อดีตนักโทษประหาร หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ กับชีวิตใหม่ บนเส้นทางสายธรรมะ

อดีตนักโทษประหาร หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ กับชีวิตใหม่ บนเส้นทางสายธรรมะ

อดีตนักโทษประหาร หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ กับชีวิตใหม่ บนเส้นทางสายธรรมะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังจำคดีสะเทือนขวัญเมื่อหลายสิบปีก่อนได้ไหมครับ คดีที่หมอ ฆ่าหั่นศพภรรยาตนเอง วันนี้อดีตนักโทษอย่าง หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ ค้นพบชีวิตใหม่ หลังออกจากเรือนจำ โดยบวชและมุ่งสู่ธรรมมะ

หากพูดถึงคดีที่เป็นข่าวคึกโครมและสังคมในช่วงเวลานั้นให้ความสนใจ เชื่อว่า คดีฆ่าหั่นศพ พญ.ผัสพร บุญเกษมสันติ เป็นอีกหนึ่งคดีที่มีความหน้าสนใจ ด้วยความที่ ฆาตกรคือ นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำกิ๊ฟต์มือหนึ่งของประเทศ ซึ่งเป็นคู่ชีวิตของเธอเอง

ทั้งนี้หลังจากที่คดีดังกล่าวได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนถึงชั้นฎีกา ศาลฎีกาได้พิพากษายืน ประหารชีวิตสถานเดียว ต่อมาหมอวิสุทธิ์ ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ โดยได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต และเนื่องจากปฏิบัติตัวดี ในวันที่ 4 สิงหาคม 2557 หมอวิสุทธิ์ได้รับอิสรภาพ นับรวมระยะเวลาที่หมอวิสุทธิ์ ถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปี 9 เดือน

หลังจากที่ หมอวิสุทธิ์ ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เรื่องราวก็ดูจะค่อยๆ จางหายไปพร้อมกับกาลเวลา จนล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 ได้มีการแชร์เรื่องราวของหมอวิสุทธิ์ กับชีวิตใหม่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ โดยเฟสบุ๊กคุณ จิตอิสระ หยดน้ำบนใบบัว สุพรรัตน์ ศิรวงศกร แบ่งปันบทความจาก พระอาจารย์ไพศาลวิสาโล โดยมีเนื้อหาบางส่วนดังนี้

ภาพจาก : Kanlayanatam

"เมื่อได้ลองทบทวนตัวเองอย่างจริงจัง ก็ทำให้เขาได้รู้ว่าชีวิตก่อนหน้านี้ ตัวของเขาเป็นคนที่ประมาท ปล่อยให้ความโลภและความโกรธเข้าครอบงำจนไร้อิสระ ปล่อยให้อิทธิพลของลาภยศ คำสรรเสริญ เข้ามามีอำนาจเหนือตนเอง
แต่ในตอนนี้หลังจากที่ได้ทบทวนตัวเอง แม้ว่าจะต้องเสียสิ่งต่าง ๆ ไปมากมาย แต่เขากลับรู้สึกว่าตอนนี้เขาได้เรียนรู้ตัวเองมากขึ้น ได้มองโลกในอีกมุมมองหนึ่ง มีการเจริญเติบโตของจิตวิญญาณและมีความสุขจากการให้ เข้าใจคำว่าจิตอาสามากขึ้น"

"หากมองย้อนชีวิตที่ผ่านมาแล้ว เสียดายที่ทุ่มเทกับงานการจนละเลยเรื่องการปฏิบัติธรรม แต่ก่อนในหัวมีแต่งาน ตำรา งานวิชาการ"

"หมอวิสุทธิ์ยังโชคดีที่มีโอกาสแก้ตัว รอดชีวิตกลับมาปฏิบัติธรรม บางคนอาจจะไม่มีโอกาสแก้ตัวเพราะถูกประหารชีวิตไป หรือบางคนอาจจะทำบาปกรรมยิ่งกว่านั้น ส่วนเราโชคดี ที่มีโอกาสให้เวลาใส่ใจกับเรื่องนี้"

"พวกเราส่วนใหญ่ยังไม่แก่ ยังหนุ่มยังสาว มีกำลังวังชาที่จะทำ ที่จะศึกษาเรื่องนี้ ก็ขอให้ทุ่มเทกับวิชาชีวิตแต่ก็อย่าไปละเลยวิชาทางโลก เพราะยังมีประโยชน์ในการช่วยเสริมงานของเราหรือการปฏิบัติธรรมของเราได้ด้วย"

พระถิระปุญโญ (หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ) บวชเมื่อ 27 ธันวาคม 2558 ที่วัดปทุมวนาราม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : Kanlayanatam, จิตอิสระ หยดน้ำบนใบบัว สุพรรัตน์ ศิรวงศกร

- บางขวางปล่อยตัว"หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ" คดีฆ่าภรรยาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook