ชอบตัดผมตั้งแต่ ป.3 ต้น The Lounge ช่างผมคู่ใจดาราเซเลบ

ชอบตัดผมตั้งแต่ ป.3 ต้น The Lounge ช่างผมคู่ใจดาราเซเลบ

ชอบตัดผมตั้งแต่ ป.3 ต้น The Lounge ช่างผมคู่ใจดาราเซเลบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทรงผมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สะท้อนความเป็นตัวตนได้ คนดังหลายคนจึงต้องพิถีพิถันในการเลือกช่างตัดผมที่จะเนรมิตให้ตัวเองดูสมบูรณ์แบบที่สุด และคุณต้น ณัฐพล เข็มเพชร ช่างผมจากร้าน The Lounge ก็เป็นอีกหนึ่งช่างตัดผมที่เหล่าคนดังไว้ใจ วันนี้ Sanook! Men ได้พูดคุยกับช่างผมคนนี้ ไปดูกันสิครับว่า กว่าจะมาถึงวันนี้เขาผ่านอะไรมาบ้าง ที่สำคัญดารา เซเลบ คนไหนที่ไว้ใจให้หนุ่มหนวดงามคนนี้ดูแลทรงผมให้

เพราะรักศิลปะจึงค้นพบความชอบที่ยากจะถอนตัว

หากเรารักอะไรแล้ว เรามักจะทำมันได้ดี คำพูดนี้ดูเหมือนจะตรงที่สุดสำหรับช่างผมคนนี้ เพราะคุณต้นเล่าว่า ชีวิตเขารักในศิลปะตั้งแต่จำความได้ โดย ป.3 เขารับหน้าที่ตัดผมให้กับเพื่อนๆ “ตอนนั้นมีมีดโกนอันละสามบาทห้าสิบ ผมก็โกนหัวให้เพื่อน 3 คน เชื่อไหมครับ ไม่มีใครมีแผลโดนมีดบาทเลยสักคน" จากความสนุกสนานในวัยเด็กพอขยับมาสู่วัยรุ่น เขามักชอบขีดเขียนวาดรูปแต่ยังคงชอบการตัดผมอยู่เช่นเคย จนคุณน้าที่เป็นครูที่โรงเรียนเห็นในความสามารถ ซื้อแบตตาเลี่ยนมาให้ “ตอนนั้นเราตัดกับเพื่อน ก็ตัดตามความรู้สึก ออกมาเป็นทรงนักเรียนที่ผิดระเบียบนิดๆ แต่พอลองให้เพื่อนตัดบ้างมันตัดให้เราแหว่ง”

หลังจากเรียนจบการศึกษาระดับปวช. คุณต้นเล่าว่า ที่บ้านมีทางเลือกให้สองทาง ระหว่างสอบเข้าบรรจุเป็นทหาร กับเรียนตัดผมเพื่อนำมาประกอบอาชีพ ตอนนั้นเขาตัดสินใจทันทีเลยว่า ขอเรียนตัดผม ส่วนหนึ่งเพราะเขาอยากลองตามฝันในวัยเด็ก และอีกส่วนหนึ่งเขาคิดว่างานศิลปะเมื่อผสมกับการตัดทรงผมมันน่าจะออกมาดี

ชีวิตช่างตัดผมของคุณต้นจึงเริ่มต้นในวัย 17 ปี จนอายุ 19 เรียนจบที่โรงเรียนเกตุวดี คุณต้นเล่าว่า ตัวเองเหมือนไซอิ๋วในภาพยนตร์จีน เพราะตอนนั้นเหมือนเขาเรียนรู้การทำผมได้เร็วมาก ทั้งพื้นฐานต่างๆ รวมถึงการปฏิบัติงานจริง จนเมื่อจบการศึกษา เขาได้รับการชักชวนจากโรงเรียนเกตุวดี ให้เป็นอาจารย์สอนนักเรียนรุ่นต่อไป

คุณต้นทำงานสอนลูกศิษย์พร้อมกับทำงานในวงการแฟชั่นควบคู่ไปด้วย โดยเขาดูแลเสื้อผ้า หน้าผม ให้กับ งานแฟชั่น ดาราและผู้ประกาศ ตามคอนเซ็ปที่รายการต่างๆ วางไว้

เก็บเกี่ยวประสบการณ์จนสามารถทำงานที่ The Lounge

นอกจากชีวิตการเป็นอาจารย์สอนนักเรียนแล้ว เมื่อมีโอกาสก็พร้อมพุ่งชนเสมอ โดยเขาเข้ามาคัดเลือกเป็นช่างผมที่ร้าน The Lounge เมื่อราว 5 ปีที่แล้ว คุณต้นเล่าย้อนให้ฟังว่า ตอนนั้นได้เข้ามาพูดคุยกับคุณไก่ สมพร เจ้าของร้าน และมีโอกาสได้ทดลองตัดผมทรงต่างๆ ให้คุณไก่ดู จากนั้นก็ได้รับโอกาสทำงานที่เขารักที่ร้านแห่งนี้ จากประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวมานาน ทำให้ตอนนี้เขามีลูกค้ามากมายที่แวะเวียนเข้ามาใช้บริการ โดยเหล่าคนดัง อาทิ เจ เจตริน, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, กำปั้น บาซู, หนุ่ม กรรชัย, พลพล, นพ พรชำนิ, สิงโต นำโชค, น้องเจ้าขุน ฯลฯ ก็คือลูกค้าที่ไว้ใจให้คุณต้นรังสรรค์ความหล่อให้

สำหรับจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบการตัดผมของคุณต้น กุญแจสำคัญนอกจากฝีมือที่ดีและใส่ใจในรายละเอียด คุณต้นบอกว่าเขาสามารถวาดภาพในใจได้เลยว่าลูกค้าคนนี้เดินเข้ามาเขาจะตัดผมแบบไหน จะปิดจุดพกพร่องของลูกค้าท่านนี้ได้ยังไง เรียกว่าเขาสามารถเข้าถึงใจของลูกค้าได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น นอกจากทำหน้าที่ช่างผมแล้วเขายังสอนเทคนิคการเซ็ตผม การดูแลเส้นผมด้วยตัวเองให้กับลูกค้า ส่วนสนนราคาที่หลายคนอยากรู้คุณต้นบอกว่าการตัดผมแต่ละครั้งราคาจะเริ่มต้นที่หลักพันบาทเป็นต้นไป ที่สำคัญหากอยากจะตัดกับช่างผมคนนี้ควรจะโทรนัดก่อนล่วงหน้าเพื่อความชัวร์

“จริงๆ เราตัด 15 นาทีก็เสร็จ แต่ที่นานคือเราต้องเซ็ตให้ได้จังหวะ พอเซ็ตไปเซ็ตมาก็จะเห็นเลยว่ามันเกินมา มุมโค้ง มุมเสย มุมนุ่ม เราชินกับการใส่ใจรายละเอียด เหมือนมันเป็นผลงานที่ภาคภูมิใจในแต่ละหัว”

เป้าหมายมีไว้ให้ไปถึง ถ้าไม่ถึงขอไปต่อชาติหน้า

อาชีพช่างตัดผมหลายคนอาจจะคิดว่าการได้สร้างผมงานให้ลูกค้าพอใจ คือที่สุดแล้ว แต่สำหรับคุณต้น เขามองว่าการได้ถ่ายทอดความรู้ออกไป มันจะเป็นประโยชน์มากกว่า ดั้งนั้นความฝันสูงสุดจึงเป็นการได้สอนลูกศิษย์ในแบบฉบับที่เป็นตัวเอง แต่ถึงอย่างไรก็ต้องอิงตามต้องตามหลักสูตรด้วย เพราะการที่จะตัดผมได้ดี คุณต้นบอกว่า พื้นฐานต้องแน่นอน เพราะถ้าพื้นฐานไม่เป๊ะ ก็จะเก็บงานไม่ได้ เพราะการเก็บงานต้องใช้ท่าพื้นฐาน

“สักวันหนึ่งถ้าบุญถึงอนาคตอยากเปิดสถาบันสอนตัดผม อาจจะใช้ชื่อ “เรือนครูหนวด” อยากจะสอนลูกศิษย์ที่มีใจจริงๆ กับงานช่างผม หาคนที่มีความชอบแบบเดียวกัน ผมต้องทำให้ได้ เพราะถ้าชาตินี้ไม่สำเร็จ ผมอธิฐานแล้วว่าขอเกิดมาสานต่ออีกชาติหนึ่ง”

เทรนด์ผมสำหรับผู้ชายปี 2016

สำหรับเทรนด์ผมผู้ชายในปีนี้ คุณต้นเผยว่าหลังจากที่กระแสทรงผมสไตล์เกาหลีฟีเวอร์เมื่อหลายปีก่อนจางหายไป กระแสอันเดอร์คัตก็เข้ามา เรียกว่าจนถึงวันนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ เพียงแต่ว่าอันเดอร์คัตแบบสั้นอาจจะได้รับความนิยมน้อยลง กลายเป็นว่าอันเดอร์คัตที่ด้านบนยาวหรือมีกลิ่นอายของวินเทจได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากสามารถจับเซ็ตได้หลายหลายสไตล์นั่นเอง

อาชีพช่างตัดผมอาจจะเป็นความฝันของหนุ่มๆ หลายคน หากคุณชอบและคิดว่าใช่ เริ่มต้นเลยตอนนี้ "มันง่ายมากเลยที่จะฝึก ถ้าเรารัก ให้เราเริ่มเลย" ต้น The Lounge กล่าวปิดท้าย

(คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ ชอบตัดผมตั้งแต่ ป.3 ต้น The Lounge ช่างผมคู่ใจดาราเซเลบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook