื้อเสื้อและชอบตัวหนึ่งมากๆ แต่ใส่ไม่ได้ มันไม่ไหวแล้วครับ จึงตัดสินใจว่าถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook