5 กีฬาทางน้ำ ที่ท้าให้คุณลอง

5 กีฬาทางน้ำ ที่ท้าให้คุณลอง

5 กีฬาทางน้ำ ที่ท้าให้คุณลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง: Aimee
ภาพ: awesomeocean.com

คงไม่มีช่วงไหนที่เหมาะสำหรับเล่นกีฬาทางน้ำเท่าช่วงฤดูร้อนสุดแสนจะร้อนระอุของเมืองไทยอีกแล้ว ปัจจุบันกีฬาทางน้ำไม่ว่าจะเป็นกีฬาออกกำลังทั่วไปหรือกีฬาเอ็กซ์ตรีมอันโลดโผนกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาบ้านเราเพื่อเล่นกีฬาทางน้ำประเภทต่างๆ อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากลอง แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกเล่นอะไรละก็ เราจะพาไปรู้จักกับ 5 กีฬาทางน้ำที่น่าสนใจ รวมถึงสถานที่เล่นในไทยกันดู

เซิร์ฟบอร์ด
สำหรับคนไทยเราอาจจะไม่คุ้นเคยกับการเล่นกีฬาเซิร์ฟบอร์ดหรือกระดานโต้คลื่นกันสักเท่าไหร่นัก หลายคนอาจจะยังไม่รู้ด้วยว่าเราไม่จำเป็นต้องไปไกลถึงแหล่งเซิร์ฟบอร์ดยอดนิยมอย่างที่ประเทศออสเตรเลีย ประเทศอินโดนีเซีย หรือรัฐแคลิฟอร์เนียสามารถเล่นได้ที่ไข่มุกแห่งอันดามันอย่างเกาะภูเก็ตใกล้ๆ นี่เอง

การเล่นเซิร์ฟบอร์ดนั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความตื่นเต้นท้าทายบนผืนน้ำโดยอาศัยทักษะหลายอย่างทั้งความช่างสังเกตและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนขาเพื่อให้ทรงตัวอยู่บนกระดานโต้คลื่นท่ามกลางคลื่นและลมทะเลแรงได้ เหมาะที่จะเล่นในฤดูมรสุมช่วงเดือน พ.ค. - ต.ค.

What You Need
สิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอนเลยก็คือกระดานโต้คลื่นซึ่งสามารถหาเช่าได้ที่หน้าหาดเป็นรายชั่วโมงหรือรายวัน และหากใครเป็นมือใหม่เพิ่งเคยลองเล่นเป็นครั้งแรก เราแนะนำว่าควรจ้างครูสอนส่วนตัวด้วยจะดีกว่า
Where To Go
แหล่งเล่นเซิร์ฟบอร์ดของไทยก็คือชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกหรือฝั่งทะเลอันดามันของเกาะภูเก็ต โดยมีชายหาดที่ขึ้นชื่อสำหรับเซิร์ฟบอร์ดอยู่หลายที่ด้วยกัน เช่น หาดป่าตอง หรือหาดกะตะ

Tips
- ควรได้รับการฝึกที่ถูกต้องและศึกษาความปลอดภัยทางทะเลก่อน
- ฝึกว่ายบนบอร์ดก่อนที่จะสามารถยืนโต้คลื่นบนกระดานได้

เวคบอร์ด
อีกหนึ่งกีฬาทางน้ำที่กำลังได้รับความนิยมสูงในเมืองไทย เนื่องจากความสนุกสนานและความท้าทายที่ผสมผสานเอาเทคนิคของสกีน้ำ สโนว์บอร์ดและเซิร์ฟไว้ด้วยกัน เวคบอร์ดเป็นกีฬาที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความหลงใหลในการเล่นกระดานโต้คลื่นของโทนี่ ฟินน์ ในช่วงปลาย ค.ศ.1980 ก่อนจะพัฒนาเป็นกีฬา "Skurfer” จนกระทั่งสามารถก่อตั้งเป็นสมาคมเวคบอร์ดโลก (WWA) เพื่อจัดระเบียบและมาตรฐานให้กับกีฬาสายเอ็กซ์ตรีมบนผืนน้ำชนิดนี้

โดยเสน่ห์ของเวคบอร์ดนั้นอยู่ที่ท่วงท่า ไม่ว่าจะท่าหมุนหรือตีลังกาผาดโผนที่ผู้เล่นสามารถสร้างสรรค์ได้ตามสไตล์ของแต่ละคน อีกทั้งยังต้องแข่งกับความกล้าหาญ สมาธิ และความกดดันของตนเองอีกด้วย

What You Need
อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องเตรียมไปเล่นเวคบอร์ดก็คือชุดที่จะใส่ลงน้ำ รวมถึงหมวกกันน็อกซึ่งสามารถเช่าที่สนามได้

Where To Go
ปัจจุบันมีสนามเวคบอร์ดมากมายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น
- Thai Wake Park
18/4 ซอยสุดสวัสดิ์ ถนนเลียบคลองหก ตำบลบึงคำพร้อย ลำลูกกา ปทุมธานี 12150
http://www.thaiwakepark.com

- บึงตะโก้ (Taco Lake)
175/1 หมู่ 12 กม.13 ถ.บางนา-ตราด บางพลี สมุทรปราการ 10540
http://www.tacolake.com

- Shamballa Resort
3191 ตำบล หนองละลอก อำเภอบ้านค่าย ระยอง 21180
http://www.wakeboardingthailand.com

- Phuket Wake Park
86/3 หมู่ 6 ถ.วิชิตสงคราม ต.กะทู้ ภูเก็ต 83120
http://www.phuketwakepark.com

- Lake Point Sport Club
133 หมู่ 10 ถ.ราชบุรี - แพงพวย ต.แพงพวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี 70130

Tips
ในขั้นแรกอาจจะต้องลองเล่น Kneeboard เพื่อฝึกทรงตัวดูก่อน และเมื่อทรงตัวได้แล้วค่อยพัฒนาไปเล่นเวคบอร์ด

เรือคายัค
เรือคายัคเป็นกีฬาที่นักท่องเที่ยวผู้รักการผจญภัยโปรดปราน เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสามารถสำรวจทัศนียภาพในพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะล่องแม่น้ำหรือพายเล่นบนน้ำใสของท้องทะเลกว้าง หลายคนมักจะสับสนในเรื่องความแตกต่างระหว่างเรือคายัคกับเรือแคนูด้วยลักษณะของเรือที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกัน แต่จริงๆ แล้วโครงสร้าง รวมถึงความเป็นมาของเรือทั้งสองนั้นแตกต่างกันเลย โดยเรือคายัคจะมีลักษณะเรียวยาว ใช้ไม้พายแบบ 2 ด้าน และถูกพัฒนาขึ้นโดยนักล่าทางตอนใต้ของอาร์กติก ในขณะที่เรือแคนูเป็นเรือแบบเปิดคล้ายกับเรือท้องแบน ใช้ไม้พายแบบด้านเดียว และถือกำเนิดมาหลายพันปีก่อนคริสตกาลเพื่อใช้สำหรับการสัญจรและติดต่อคมนาคมทั่วไป

What You Need
ปัจจุบันเรือคายัคมีหลายแบบให้เลือกสรรตามวัตถุประสงค์ต่างๆ ได้แก่
- เรือคายัคแบบ Sit-inside ที่เหมาะสำหรับพายเล่นในน้ำนิ่งเพื่อการพักผ่อน ตกปลา หรือถ่ายภาพสวยๆ มีทั้งแบบท่องเที่ยวระยะไกลและล่องแก่งที่มีความยาก เป็นรูปแบบดั้งเดิมของเรือคายัค
- เรือคายัคแบบ Sit-on-top มีความคล่องตัวสูง พายง่าย ไม่จมน้ำ พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับใช้ท่องเที่ยวพักผ่อนและล่องแก่งที่ไม่ผาดโผนมาก
นอกจากนี้ยังต้องมีไม้พาย เสื้อชูชีพ และหมวกกันน็อก

Where To Go
เรือคายัคหาเล่นได้ง่ายตามรีสอร์ทต่างๆ ในประเทศไทยที่ใกล้กับแหล่งน้ำ ทั้งแอ่งเก็บน้ำ บึง ทะเลสาบ ทะเล หรือแม่น้ำ

Tips
การพายเรือคายัคในแหล่งน้ำที่มีกระแส (Whitewater) อย่างแม่น้ำควรเล่นเป็นทีมและมีผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์ไปด้วย

ฟลายบอร์ด
กีฬาทางน้ำรูปแบบใหม่สำหรับนักเล่นกีฬาสายเอ็กซ์ตรีมที่ใช้พลังน้ำดันให้ตัวพุ่งลอยขึ้นบนอากาศและท้าทายแรงโน้มถ่วงได้สูงเหนือน้ำถึง 15 เมตรราวกับซูเปอร์ฮีโร่ในภาพยนตร์ แถมยังดำน้ำเหมือนกับปลาโลมาได้อีกด้วย โดยยึดท่อสายยางไว้กับรองเท้าและเชื่อมเข้ากับมอเตอร์ของเจ็ตสกี สามารถควบคุมทิศทางและความเร็วได้ ดังนั้นผู้เล่นจึงต้องอาศัยการทรงตัวที่ดี นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถทำท่าทางตีลังกาต่างๆ ได้มากมาย ฟลายบอร์ดเป็นอีกหนึ่งเครื่องเล่นผาดโผนที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้โดยเป็นการผสมผสานระหว่างเจ็ตสกีและเจ็ตแพ็ค ส่วนการแข่งขันฟลายบอร์ดนั้นจัดขึ้นครั้งแรกที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ในปี 2012 ที่ผ่านมานี้เอง

What You Need
นอกจากตัวเครื่องเล่นที่สามารถหาเช่าได้ตามสถานที่เล่นในราคา 3,000-4,000 บาท ต่อ10-30 นาทีแล้ว ยังต้องใส่เสื้อชูชีพและหมวกกันน็อกเวลาเล่นเพื่อความปลอดภัยด้วย

Where To Go
เนื่องจากราคาเครื่องเล่นค่อนข้างสูง ทำให้ในเมืองไทยยังไม่มีสถานที่เล่นฟลายบอร์ดมากนัก ดังนั้นในปัจจุบันใครที่สนใจก็สามารถหาเล่นได้ที่ Flyboard Station Pattaya) และบึงตะโก้

Tips
- ผู้เล่นต้องฝึกทรงตัวบนแรงน้ำมหาศาลของเครื่องเล่นให้ดี
- เตรียมเงินในกระเป๋าไว้ให้พร้อม

SUP Yoga
ส่วนใหญ่แล้วกีฬาทางน้ำมักจะเหมาะกับคนที่หลงใหลในความท้าทายและการผจญภัย แต่สำหรับใครที่ชอบการฝึกฝนที่ใช้สมาธิอย่างโยคะและหลงรักผืนน้ำก็ต้องไปลองประสบการณ์ใหม่กับ SUP Yoga (Standing Up Paddle Board Yoga) หรือ FloYo (Floating Yoga) โยคะที่เล่นบนแพดเดิลบอร์ดซึ่งผู้เล่นจะได้ลองฝึกความสมดุลของร่างกายให้แข็งแกร่งขึ้นโดยการเล่นท่าโยคะต่างๆ บนผืนน้ำพร้อมกับชมความงดงามของธรรมชาติไปด้วย หลายคนอาจจะคิดว่าการฝึกโยคะนั้นเหมาะสำหรับผู้หญิง แต่จริงๆ แล้วโยคะเหมาะสำหรับทั้งหญิงและชาย เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีสมาธิมากขึ้น โดยเฉพาะซัพโยคะท่ามกลางสายน้ำและธรรมชาตินั้นจะยิ่งช่วยฝึกจิตใจและการหายใจได้ดียิ่งขึ้น

What You Need
บอร์ดแบบเป่าลมสำหรับเล่นซัพโยคะที่กว้างและยาวกว่าบอร์ดทั่วไป ทำให้สามารถทรงตัวบนน้ำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังต้องเตรียมที่ยึดไม้พายและสมอเพื่อให้บอร์ดอยู่กับที่ได้

Where To Go
ซัพโยคะกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จึงมีสถานที่ให้เล่นมากมายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น
- iSUP สมุย
8/53 หมู่ 5 บ่อผุด เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี 84320
http://www.isupsamui.com

- SUP Paddle คลับแอนด์มาริน่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
บริษัท เอสยูพี สเตชั่น จำกัด 23 หมู่ที่ 3 ตำบลบางหลวง อำเภอเมืองปทุมธานี ปทุมธานี 12000
http://www.sup-station.com

-บึงตะโก้ (Taco Lake)
175/1 หมู่ 12 กม.13 ถ.บางนา-ตราด บางพลี สมุทรปราการ 10540
http://www.tacolake.com

Tips
- ต้องว่ายน้ำเป็น
- การเล่นในทะเลอาจจะต้องเจอกับลมและกระแสน้ำที่ทำให้ถูกพัดไปได้ ดังนั้นผู้ที่เพิ่งเริ่มเล่นควรหลีกเลี่ยงทะเลและเลือกเล่นในบึงแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook