จากขยะสู่ศิลปะ "หุ่นซุปเปอร์ฮีโร่"

จากขยะสู่ศิลปะ "หุ่นซุปเปอร์ฮีโร่"

จากขยะสู่ศิลปะ "หุ่นซุปเปอร์ฮีโร่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หุ่นยนต์ซุปเปอร์ฮีโร่หลากหลายรูปแบบ ภายในร้านขายของชำ ซอยวัดอุโมงค์ ย่านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นที่สะดุดตาของผู้ที่ได้พบเห็น และเป็นงานศิลปะจากขยะเหลือใช้

นายสมศักดิ์ นนทการกิจ วัย 59 ปี (ลุงสมศักดิ์) เจ้าของร้านขายของชำแห่งนี้ เล่าว่า หุ่นทุกตัว สร้างขึ้นจากวัสดุเหลือใช้ ทั้งกระป๋องนม น้ำมันเครื่อง ไฟแช๊ค ขวดน้ำ กระป๋องแป้ง แกลลอน กระป๋องเครื่องดื่มอัดลม และวัสดุอีกหลายสิบชนิด ทั้งหมดนี้ถูกนำมาตัดเป็นชิ้นส่วน ประกอบร่างเป็นหุ่นยนต์ซุปเปอร์ฮีโร่ ที่มีทั้งขนาดเล็กแบบตั้งโต๊ะ ไปจนถึงขนาดใหญ่เท่าตัวคน สูงกว่า 1.30 เมตร

ลุงสมศักดิ์ เล่าถึงแรงบันดาลใจของกองทัพหุ่นยนต์รีไซเคิลเหล่านี้ว่า ในปี 2544 ขณะที่ลูกชายอยู่ในวัย 10 ขวบ อยากได้หุ่นยนต์มาเล่นเหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ แต่ด้วยงบประมาณที่มีไม่มากนัก ทำให้นำข้าวของเหลือใช้มาสร้างเป็นหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเป็นเสือ สร้างความชื่นชอบให้กับลูกชายเป็นอย่างมาก หลังจากหุ่นยนต์ตัวแรกที่มาจากความรักสำเร็จ จึงเริ่มติดใจในการประกอบหุ่นยนต์ โดยใช้เวลาว่างขณะเปิดร้านขายของค่อย ๆ นั่งทำจนสำเร็จอีกหลายชิ้น แต่ละชิ้นใช้เวลา 10 - 20 วัน บางตัวใช้เวลาทำเป็นเดือน จากนั้นก็ทำมาเรื่อย ๆ ด้วยความชอบ แม้วันนี้ลูกชายจะโตจนเรียนจบปริญญาตรี จนปัจจุบันมีหุ่นยนต์รีไซเคิลฝีมือลุงสมศักดิ์มากกว่า 200 ตัว

หลังจากเริ่มมีคนเห็นผลงานที่วางโชว์ในร้าน ได้มีคนเข้ามาขอซื้อเป็นระยะ ลุงสมศักดิ์บอกว่าหากใครชอบจริง ๆ ก็ขายให้ในราคาถูก ตัวละ 200 - 500 บาท ตามขนาดและความยากง่าย โดยระยะหลังปรากฏว่ามีชาวต่างชาติติดต่อขอซื้อมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ขายให้เป็นบางตัวในราคาถูกด้วยเช่นกัน

สำหรับหุ่นยนต์ที่สร้างขึ้นถือเป็นผลงานชิ้นเอก และมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น เพราะแต่ละตัวสร้างมาจากจินตนาการ ไม่มีการเขียนหรือร่างแบบล่วงหน้า ทุกตัวมาจากจินตนาการล้วน ๆ และเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีตัวตนเป็นของตัวเอง พร้อมบอกด้วยความภูมิใจว่าทุกตัวเป็นหุ่นยนต์รักษ์โลก เพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นมาจากสิ่งของเหลือใช้ ช่วยลดจำนวนขยะ

ทุกวันนี้ ลุงสมศักดิ์ ยังคงใช้เวลาว่างนั่งโต๊ะตัวเก่งภายในร้านประดิษฐ์หุ่นยนต์รักษ์โลก โดยบอกว่านอกจากจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ยังช่วยฝึกสมอง ฝึกสมาธิ ความจำ และเสริมสร้างจินตนาการ ในวัย 59 ปี พร้อมเชิญชวนผู้ที่สนใจในงานศิลปะแขนงนี้ สามารถแวะเวียนพาพบปะพูดคุยกันที่ร้านในซอยวัดอุโมงค์ได้ทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook