IT’s All About Passion ก้อง-กฤษฏิ์ จิระเกียรติวัฒนา รู้จักตัวตนของช่างผมมือทอง

IT’s All About Passion ก้อง-กฤษฏิ์ จิระเกียรติวัฒนา รู้จักตัวตนของช่างผมมือทอง

IT’s All About Passion ก้อง-กฤษฏิ์ จิระเกียรติวัฒนา รู้จักตัวตนของช่างผมมือทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึง ก้อง-กฤษฏิ์ จิระเกียรติวัฒนา ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเขาเป็นเจ้าของร้าน Hive Salon เป็นร้านผมอันดับต้นๆ ที่เหล่าเซเลบและคนมีชื่อเสียงแวะเวียนเข้าไปใช้บริการ ด้วยบุคลิกหน้าตาบวกกับความรู้ความสามารถทำให้เขาได้รับการถูกพูดถึงมากสุดขณะนี้


กว่าจะเป็นก้อง Hive Salon
“เริ่มต้นจากผมไปเรียนปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ ที่อเมริกาฯ เวลาว่างเยอะ บังเอิญคนแม่เพื่อนเปิดร้านทำผม จึงขอไปทำงานพาร์ทไทม์ในตำแหน่งเก็บเงิน คิดเงิน ลงบัญชี จนแม่เพื่อนเห็นแวว ถามผมว่าอยากลองสระไดร์ให้ลูกค้าไหม ผมจึงตัดสินใจลองดู ยังจำได้ลูกค้ารายแรกที่ผมสระผมให้ ผมทำเสื้อเขาเปียกทั่วหลัง โดนด่าแรงมาก (หัวเราะ) แต่ก็ไม่ท้อนะ พอเริ่มรู้ทักษะการสระผมก็ง่ายขึ้น จากสระไม่เป็นจนกลายเป็นสระผมจนมือเปื่อย จากนั้นก็ต่อยอดไปสู่ช่างสระไดร์ ตอนนั้นดีใจมาก เพราะเริ่มมีลูกค้าประจำจองคิวมาเพื่อสระไดร์กับเรา แสดงว่าเราก็ไม่ธรรมดานะ (ยิ้มๆ)

ร่ำเรียนวิชาทำผมที่อังกฤษ
“หลังจากเรียนจบปริญญาตรี และที่รอเรียนต่อปริญญาโท ผมมีเวลาว่างเหลือเยอะ จึงขอคุณพ่อคุณแม่ไปเรียนวิชาทำผมที่อังกฤษ แม้มีพื้นฐานอยู่บ้าง แต่พอเอาเข้าจริงก็ต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่พื้นฐาน สระ ไดร์ เรียนโครงสร้างรูปหน้า โครงสร้างกะโหลก องศา ตัด ทำสี เรียนทุกอย่าง แต่ก็ทำให้ผมเริ่มรู้สึกว่าตัวเองหลงรักการทำผมมากขึ้น หลังจากเรียนจบคอร์สวิชาการเป็นช่างทำผม ผมตัดสินใจกลับไทย เวลานั้นยังคิดว่าไม่อยากทิ้งวิชาบริหาร จึงเข้าไปทำงานที่บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป (CMG) ระยะเวลาหนึ่งและได้เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็คส์สำคัญนำแบรนด์ Topshop Topman เข้ามาเปิดในไทย ควบคู่กับการเป็นช่างทำผมที่บ้าน อาศัยการบอกปากต่อปากจนทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการค่อนข้างเยอะ กระทั่งลูกค้าเริ่มมากขึ้น ผมจึงตัดสินใจออกมาทำในสิ่งที่ตัวเองรักคือการเป็นช่างทำผม กระทั่งเปิดร้าน Hive Salon และไม่ได้กลับไปเรียนต่อปริญญาโทอีกเลย

คุณคือช่างผมเซเลบฯ
“อาจเพราะมีดารา เซเลบแวะเวียนมาเข้ามาทำผมที่ร้านค่อนข้างเยอะ ทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าผมรับทำผมให้เฉพาะเหล่าคนดังเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วลูกค้าหลักของผมคือคนทั่วไป พนักงานออฟฟิศและ นักศึกษา ทุกวันนี้หากพนักงานในร้านไม่ว่างผมก็ยังต้องไปสระผม ไดร์ผมให้ลูกค้าเอง ตัวจริงผมเป็นคนเรียบง่ายมากๆ แต่หลายคนอาจติดภาพว่าผมชอบแต่งตัวและมีเพื่อนๆ อยู่ในวงการเยอะจึงเข้าใจแบบนั้น อยากให้ลองเข้ามาคุยกันที่ร้านจะรู้ว่าผมเป็นคนง่ายๆ เข้าถึงได้ ไม่มีถือตัวเลยเพราะเราคือช่างทำผม

เสน่ห์ของการทำผมอยู่ตรงไหน
“ในโลกนี้มีไม่กี่อาชีพที่ทำให้คนออกมาดูดี สวยหล่อได้ หนึ่งในนั้นก็คือช่างทำผม ผมชอบตรงที่ลูกค้ากลับมาแล้วเรียกหาผมเรา เคยมีลูกค้ากลับมาแล้วบอกผมว่า หลังจากที่ทำผมให้เขาเสร็จแล้วแฟนเขาทักว่าสวยขึ้นมาก ผมฟังแล้วมีความสุขมากนะที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาสวยหล่อขึ้น หากผมต้องเปรียบตัวเองเป็นอุปกรณ์ทำผมสักชิ้น ผมขอเป็นกรรไกรตัดผม เพราะกรรไกรจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เราใช้เปลี่ยนลุคคนได้ ผมอยากเป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนให้ลูกค้าดูสวย หล่อสดใสขึ้น ดึงความเป็นตัวตนของเขาออกมามากขึ้น นั้นแหละผม

The Ultimate ความเป็นที่สุดของก้อง
“อาชีพผมไม่มีเครื่องมือมาวัดว่าความเป็นที่สุดของเราอยู่ที่กี่คะแนน ความเป็นที่สุดของผมคือทุกปีผมจะมีเป้าหมายของผมที่วางเอาไว้ หากสามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ถือว่าทำให้เราไม่หลงทาง นั้นแหละคือที่สุดของเราแล้ว ตอนนี้ผมมีภาพในหัวตอนอายุ 45 ปีว่า เวลานั้นผมคงเข้าร้าน เพื่อมาดูเด็กรุ่นใหม่ที่เราปั้นเขาขึ้นมากับมือ ฝีมือการทำงาน สภาพความเป็นอยู่ รวมถึงลูกค้าประจำถึงตอนนั้นกลุ่มลูกค้าคงเปลี่ยนจากรุ่นแม่มาเป็นรุ่นลูก รุ่นหลาน ซึ่งงานบริการคือสิ่งที่ผมจะปลูกฝังให้รุ่นต่อๆ ยังคงต้องรักษามาตรฐานไว้อย่างดี

ไลฟ์สไตล์ยามว่าง
“ผมเป็นคนติดเพื่อนชอบกินของอร่อย และออกกำลังกาย ประสบการณ์สอนผมให้โตขึ้น อะไรที่ทำแล้วสบายใจ ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน “ทำ” หากเป็นเมื่อก่อนผมทำทุกอย่างเพื่อเอาใจคนอื่นๆ แต่ทำแล้วความสุขเราไม่ได้เพิ่มขึ้น เราเปลี่ยนคนที่ไม่ชอบเรามาชอบเราไม่ได้ ดังนั้นอย่ายอมเสียความเป็นตัวตนของเราเพื่อใคร แคร์เฉพาะคนที่ควรแคร์ ซึ่งพ่อแม่ก็สอนให้ผมกตัญญูไม่ลืมคุณคน ยิ่งผมทำงานตรงนี้ต้องเจอคนเยอะ ผมไม่ลืมคุณคนแน่นอน

Look So Young เคล็ดลับหน้าเด็ก
“แม้ผมจะเป็นช่างแต่ผมเลือกที่จะทำผมน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเน้นบำรุงรากผม อย่างเซรัมสำหรับเส้นผมต่างๆ ผมค่อนข้างให้ความสำคัญ เพราะผมเชื่อว่าผู้ชายแค่ผมหนาหน้าเด็กอยู่แล้ว สำหรับผิวหน้าผมยอมรับว่าค่อนข้างให้ความสำคัญมาก เน้นบำรุงและดูแลทำความสะอาด ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงก่อนนอน รวมถึงการกินก็ต้องสมดุล ออกกำลังกายประจำเท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ

ก่อนโบกมือลาคุณก้องหันมาบอกทีมงานว่า “ตอนนี้ผมเร่งทำโปรเจ็คส์แฟชั่นโชว์เทรนด์ผมครั้งแรกในไทยจะจัดในเดือนต.ค. นี้ กล้าการันตีว่ายังไม่มีใครเคยทำมาก่อน จะเป็นการนำเทรนด์ผมมามิกซ์แอนด์แมตกับการเดินแฟชั่น โดยแขกที่มาร่วมงานจะมีคนดังทั้งไทยและต่างประเทศ

“รับรองภายในงานผมมีเซอร์ไพรส์เด็ดๆ ไม่ให้เสียชื่อก้องแน่นอนครับ”

Photo: Ben Vitoosuwan

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook