แต่งเนี้ยบให้กินขาด

แต่งเนี้ยบให้กินขาด

แต่งเนี้ยบให้กินขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมดุลสองด้านของความหล่อคือไม่ "เซอร์" ก็ "คลาสสิค" ถ้าคุณคือทางคลาสสิคละก็ มารู้วิธีแต่งเนี้ยบให้เข้าขั้นคลาสสิคกันครับ

ที่ผ่านมา หนุ่มๆ อย่างเรา อาจจะเผลอไผลปล่อยตัวปล่อยใจไปตามเทรนด์ใหม่ตลอดเวลา พยายามจะตามแฟชั่นฮิปๆ เพราะคิดว่าทำให้เราดูโดดเด่นเหนือกว่าใคร

จนกระทั่งได้มารู้ตัวอีกที ก็เมื่อเราและเพื่อนฝูงรอบตัว กลับมาแต่งตัวเหมือนกันไปหมด ทั้งๆ ที่เราทุกคนก็พยายามจะทำตัวให้แตกต่างจากคนอื่น

จำไว้เลยครับ ว่าเมื่อออกจากสไตล์หนึ่ง เราก็ต้องไปติดอยู่ในอีกสไตล์หนึ่งอยู่ดี

ดังนั้น!! แล้วเราจะเสียเวลาไปกับการวิ่งไล่ตามเทรนด์ของคนอื่นไปเพื่ออะไร เชื่อเถอะ! ว่าถึงแม้คุณจะเลิกวิ่งตาม มันไม่ได้ ทำให้คุณกลายเป็นคนไม่มีสไตล์ หรือแต่งตัวแย่ลงสักหน่อย

การใส่อะไรๆ เพียงเพราะเห็นว่าคนอื่นเขากำลังฮิตใส่กัน นั่นต่างหากล่ะที่แย่กว่า

สารพัดไอเท็มที่คลาสสิกและเรียบง่าย ใช้งานได้อเนกประสงค์ จัดเก็บไว้อย่างเป็นระเบียบในตู้เสื้อผ้าเล็กๆ ของคุณ แล้วนำมามิกซ์แอนด์แมตช์ สลับเปลี่ยนหมุนเวียนไปมา ขอรับรองว่าไม่มีใครจำได้เลยว่าคุณใส่เสื้อผ้าซ้ำ

5 Body Shapes Do’s and Don’ts

ก่อนจะทำความรู้จักกับเสื้อผ้า เราก็ต้องรู้จักตัวเองเสียก่อน หลายๆ คนมักจะคิดว่าการแต่งตัวให้เข้ากับ Shape หรือรูปร่างของเราเป็นเรื่องของผู้หญิงเท่านั้น จริงๆ แล้วเรื่องนี้ก็สำคัญกับผู้ชายไม่แพ้กัน โดยทั่วไปรูปร่างของผู้ชายมักจะอยู่ในรูปร่าง 5 ประเภท ถ้าคุณรู้จักว่ารูปร่างคุณเป็นอย่างไรก็จะช่วยให้ง่ายขึ้นในการเลือกไอเท็มเสื้อผ้าต่างๆ ว่าแบบไหนใส่แล้วดูดีหรือดูแย่

อย่างไรก็ดี นี่เป็นคำแนะนำทั่วไป ยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกมาก เช่น เรื่องสีผิว ความสูง และไม่เกี่ยวกับความมั่นใจส่วนตัว การประยุกต์ และรสนิยม ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างของคุณได้ การสวมใส่เสื้อผ้าสไตล์ที่เหมาะสมก็สามารถสร้างภาพลวงตาให้ดูแตกต่างได้

1.หุ่นสี่เหลี่ยมคางหมู

ผู้ชายที่มีรูปร่างแบบสี่เหลี่ยมคางหมู จะมีช่วงไหล่และอกกว้าง เอวกับสะโพกแคบลงมาอย่างได้สัดส่วน ถือว่ามีรูปร่างดี ได้สมดุล ทำให้แต่งตัวง่ายกว่าเชพแบบอื่น เรียกว่าแต่งได้เกือบทุกสไตล์ รูปทรง และสีสัน คุณสามารถสนุกกับเทรนด์ใหม่ๆ ได้ตลอดโดยไม่ต้องคิดมาก ซึ่งนอกจากจะเลือกสรรตามความ
พึงพอใจแล้ว ก็อย่าลืมว่าคุณมีศักยภาพที่จะทดลองอะไรใหม่ๆ กับการแต่งตัวของคุณได้

2.หุ่นสามเหลี่ยมหัวกลับ

เช่นเดียวกับคนรูปร่างสี่เหลี่ยมคางหมู คุณมีช่วงไหล่และอกที่กว้าง เพียงแต่เอวกับสะโพกคอดกว่านั้น ลำตัวช่วงบนของคุณจึงใหญ่กว่า ลำตัวช่วงล่าง มักเป็นรูปร่างของพวกนักกรีฑา หรือพวกคนที่เล่นเวท หุ่นแบบนี้จะเพอร์เฟ็กต์มากเมื่อลงไปอยู่ในสนามกีฬาหรือบนเวทีชายงาม แต่สำหรับในชีวิตประจำวัน คุณจะดูแกร่งกำยำเกินกว่าเหตุไปหน่อย ความไม่สมดุลในสัดส่วนของร่างกายนี้เองคือสิ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญในการแต่งตัว

Do’s

• พยายามให้บริเวณสะโพกมีดีเทล เช่น ใช้เข็มขัดหรือกระเป๋า เพื่อเบรกสายตาของชุดโดยรวม

• เสื้อลายขวาง หรือ Breton Stripes คือเสื้อในอุดมคติของคนเชพนี้ โดยเฉพาะแบบที่ลายแค่ตรงลำตัวช่วงล่าง นอกจากนี้ยังคลาสสิกดูดีอีกต่างหาก

• ใส่เสื้อที่มีลายกราฟิกหรือโลโก้เพื่อสร้างจุดโฟกัสสายตาพรางความใหญ่ของช่วงอก

Don’t s

• ใส่แจ๊คเก็ตที่มีเสริมไหล่หรือปกกว้าง

• ใส่เสื้อคอกว้างหรือแขนสามส่วน

• ใส่กางเกงทรงสกินนี่

3.หุ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ผู้ชายที่มีรูปร่างแบบนี้มีช่วงไหล่กว้างเท่าๆ กับเอวและสะโพก หลักการแต่งตัวคือจะต้องทำให้ไหล่ดูกว้างขึ้นอีกเล็กน้อย และทำให้ลำตัวช่วงล่างดูแคบลง เพราะฉะนั้น เป้าหมายของคนรูปร่างแบบนี้คือทำยังไงให้ดูมีรูปร่างเหมือนเชพสี่เหลี่ยมคางหมู

Do’s

• ใส่เบลเซอร์หรือแจ๊คเก็ตเข้ารูปมีเสริมไหล่

• เลเยอร์อย่างเสื้อเชิ้ตกับพวก Knitwear ช่วยได้

• ใส่ผ้าพันคอหรือเสื้อคอกว้าง

Don’t s

• หลีกเลี่ยงสูทหรือแจ๊คเก็ตแบบ Double Breasted หรือกระดุม 2 แถว จะทำให้ตัวของคุณดูยาวขึ้น

•ใส่ลายที่มันล้อกับรูปร่างของคุณ เช่น เสื้อยืดลายรูปถ่ายหรือลายเรขาคณิตใหญ่ๆ

•ใส่เสื้อแขนกุด เว้นแต่ว่าจะแต่งเลเยอร์ดีๆ

4.หุ่นสามเหลี่ยมหัวตั้ง

เป็นผู้ชายสะโพกใหญ่ ลำตัวช่วงล่างกว้างกว่าช่วงบน ช่วงอกและไหล่แคบกว่าเอวและสะโพก อีกทั้งไหล่ยังอาจลาดลู่ สัดส่วนไม่สมดุล ดูอ่อนแอ ไม่แข็งแรง ฉะนั้นการแต่งตัวจึงมุ่งแก้ไขในจุดนี้

Do’s

• ขนาดเป็นสิ่งสำคัญ หากทั้งเสื้อและกางเกงฟิตไป จะยิ่งเน้นรูปร่าง เอาแบบที่หลวมๆ หน่อย แต่อย่าหลวมมากไป

• เลือกเสื้อมีกระดุม จะช่วยให้ลำตัวดูเพรียวขึ้น ทำให้ไหล่ดูมีเชพด้วยเบลเซอร์หรือแจ๊คเก็ตเข้ารูป

• กางเกงควรเป็นทรงขาตรงและชิโน

Don’t s

• หลีกเลี่ยงการใส่ลายขวาง โดยเฉพาะที่ช่วงท้อง

• อย่าใส่เสื้อคอเต่าหรือเสื้อคอกลมเล็ก จะทำให้ไหล่ดูแคบเข้าไปอีก

• อย่าใส่กางเกงทรงสกินนี่ หรือทรง Tapered ที่ขาเล็ก จะทำให้ช่วงกลางลำตัวดูกว้างขึ้น

5.หุ่นรูปไข่

ถ้าเป็นใบหน้าจะถือว่าเพอร์เฟ็กต์มาก แต่สำหรับโครงรูปร่างนั้นไม่ใช่ เป็นเพราะคุณอ้วนเกินไปเชพรูปไข่ก็ตามชื่อเลย โดยจะกลมตรงช่วงกลางของตัว ซึ่งทำให้ไหล่แคบ ช่วงปลายขาเล็ก เวลาแต่งตัวเน้นไปที่การทำให้ลำตัวดูยาวขึ้น รูปร่างสลิมขึ้น และเสริมช่วงไหล่ให้ดูกว้างขึ้น

Do’s

• ใส่เสื้อลายทาง ลายพรินต์ละเอียดๆ มีเท็กซ์เจอร์ สีเข้ม หรือเสื้อคอวี

•ความยาวขากางเกงกับแขนเสื้อต้องไม่ยาวเกิน ไม่งั้นแขนขาของคุณจะดูสั้น

•ใส่กางเกงเข้ารูปพอดีตัว หรือทรง Tapered จะช่วยให้ขาดูยาวขึ้น

Don’t s

• หลีกเลี่ยงการใส่ลายขวางที่ช่วงลำตัว

•อย่าใส่เสื้อคอเต่า, Double Breasted

•รองเท้าที่มีพื้นสีขาวจะทำให้เท้าของคุณดูใหญ่ ซึ่งไม่ช่วยให้ดูขายาว เช่นเดียวกับบู๊ต

Classic tems
& How to Mix & Match

การมีของที่ซิมเปิล คลาสสิก และเหนือกาลเวลาอยู่ในตู้เสื้อผ้า นอกจากจะทำให้คุณมีทางเลือกในการแต่งกายที่ลงตัวอยู่เสมอทุกฤดูกาลแล้ว คุณยังสามารถหยิบจับเทรนด์ใหม่ๆ มาผสมผสานให้ดูดีเข้ากับสไตล์ของคุณเองได้ด้วย ต่อไปนี้คือไอเท็มคลาสสิกที่คุณจะใส่ไปได้อีกยี่สิบปี ซึ่งผู้ชายทุกคนควรมีไว้ในครอบครอง

| สูทสีพื้น

สูทสีพื้นๆ เช่น สีเทาหรือสีน้ำเงินเข้ม ใส่ได้ทุกโอกาสจริงๆ เสื้อสูทที่ดีนั้นต้องกระชับบ่า ช่วงเอวเข้ารูป แต่ก็ต้องมีที่เหลือพอสำหรับเสื้อตัวในหรือเวลาแต่งหลายเลเยอร์ ขอให้แน่ใจว่าความยาวนั้นยาวพอที่จะปิดก้นของคุณ ส่วนความยาวแขนเสื้อต้องให้ปลายแขนเชิ้ตตัวในโผล่มาได้สักครึ่ง สำหรับคลาสสิกสไตล์ให้เลือกแบบ 2 กระดุม ปกมีหยัก ตัวเสื้อสูทสีเข้มแบบนี้ สามารถนำไปใส่แยกชิ้นได้ เช่นกับยีนส์และเสื้อยืด เสื้อโปโล หรือออกซฟอร์ดเชิ้ต ขณะที่กางเกงที่เข้าชุดกับสูทนี้ ก็เหมาะจะใส่กับพวกนิตแวร์ได้

| เชิ้ตขาว

เสื้อเชิ้ตสีขาวควรจะเป็นของสามัญประจำตู้เสื้อผ้าของผู้ชายทุกคน เสื้อเชิ้ตที่พอดีตัวนั้น ตะเข็บที่ไหล่ควรพอดีกับบ่า คอปกเสื้อเมื่อติดกระดุมแล้วพอดีๆ วัดด้วยการเอานิ้วสอดเข้าไป ไม่ควรสอดเข้าไปได้เกินสองนิ้ว แขนเสื้อยาวถึงข้อมือ ความยาวของตัวเสื้อ เมื่อต้องการจะเอาชายเสื้อเข้ากางเกง ต้องแน่ใจว่ายาวพอ คือเมื่อยกแขนขึ้นเหนือศีรษะแล้วชายเสื้อไม่หลุดออกมาจากกางเกง เสื้อเชิ้ตสีขาวเข้าได้กับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสูท หรือแม้กระทั่งยีนส์ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น เลือกแบบที่เป็นตัวคุณ

จงใจเกินไป

การแมตช์สีหรือลายของชุดเรานั้น ถ้าตั้งใจจับคู่มากเกินไปมันบ่งบอกถึงความไม่มีชั้นเชิงในการแต่งตัว ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องของพวกแอค-เซสโซรี่หรือรองเท้า เช่น ถ้าคุณใส่รองเท้าสีแดง ก็ไม่จำเป็นต้องรับด้วยเข็มขัด หมวก หรือกระเป๋าสีแดง ทั้งนี้เว้นแต่ว่าคุณตั้งใจจะไปให้สุดในแนวทางนั้นจริงๆ คุณควรจะดูภาพรวมของทั้งชุดมากกว่าที่จะดูแต่ละไอเท็ม แล้วใช้เรื่องของคู่สีหรือการเล่นกับโทนสี ใช้สีให้มีจังหวะ สีจัดจ้านควรมีจุดเดียว เช่น รองเท้า หรือนาฬิกา ซึ่งจะอิมแพคต์กว่า ส่วนลายนั้นถ้าเอาปลอดภัยไว้ก่อนก็ไม่ควรมีมากกว่า 2 ลายในชุด

| ยีนส์และชิโน

ขอแค่ไซส์สลิมก็พอนะครับ ไม่ใช่สกินนี่ ให้เลือกยีนส์สี Dark Blue หรือ Indigo Washes ไม่เพียงแต่ใส่ได้ตลอด และใช้งานได้หลากหลาย แต่ยังแต่งตัวได้ง่ายกว่าพวกยีนส์สีอ่อนอีกด้วย ถ้าเป็นไปได้ เลือกผ้าริมแดงไปเลย เพราะคุณภาพเยี่ยมและทนทานกว่า สำหรับคนที่ไม่ชอบใส่ยีนส์ ยังไงๆ คุณก็เลี่ยงไม่ได้หรอกครับ มีไว้สักตัว คุณอาจจะไม่คุ้น แต่ใส่ๆ ไปจะรู้สึกว่ามันถูกทำมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ

เช่นเดียวกับยีนส์ ชิโนใส่ได้เหมือนๆ กัน เลือกทรง Slim Cut กับโทนสีอมตะอย่างสีน้ำเงินเข้ม สีเทา สีกากี หรือสีเบจ ซึ่งจะแต่งแบบลุคทางการหน่อย หรือแบบสบายๆ ก็ย่อมได้ทุกโอกาส โดยทั่วไปแล้วไม่มีอะไรใส่กับกางเกงชิโนไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นกับเชิ้ต ไท เบลเซอร์ สำหรับลุคสบายๆ วันศุกร์ที่ออฟฟิศเขา
เดรสดาวน์กัน หรือใส่กับเสื้อยืดสักตัวในช่วงวีคเอนด์ แค่นี้คุณก็ดูดีได้ง่ายๆ

| เสื้อยืดพอดีตัว

คุณควรจะมีเสื้อยืดพอดีตัวสีเรียบๆ ติดตู้ไว้เยอะๆ เลย ทั้งแบบและสีที่ต่างกัน เสื้อยืดเบสิกๆ เหล่านี้จะมีประโยชน์มากเวลาแต่งตัวให้มีเลเยอร์ จะแต่งกับยีนส์หรือจะใส่สบายๆ กับสูทก็ได้ ที่เราขอแนะนำคือ เสื้อยืดสีเทาคอกลมนั้น สามารถใส่ได้กับกางเกงทุกสีภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ แต่สีขาวกับสีน้ำเงินเข้มก็เป็นตัวเลือกที่ดีรองมา อย่างไรก็ตาม ขนาดของเสื้อไม่ควรยาวเกินสะโพก แขนเสื้อยาวครึ่งหนึ่งของต้นแขน ความพอดีตัวนั้นวัดจากแถวๆ ข้างลำตัว เสื้อยืดไม่ควรพองออกมามาก

พอดีๆ

เสื้อผ้าแบบ Slim Fit ที่เป็นเสมือนกฎเหล็กในการแต่งตัวของผู้ชายทุกวันนี้นั้น บางทีก็ทำให้หลายคนเข้าใจผิดในการหาเสื้อผ้าแบบนี้มาใส่ สลิมฟิตก็คือสลิมฟิต พอดีตัว ไม่ใช่การลดไซส์ลงมา การใส่เสื้อผ้าไซส์เล็กเกินไปนั้นก็แย่ต่อลุคพอๆ กับเสื้อผ้าที่ใหญ่เกิน โดยเฉพาะเสื้อผ้าสำเร็จรูปนั้นทำแต่ละขนาดออกมาแบบเป็นค่าเฉลี่ย จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะพอดีกับทุกคนทุกเชพ และไซส์เดียวกันของคนละยี่ห้อก็ไม่เท่ากันอีก ฉะนั้น อย่าซื้อเสื้อผ้าโดยลดไซส์ลงมา เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งความเป็น ‘สลิมฟิต’ ถ้าหากว่าใส่แล้วมันไม่โอเค

| รองเท้า

รองเท้านั้นเป็นอะไรที่ได้ตามราคา ถ้าอยากได้ของดีคุณภาพเยี่ยม บางทีก็จำเป็นต้องลงทุนสูงตาม ซึ่งก็คุ้มค่าเพราะจะใส่ได้นาน ถ้าเราดูแลมันอย่างเหมาะสม ยิ่งถ้าคุณรู้สึกว่ามันดีจริง ใส่สบาย ดีไซน์และการตัดเย็บสวย ก็ควรที่จะลงทุนกับมัน เลือกรองเท้าสีดำคลาสสิกไม่ว่าจะเป็นแบบ Derby หรือ Oxford ก็ได้ และที่สำคัญ จำไว้เลยว่าไม่ควรใส่รองเท้าหนังสีดำกับถุงเท้าสีขาว มันเหมาะกับถุงเท้าผ้าวูลหรือคอตตอนสีเข้มๆ เท่านั้น

Broque Shoes สีน้ำตาลก็จำเป็น เพราะผู้ชายไม่สามารถมีรองเท้าเพียงคู่เดียวได้ หาโบรกชูส์สีที่ใกล้เคียงกับสี Chocolate Brown มันคือราชาของรองเท้าทั้งปวง ด้วยความที่ดูคลาสสิก มีการฉลุลวดลายอย่างประณีต ใส่ได้ทั้งทางการและลำลอง ใส่บ่อยๆ เหมือน Derby หรือ Oxford สีดำของคุณ โดยเฉพาะแมตช์อย่างยิ่งจับคู่กับเนวีบลูส์

แน่นอนว่าคุณมีรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้ากีฬาเอาไว้ใส่สำหรับวันลุยๆ อยู่แล้ว แต่อยากแนะนำให้คุณมีรองเท้าลำลองที่สะอาดสะอ้านและดูดีไว้ในคอลเลคชั่นอีกคู่ด้วยนะครับ เลือกโทนสีเรียบๆ อย่างสีขาว สีน้ำเงินเข้ม สีดำ หรือสีเทา โดยเฉพาะแบบที่เป็นหนัง เช่นพวก adidas Stan Smith, Converse Jack Purcell, Puma Suede, Lacoste Marcel, Nike Tennis Classic หรืออื่นๆ แต่ขอให้มินิมอลเข้าไว้ นี่จะเป็นอีกไอเท็มสำคัญที่ทำให้คุณดูดีกว่าเดิมในช่วงวีคเอนด์

กรอมเท้า

เป็นความผิดพลาดร้ายกาจอย่างหนึ่งที่ผู้ชายหลายคนยังมักปล่อยให้เกิดขึ้น บางคนก็เป็นเพราะกลัวว่าขากางเกงจะลอยมากเกินไป แต่ชายกางเกงซึ่งกองรุงรังอยู่ที่ข้อเท้าจะสร้างความเสียหายต่อลุคโดยรวมของคุณอย่างมาก ไม่ว่าเอาต์ฟิตของคุณจะดีแค่ไหนเอากางเกงของคุณไปเย็บชายซะ ให้ชนเล็กน้อย ให้ดีคือ กางเกงด้านหน้าพอดีกับด้านบนเชือกรองเท้า และชายกางเกงด้านหลังอยู่กึ่งกลางข้อเท้า ไม่ควรมีรอยเบรกหรือรอยย่นมากกว่าหนึ่งการเปลี่ยนแปลงแก้ไขนี้จะทำให้คุณดูดีขึ้นทันตาเห็น

| เชิ้ตออกซฟอร์ดสีพื้น เสื้อยืดโปโลสีพื้น

เชิ้ตออกซฟอร์ดให้อารมณ์แบบ Preppy Style สุดคลาสสิก จะจับคู่กับยีนส์และรองเท้ากีฬา หรือสูทสีเทา/สีน้ำเงินเข้ม กับรองเท้าหนังสีดำของคุณก็ได้ สามารถใส่กับกางเกงยีนส์กับรองเท้ากีฬา หรือสูทสีเทา หรือสีน้ำเงินเข้มกับรองเท้าสีดำ เลือกสีพาสเทลอย่างสีฟ้า สีชมพู สีเขียวมินต์ หรือสีเหลือง เพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้กับทั้งลุคแบบสมาร์ทและแคชวลของคุณ

ส่วนเสื้อยืดโปโลสีพื้น นี่คือไอเท็มพื้นฐานสำคัญของการแต่งแบบสมาร์ทแคชวลเลยทีเดียว ได้ทั้งลุคทางการนิดๆ และลำลองหน่อยๆ เลือกสีอมตะอย่าง สีขาว สีดำ สีเทา สีน้ำเงินเข้ม วิธีเลือกเสื้อโปโลให้พอดีตัวนั้น คือแขนเสื้อยาวครึ่งต้นแขน ชายเสื้อควรยาวลงมาครึ่งหนึ่งของซิปกางเกง เพื่อที่จะให้เอาใส่ในกางเกงได้ในกรณีที่ต้องการ ดูว่าเมื่อใส่แล้วเวลาไม่ได้ติดกระดุมคอเป็นอย่างไร เปิดอย่างเหมาะสมหรือไม่ เพราะจุดตรงคอเสื้อนี้จะรับกับหน้าของคุณ เลือกแบบที่เรียบๆ เข้าไว้ดีที่สุด มีป้ายโลโก้แบรนด์เล็กๆ เพื่อบ่งบอกระดับราคา แต่งสบายๆ กับสูท หรือแมตช์กับยีนส์ กางเกงชิโน กางเกงขาสั้น สำหรับไนท์เอาต์สบายๆ ช้อปปิ้งสุดสัปดาห์ หรือสังสรรค์ในบาร์เบียร์

พร็อพเยอะ

เราควรใช้แอคเซสโซรี่ต่างๆ เพื่อสร้างคาแร็กเตอร์บางอย่างที่มีกลิ่นอายเฉพาะตัว บ่งบอกความเป็นเรา ซึ่งความพอดีของมันนี่แหละคือศิลปะที่จะสร้างความแตกต่างระหว่างดูดีหรือดูเลอะเทอะ ระลึกว่าคุณไม่ได้แต่งแฟนซี จึงไม่ควรประโคมแอคเซสโซรี่เท่าที่จะนึกได้เข้าไป แทนที่จะเป็นอย่างนั้น หาไอเท็มเด่นๆ สักชิ้นสองชิ้นที่จะช่วยยกระดับภาพรวมการแต่งกายของคุณดีกว่า โดยทั่วไปไม่ควรมีแอคเซสโซรี่ที่แยกชิ้นกันเกิน 3 ชิ้น ถ้ามากกว่านี้ก็จะไม่มีชิ้นไหนโดดเด่นเลย แต่จะดูกลืนๆ กันไปหมด

| เชิ้ตลายสกอต

ของชิ้นคลาสสิกที่เข้าไปจับจองพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าของผู้ชายทั่วโลก ตั้งแต่หนุ่มในเมืองมาดเฉียบ หรือจะดิบๆ ลุยๆ แบบพวกบลูคอลลาร์ เชิ้ตลายสกอตนั้นมีมากมายหลายแบบและมิกซ์แอนด์แมตช์ได้หลากหลาย จับคู่กับกางเกงชิโนแล้วสวมเบลเซอร์ทับสักตัวในวันที่คุณต้องการลุคทางการหน่อย ขณะที่อีกบางวันคุณอาจจะสวมเชิ้ตลายสกอตแล้วปลดกระดุมทุกเม็ดโชว์เสื้อยืดเท่ๆ ข้างในโดยจับคู่กับยีนส์ ก็จะได้ลุคสบายๆ คุณยังสามารถเล่นกับกระดุมและแขนเสื้อได้หลายวิธี เช่น ติดกระดุมถึงเม็ดบนสุดไม่พับแขนหากอยากได้ลุคเนิร์ดๆ ที่สำคัญพึงหลีกเลี่ยงเชิ้ตลายสกอตที่เป็นคู่สีตรงข้าม คนเจ้าเนื้อหลีกเลี่ยงลายตารางใหญ่ๆ ควรเลือกชนิดของผ้าให้เหมาะกับอากาศสำหรับเมืองร้อนอย่างบ้านเราก็เช่น ผ้า Madras หรือ Cotton

| เบลเซอร์

อีกหนึ่งไอเท็มคลาสสิกที่เวิร์กสุดๆ สำหรับผู้ชายทุกคน และไม่มีอะไรที่ใส่ด้วยไม่ได้ ซึ่งจะทำให้คุณดูดีและรู้สึกมั่นใจอย่างเหลือเชื่อ เพื่อที่จะได้ใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ เลือกแบบคลาสสิก 2 กระดุม ปกมีหยัก ส่วนความยาวนั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันถึงความเหมาะสม แต่ตราบใดที่มันยาวปิดก้นคุณก็ถือว่าโอเค เลือกซื้อให้พอดีตัว คือสามารถสอดฝ่ามือเข้าไปใต้ปกเสื้อได้พอดี ตัวเสื้อกระชับบ่า ช่วงเอวแคบลงมาเพื่อให้เกิดวีเชพ แขนเสื้อยาวพอดีข้อมือ กระดุมเม็ดที่สองควรจะอยู่บริเวณท้องหรือสะดือ และไม่ต้องกลัดกระดุมเม็ดนี้นะครับ กลัดแค่เม็ดบนเม็ดเดียว

| เข็มขัดหนัง

เข็มขัดหนังแท้ราคาสูง แต่ใช้งานได้นาน เลือกเข็มขัดหนังสีดำหรือสีน้ำตาลเพื่อแมตช์กับรองเท้าหนังสีดำและสีน้ำตาลที่คุณมี เพราะเข็มขัดกับรองเท้าควรเป็นสีเดียวกัน เข็มขัดสีเข้มยังช่วยให้คุณดูเพรียวมากกว่าเข็มขัดสีอ่อนด้วย หนุ่มเจ้าเนื้อควรเลือกเข็มขัดเส้นเล็กเพื่อพรางหุ่น ส่วนหนุ่มผอมบางก็ควรเลือกเข็มขัดเส้นใหญ่เพื่อช่วยให้ดูสมส่วนขึ้น อย่าเลือกหัวเข็มขัดที่ใหญ่เกินไปนัก

| กระเป๋าถือ

กระเป๋า Holdall ไซส์กลางนั้นเหมาะสำหรับเข้ายิมหรือไปไหนช่วงวีคเอนด์ จะเป็นแบบหนังหรือแคนวาสก็ได้ แต่ควรจะใหญ่พอสำหรับใส่ของใช้ที่จำเป็นของคุณได้ 1-2 วัน จำไว้ว่าไม่มีอะไรน่าหดหู่ไปกว่าการเห็นคนหนุ่มแต่งตัวดีที่สะพายเป้ห้อยร่องแร่งอยู่บนไหล่

| เนคไท โบไท

เนคไทแบ่งเป็นแบบเรียบกับแบบมีลาย เวลาจับคู่กับเสื้อเชิ้ตสีพื้นก็ให้ดูตามเฉดสีเสื้อ ถ้าเสื้อเชิ้ตสีอ่อน ก็จับคู่กับเนคไทสีเข้ม ถ้าเสื้อเชิ้ตสีเข้มก็จับคู่กับเนคไทสีอ่อน เสื้อเชิ้ตสีพื้นยังจับคู่กับเนคไทได้ทุกลวดลายแต่หากเป็นเชิ้ตขาวจับคู่กับเนคไทที่มีลวดลายจะดูมีลูกเล่นและเด่นกว่า ที่สำคัญคืออย่าให้เชิ้ตกับเนคไท มาแข่งกันเอง โดยทั่วไปแล้วอย่าให้ลวดลายของชุดมีมากกว่า 2 ชิ้น เช่น ถ้าสูทลาย เนคไทลาย ก็ให้เลือกเสื้อเชิ้ตสีเรียบ การแต่งตัวเพื่อพบปะด้านธุรกิจ ควรเลือกใช้เนคไทแบบเรียบๆ ทั้งลายและสี แต่ถ้าเป็นงาน ไม่เป็นทางการคุณก็สามารถสนุกกับลวดลายได้เต็มที่

ส่วนโบไทหรือหูกระต่ายนั้น ทุกวันนี้ไม่จำเป็นต้องใส่ในโอกาสพิเศษที่เป็นพิธีการเสมอไป แต่ยังเป็นแฟชั่นที่สามารถแต่งกับชุดลำลองได้ด้วย ไม่ว่าจะกับยีนส์แบบไม่มีสูทหรือแจ๊คเก็ต หรือแม้แต่กับกางเกงขาสั้น โบไทที่ดีควรทำจากผ้าเนื้อแน่นให้โบอยู่เป็นทรงสวย ไม่ใช่ลู่เหี่ยวลีบลงมาทั้งสองข้าง

| นาฬิกา คัฟฟ์ลิงค์

ผู้ชายทุกคนควรมีเรือนเวลารุ่นคลาสสิกที่สามารถไว้วางใจได้เสมอในยามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสายหนังสีดำหรือสีน้ำตาล หรือสายสเตนเลส ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น สวิส หรือเยอรมัน เลือกแบบหน้าปัดกลมไว้ก่อน จะช่วยให้คุณไม่ผิดพลาดง่ายนัก นอกจากนี้คุณยังควรมีนาฬิกาสำรองเอาไว้ใส่ในช่วงหน้าร้อนที่คุณจะมีเหงื่อออกเยอะเป็นพิเศษด้วย พวกสาย Canvas หรือสาย Nato

ส่วนคัฟฟ์ลิงค์หรือกระดุมสำหรับติดปลายแขนเสื้อเชิ้ตนั้น เป็นแอคเซสโซรี่อีกชิ้นที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งจะช่วยเสริมความเป็นตัวตนของคุณเพิ่มขึ้นไปอีก คุณควรรู้ว่าเสื้อเชิ้ตที่จะสามารถใส่กับคัฟฟ์ลิงค์ได้นั้น ไม่ใช่เสื้อเชิ้ตแขนยาวทั่วไป แต่ส่วนใหญ่ต้องเป็นเสื้อเชิ้ตแบบ French Cuff ซึ่งจะมีปลายแขนเสื้อพับเบิ้ลขึ้นมาอีกทบ และมีรูไว้ให้ใส่คัฟฟ์ลิงค์โดยเฉพาะ คัฟฟ์ลิงค์นั้นไม่ได้เหมาะสำหรับใส่มาทำงานทุกวันนะครับ เว้นแต่ว่าคุณจะเป็นพวกผู้บริหารระดับสูงๆ หนุ่มออฟฟิศทั่วไปเหมาะจะใส่ในโอกาสสำคัญๆ มากกว่า เช่นเวลาไปประชุมกับลูกค้าหรือเจรจาธุรกิจต่างๆ ที่ค่อนข้างทางการและต้องการสร้างความน่าเชื่อถือ ส่วนในพาร์ตของอีเวนต์ทางสังคมนั้นก็เต็มที่เลย

| น้ำหอม

เลือกน้ำหอมกลิ่นที่คุณชอบและใช่ คุณควรจะชอบน้ำหอมกลิ่นนั้นๆ ทั้งท็อปโน้ต โน้ตกลาง และโน้ตฐาน และเมื่อทดสอบกับกลิ่นตัวแล้วผลลัพธ์ออกมาดี ที่สำคัญคุณเองจะบอกได้ว่ามันเหมาะกับคาแร็กเตอร์ของคุณหรือไม่ สำหรับผู้ชาย จุดชีพจรที่มีการไหลเวียนของเลือดสูงทำปฏิกิริยากับน้ำหอมได้ดี เหมาะกับการพรมน้ำหอมคือ ข้อมือ ข้อศอกด้านใน ซอกคอ ร่องอก และหลังหัวเข่า หลีกเลี่ยงบริเวณหลังใบหูเพราะจะทำปฏิกิริยากับต่อมน้ำเหลืองทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ควรเลือกใช้น้ำหอมให้เหมาะกับโอกาสที่แตกต่างกันไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook