10 ไอเทมที่พิสูจน์ว่าแอปเปิ้ลไม่ได้เจ๋งไปซะทุกเรื่อง!

10 ไอเทมที่พิสูจน์ว่าแอปเปิ้ลไม่ได้เจ๋งไปซะทุกเรื่อง!

10 ไอเทมที่พิสูจน์ว่าแอปเปิ้ลไม่ได้เจ๋งไปซะทุกเรื่อง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึง iPhone, iPad, iPod และ iMac แล้ว ทุกคนคงคิดว่าสิ่งที่แอปเปิ้ลทำนั้นมันช่างเยี่ยมยอดกระเทียมดองไปซะหมด! แต่รู้หรือไม่ว่า ในโกดังเก็บของของบริษัทเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ ก็มีผลิตภัณฑ์ที่ ‘ล้มเหลว’ ซุกอยู่ด้วย วันนี้เราอาสาคุณไปย้อนประวัติศาสตร์ ขุดดูของเก่าเหล่านี้กัน

01 ตลับโปรแกรมและเกมพร้อมเล่น


แอปเปิลพลิกโฉมโฮมคอมพิวเตอร์ทั่วโลกด้วยเครื่อง Apple II ในปี 1977 ที่สามารถตีตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีด้วยความสามารถที่เรียกว่า “พร้อมใช้” โดยผู้ใช้งานสามารถติดตั้งโปรแกรมและเกมต่างๆ ได้ด้วยตัวเองผ่าน Catridge หรือตลับชนิดพิเศษที่เรียกว่า “Softape” (หน้าตาเหมือนตลับเทปสมัยก่อนนั่นแหล่ะ) ซึ่งหลังจากวางตลาดช่วงสั้นๆ โลกก็มีฟล๊อบปี้ดิสก์เกิดขึ้น ซึ่งใครอยู่ใครไปก็คงรู้กันไปแล้ว

02 แอปเปิลไอเทมในตลาดแฟชั่น


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าในปี 1986 แอปเปิลพยายามที่จะเข้าสู่วงการแฟชั่นด้วยการออกแบบ สเวตแพ้นท์ สเวตเชิร์ต และหมวก แปะยี่ห้อแอปเปิ้ลในโทนสีรุ้งสุดสดใส ไม่มีใครรู้ว่า สตีฟ จ๊อบส์ อนุมัติโครงการนี้หรือไม่ แต่แคตาล็อกของเสื้อผ้าคอลเลคชั่นนี้ถูกเปิดเผยหลังจากที่เขาถูกไล่ออกจากบริษัทไปหนึ่งปี
photo: jesperalsed.com

03 พรินเตอร์ที่โลกลืม


จะว่าไปแอปเปิลก็เคยผลิตพรินเตอร์ขายในปี 1979 ซึ่งถือว่าทำยอดขายได้ค่อนข้างน่าประทับใจเพราะช่วงเวลานั้นยังไม่มีพรินเตอร์รุ่นไหนที่สามารถทำงานกับเครื่องแมคได้ โดยเวอร์ชันสุดท้ายของพรินเตอร์ SilentType คือรุ่นปี 1985 ก่อนที่บริษัทจะตัดสินใจยกเลิกการผลิตในอีกสามปีให้หลังเพราะยอดขายดิ่งเหว (มีพรินเตอร์ยี่ห้ออื่นที่ใช้ได้ทั้งกับเครื่องแมคและพีซีแล้ว)

04 พีดีเอที่มาเร็วเกินไป


ก่อนที่จะมี iPad ในปี 1987 แอปเปิลเคยผลิตอุปกรณ์ชื่อว่า “Newton” ที่นิยามคำว่า PDA (Personal Digital Assistant) ให้เรารู้จัก(และวันนี้รักมันมาก) โดย Apple Newton วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1993 ด้วยฟีเจอร์รองรับการเขียนด้วยลายมือเป็นครั้งแรกของโลก ก่อนจะยุติการขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ปี 1998 เนื่องจากยอดขาย(ราคาสูงเกินไป) และฟังก์ชัน Handwriting Recognition ที่ยังไม่สมบูรณ์แบบพอ

photo: Vectronic's Collections

05 สแกนเนอร์เทพ (ราคาก็เทพ)


หลังจากยุติการผลิตพรินเตอร์ไป ในปี 1988 แอปเปิลพยายามเปิดตลาดอุปกรณ์เสริมอีกครั้งด้วย OneScanner เครื่องสแกนเนอร์สำหรับคอมพิวเตอร์ Macintosh ที่มาพร้อมความละเอียดในการสแกนแบบขาวดำความละเอียด 600x1200dpi โดยส่งรุ่นอัพเกรดให้สามารถสแกนเอกสารสีได้ในปี 1991 (Color OneScanner 1200/30) ก่อนที่จะยุติหลังจำหน่ายไปแค่ 6 ปี

06 กล้องดิจิตอลรุ่นแรก(ๆ)ของโลก


ยุค 90’s แอปเปิลเปิดธุรกิจใหม่เยอะมาก ซึ่งธุรกิจการถ่ายภาพก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยแอปเปิลร่วมมือกับ Kodak และ Fujifilm ผลิตกล้องดิจิตอลที่มีชื่อว่า “Apple QuickTake” มีความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซล (ให้ภาพขนาด 640x480 พิกเซล) ผลิตออกมา 3 รุ่นคือ QuickTake 100, 150 และ 200 เริ่มขายปี 1994 เลิกขายปี 1997 เพราะแบรนด์กล้องเริ่มทำกล้องขายแข่งซึ่งลูกค้าคุ้นชื่อเสียงเรียงนามมากกว่า

07งานเกมคอนโซลก็มา


Apple Pippin เครื่องเล่นเกมคอนโซลที่แอปเปิลส่งมาแข่งกับ PlayStation ในช่วงปี 1995 โดยร่วมมือกับค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Bandai ให้เป็นผู้จำหน่าย แต่แค่เพียง 2 ปี Apple Pippin ก็ต้องม้วนเสื่อเพราะทำยอดขายได้เพียง 40000 เครื่องโดยมีเกมออกมารองรับแค่ 25 เกมเท่านั้น


08 คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา


ปี 2002 แอปเปิลเคยผลิต eMac หรือ iMac เวอร์ชันลดสเปคที่มีวัตถุประสงค์เริ่มแรกเพื่อตลาดการศึกษา แต่แล้วมันก็ถูกนำออกจำหน่ายในตลาดทั่วไปในฐานะแอปเปิ้ลราคาประหยัดในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะเลิกจำหน่ายในปี 2006 จากปัญหาเรื่องคุณภาพและอาการ Raster shift ที่ 1/3 ของจอภาพจะมืดเป็นสีดำโดยภาพส่วนที่เหลือจะล้นขอบจอออกไป

09 iMac


แอปเปิ้ลเคลพลิกโฉมวงการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่แสนหน้าเบื่อด้วย iMac ที่มาพร้อมตัวเครื่องที่มีดีไซน์แปลกใหม่และสีสันสดใส ซึ่งนอกจากสีส้ม แดง ฟ้า เขียวและม่วงแล้ว ยีงมีเวอร์ชันลิมิเตด รุ่น Flower Power ลวดลายดอกไม้ที่ดูเหมือนจะสวย แต่ก็แปลกเกินไปที่จะนำมาวางไว้ในห้องทำงาน (และแน่นอนว่ายอดขายไม่กระเดี้อง)


10 iPod HiFi


ไม่นานนักหลังจากการเปิดตัว iPod Nano แอปเปิ้ลพยายามขยายตลาดด้วยการผลิตลำโพงแบบด็อกกิ้งออกมาขายในราคา 349 เหรียญสหรัฐ แต่ไม่มีใครอยากโดนมัดมือชกเพราะคุณภาพเสียงก็งั้นๆ แถมฟังก์ชันก็น้อยกว่าคู่แข่ง คล้อยหลังเพียง 1 ปีโพรดักส์นี้ก็หมดอายุไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook