หลายคนไม่เคยรู้! "เต๋า The Yers" นักดนตรีที่ "มือสวย" จนได้เป็นนายแบบแฮนด์สตาร์

หลายคนไม่เคยรู้! "เต๋า The Yers" นักดนตรีที่ "มือสวย" จนได้เป็นนายแบบแฮนด์สตาร์

หลายคนไม่เคยรู้! "เต๋า The Yers" นักดนตรีที่ "มือสวย" จนได้เป็นนายแบบแฮนด์สตาร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องหนวด

หากนับนิ้วถึงวงดนตรีที่มีลีลาการแสดงสดที่มันส์ สามารถดึงอารมณ์ร่วมจากคนดูได้ดีที่สุดตอนนี้ หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของ "The Yers" วงอินดี้ร็อกชุดดำจากค่ายจีนี่ เรคคอร์ดส เจ้าของเพลงฮิต "ระหว่างขับรถ" "เทศกาล" "คืนที่ปวดร้าว" "คืนที่ฟ้าสว่าง" "เสพติดความเจ็บปวด" ที่เพิ่งคลอดอัลบั้มใหม่ "ํYOU" ให้แฟนๆ ฟังเมื่อไม่นานนี้

หนึ่งในสมาชิกวงดนตรีวงนี้ คือ "เต๋า-ธนากุสุมภ์" มือคีย์บอร์ดบ้าพลังที่สุดคนหนึ่ง แม้ไม่ใช่ตำแหน่งฟรอนท์แมนบนเวทีโดยตรง แต่เต๋าเปรียบเหมือนศูนย์หน้าลีลาดี และมักจะแอบย่องมาขโมยซีนเพื่อนๆ ด้วยการขึ้นมาทำประตูอยู่บ่อยครั้ง แม้ตามตำแหน่งแล้ว "มือคีย์บอร์ด" มักจะถูกพูดถึงในลำดับท้ายๆ เรื่องความเด่น แต่เคสนี้ไม่ใช่กับวงเดอะ เยอร์ส เมื่อสมาชิกในวงต่างออกปากคอนเฟิร์มว่า "เต๋า" คือความโดดเด่นของวงอย่างแท้จริง

นอกจากรับผิดชอบซาวด์คีย์บอร์ดแล้ว เต๋ายังรับเหมามือเพอร์คัสชั่นของวง กระทั่งล้อแม็กซ์ก็เคยถูกนำมาสร้างจังหวะเป็นสีสันในเพลงได้อย่างแปลกใหม่ นั่นคือบทบาทของเขาในวงดนตรีชื่อ The Yers

แต่กับนอกสังเวียนดนตรียังมีความไม่ลับที่หลายๆคนยังไม่รู้ว่ามือคีย์บอร์ดคนนี้มีดีมากกว่าเมโลดี้เพราะๆผสมลูกบ้าบนเวทีเพราะยังควบอาชีพเสริมด้วยการเป็น "นายแบบมือ" หรือแฮนด์ ทาเลนท์ ที่ใช้มือในการถ่ายแบบโดยเฉพาะ ซึ่งมือของเต๋า เรียวสวย มีมูลค่า และผ่านการถ่ายแบบโฆษณามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน จนเป็นมือวางอันดับต้นๆ ในการถ่ายแบบโฆษณา(มือ)ไปแล้ว

"ประชาชาติธุรกิจออนไลน์" มีโอกาสพูดคุยกับ "เต๋า ธนา กุสุมภ์" แบบวางทฤษฎีทางดนตรีลงทั้งหมด เพื่อปอกเปลือกอาชีพนายแบบมือของผู้ชายคนนี้

ปัจจุบัน "เต๋า ธนา" มีอาชีพหลักเป็นครูสอนกราฟฟิก และงานอดิเรกเป็นมือคีย์บอร์ดวงเดอะ เยอร์ส กับอาชีพเสริมเป็นนายแบบมือ ที่ทำมาแล้วกว่า 5 ปี เขาเล่าให้ฟังว่า ย้อนไปสมัยเรียนชั้นประถม ผู้คนรอบข้างมักจะทักว่ามือสวย แต่การแจ้งเกิดในฐานะนายแบบมือของเต๋า กลับเกิดขึ้นแบบบังเอิญ เมื่อถูกชักชวนจากเพื่อนๆ ในวงการช่างภาพ ไม่ได้มีแมวมองหรือโมเดลลิ่งมาชวนแต่อย่างใด การแตกไลน์อาชีพเสริมจากมือคีย์บอร์ดควบพนักงานกราฟฟิกสู่เส้นทางนายแบบมือจึงเกิดขึ้น ซึ่งงานชิ้นแรกเป็นโฆษณาเคเบิ้ลทีวี และจัดไปหลายเทคกว่าจะผ่านมาได้

"งานพวกนี้ส่วนใหญ่จะมีแต่มือผู้หญิง เพื่อนๆ จะรู้อยู่แล้วว่าเรามือสวย เลยเป็นจังหวะบังเอิญที่มาชวนให้ลองไปถ่ายดู ชิ้นแรกเป็นงานเคเบิ้ลทีวีรายใหญ่เจ้าหนึ่ง หน้าที่เราคือจับรีโมท เปลี่ยนช่อง ถ่ายเป็นภาพเคลื่อนไหว ผู้กำกับจะคอยบอกให้เรากดเพลย์ สต็อป สลับกันไปเรื่อยๆ ครั้งแรกจัดไปหลายเทค ความยากอยู่ที่การกดจะไม่เหมือนในชีวิตประจำวัน ต้องบิดมือเพื่อให้เข้ากล้องแล้วเป็นธรรมชาติมากที่สุด แม้ภาพที่ออกมาดูเป็นธรรมชาติ แต่เบื้องหลังคือต้องเอี้ยวตัวเยอะ เพื่อให้ออกมาสมจริง จะมีคนคอยไกด์เรา เวลาเมื่อยก็ต้องใช้เหล็กมาค้ำเอาไว้ ยากกว่าถ่ายแบบปกติซะอีก งานแรกเลยใช้เวลาไป 5 ชั่วโมง แค่ช็อตเดียว เป็นสิบๆ เทค ครั้งแรกปัญหาคือ เราค่อนข้างเกร็ง กดเหมือนหุ่นยนต์ที่โดนป้อนคำสั่ง ดูตั้งใจ ไม่ใช่กดแบบในชีวิตจริง"

หลังผ่านงานถ่ายแบบมือครั้งแรกแบบหวุดหวิด แต่ผลงานออกมาเป็นที่พอใจ จนลูกค้าเรียกไปถ่ายเพิ่มอีกชิ้น ทำให้ชื่อของเต๋าได้ถูกกระจายแบบปากต่อปากในแวดวงช่างภาพและโฆษณา จนมีงานเข้ามาหาเต๋าเรื่อยๆ ถึงปีละ 4-5 งาน ส่วนใหญ่เป็นโฆษณาสินค้าชายหนุ่ม พวกเน็คไทด์ รองเท้า เสื้อผ้า กระเป๋าเป้ นาฬิกา

แม้เจ้าตัวจะบอกว่าไม่เคยฝึกจริงจัง แต่เต๋าเผยว่า พัฒนาสกิลการถ่ายแบบมือของตัวเองให้ธรรมชาติโดยอาศัยการดูละครเยอะๆ สังเกตแอ็คติ้งมือนักแสดงว่าเค้าดีไซน์ยังไงบ้าง เอามือไปไว้ที่ไหน แล้วเอามาปรับใช้ในงานให้มากที่สุด สำหรับราคาค่ามือ นายแบบแฮนด์สตาร์ของเราบอกว่า เรทราคาคิดอยู่ที่ 3,000 บาท ต่อชั่วโมง

"3,000 บาท ต่อชั่วโมง ไม่ได้มีมาตรฐานอะไร จำมาจากเงินที่ได้มาครั้งแรก ก็เอาราคานี้แหละ เป็นฐานไปเลย ไม่ขึ้นไม่ลง ไม่ลดราคา ไม่รู้จะขึ้นทำไม เดี๋ยวงานไม่มี (หัวเราะ) ทำมา 5 ปี ก็ยัง 3,000 เพราะเราไม่ได้คิดว่ามือสวยอะไรมาก แถมไม่ดูแลเลย เราทำเล่นๆ อยู่แล้ว ส่วนเรทราคาทั่วไปถ้าคนที่มือสวยๆ ดูแลรักษาดีๆ ก็น่าจะมีชั่วโมงละ 5,000 ได้ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเรทราคามันเท่าไหร่กันแน่ งานแรกที่มีคนติดต่อมา เราลองหาข้อมูลเล่นๆ ก็ไม่เจอว่ามีนายแบบมือชายเลย"

การทำงานด้วยอวัยวะในร่างกาย เป็นธรรมดาที่นาย-นางแบบทั่วไป ต้องดูแล บำรุงรักษาอวัยวะที่ตัวเองใช้ทำมาหากิน บางคนเลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดริ้วรอย นางแบบมือบางคนไม่แตะงานบ้านเลยด้วยซ้ำ ผิดกับ เต๋า ที่ชีวิตประจำวันเต็มไปด้วยกิจกรรมโลดโผน ทั้งเล่นดนตรี กีฬา ทำงานกราฟฟิกที่ต้องใช้มือสัมผัสเมาส์ และคีย์บอร์ดเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน เจ้าตัวเผยว่า ใช้ชีวิตปกติ ไม่ได้ดูแลอะไรเป็นพิเศษ ไม่มีการทาครีมบำรุง แต่เมื่อรับงานแล้ว ก็ต้องเตรียมความพร้อมของมือให้ดี แม้ก่อนถ่ายจะมีการเมคอัพลบรอยทับอีกรอบก็ตาม

"ต้องดูเล็บตัวเองอย่าให้ยาวมาก เล็บสั้นไปจนแทบจะกุดก็ไม่สวย หนังก็ต้องตัดแต่งให้เรียบร้อย เพราะเวลาถ่ายต้องโคลสอัพมือ อีกอย่างตรงข้อมือเรามีรอยสัก ก็ใช้วิธีใส่เสื้อแขนยาว การดูแลรักษา ไม่มีทาครีมอะไรเป็นพิเศษ ใช้ชีวิตปกติเลย เพราะเราไม่ได้ทำงานตรงนี้เป็นหลัก แต่เรื่องรอยสักเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ เพราะลูกค้ามักจะไม่เอา พอเรารับงานปุ๊บ มือจะอยู่ในช่วงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ แต่เราเล่นดนตรี ทำงานกับเมาส์ คีย์บอร์ด เป็นมือคีย์บอร์ด เพอร์คัสชั่นหรือกลอง ทำให้มือเรามีความด้านอยู่ โชคดีที่งานส่วนใหญ่เป็นโฆษณาสินค้าผู้ชาย จะเน้นถ่ายมือด้านนอก เลยไม่มีผลอะไร ส่วนผู้หญิง ส่วนใหญ่งานจะเป็นพวกโฆษณาครีมบำรุง ความสวยความงาม น่าจะเห็นฝ่ามือด้วยเต็มๆ เลยต้องพิถีพิถันในการดูแลมือดีกว่าผู้ชายหน่อย"

ถึงจะถ่อมตัวว่ามือของเขาไม่ได้สวยอะไรมาก แต่เต๋าก็เผยถึง "มือ" ที่มีมูลค่า และถูกตามล่าในการถ่ายแบบโฆษณามากที่สุด ว่า ปัจจัยเรื่องทรงมือไม่สำคัญเท่าความเรียวยาวของนิ้ว มือขาว สะอาด ไปจนถึงนิ้วต้องไม่มีข้อ ไม่มีกล้าม เป็นไปได้อย่าหักนิ้วบ่อย และที่สำคัญคือต้องไม่มีตำหนิ ส่วนออปชั่นเสริมที่มีน้ำหนักให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น หากนาย-นางแบบสามารถแอ็คติ้ง ดีไซน์ท่าทางมือให้เป็นธรรมชาติได้ ก็จะยิ่งมีแต้มต่อมากกว่าคนอื่น

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ค Vaan Kusump, TheYers, Winterman

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook