ปาร์ตี้จัดหนัก สุขภาพจัดเต็ม

ปาร์ตี้จัดหนัก สุขภาพจัดเต็ม

ปาร์ตี้จัดหนัก สุขภาพจัดเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
          สำหรับหนุ่มสาวที่รักปาร์ตี้ ชอบสังสรรค์ ยิ่งในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองแบบนี้ เครื่องดื่มกับแกล้มจัดกันแบบเต็มที่ เราควรหันมาดูแลสุขภาพร่างกายเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันนะครับ เพราะแอลกอฮอล์ที่ดื่มกินเข้าไปนั้น ส่งผลมากมายกับอวัยวะภายในร่างกายของเรา ไม่ใช่แค่หัวใจเท่านั้น “ตับ” ยังเป็นอวัยวะที่สำคัญมากที่เราต้องบำรุงและดูแลกันเป็นอย่างดี

 



          ด้วยความจำเป็นในการใช้ชีวิต อาชีพการงาน เพื่อนฝูง ปาร์ตี้รวมกลุ่มกันทีไรก็ไม่พ้น เหล้าและบุฟเฟ่ต์ ยิ่งช่วงปลายปี Let’s Celebrate แบบนี้ แทบไม่มีวันว่างเลยใช่ไหมครับ นัดปาร์ตี้กันทุกกลุ่ม ทุกสัปดาห์ อาหารและเครื่องดื่มทั้งหมดที่เรากินดื่มเข้าไป จะส่งผลไปยังอวัยวะภายในหลายส่วน และส่วนที่สำคัญมากที่สุดก็คือ..ตับ “ตับ” มีหน้าที่หลักในจัดการสารอาหาร จ่ายแจกไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย คัดแยกและทำลายสารพิษเพื่อขับออกจากร่างกาย แน่นอนว่าแอลกอฮอล์ก็เป็นหนึ่งในสารพิษที่ร่างกายต้องการขับออกไปเช่นกัน ช่วงนี้ตับจึงต้องทำงานหนักมากขึ้นในการกำจัดของเสีย


          ทั้งนี้ไลฟ์สไตล์ของเราก็มีส่วนทำให้ตับลดสมรรถภาพในการทำงานลง บางคนชอบกิน ดื่มแอลกอฮอล์ เที่ยว นอนดึกตื่นสาย ไม่ทันกินมื้อเช้า กินอาหารปรุงแต่งเค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด ชอบอาหารจำพวกบุฟเฟ่ต์ จัดมื้อหนัก ชอบกินแป้ง ไขมัน อาหารที่ใส่วัตถุกันเสียและสีผสมอาหาร ถ้าคุณมีพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น บอกได้เลยว่าคุณควรเริ่มหันมาให้ความสำคัญในการบำรุงและดูแลตับให้มากขึ้นได้แล้วครับ ลองสังเกตุอาการบางอย่างที่เป็นสัญญาณเตือน  ได้แก่ ปวดแน่นชายโครง ตึงเกร็งที่กล้ามเนื้อช่องท้องหรือปวดท้องน้อยบ่อย รู้สึกร้อนวูบวาบที่ช่องอก นอนหลับยาก ง่วงนอนตอนกลางวัน อ่อนเพลียไม่มีแรงรู้สึกว่ามีอะไรจุกอยู่ในคอหอย เบื่ออาหาร มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อคล้ายอาหารไม่ย่อย เรอบ่อย แสดงว่าตับของคุณเริ่มส่งสัญญาณว่าเซลส์ตับเริ่มเสื่อมหรือถูกทำลาย และยังส่งผลร้ายต่อสุขภาพแบบองค์รวมอีกด้วยครับ



          วันนี้เราจะมาบอกต่อวิธีดูแลตับให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น เริ่มต้นง่ายๆ เพียงงดเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก อย่างเนื้อวัว เนื้อหมู  บริโภคอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งให้น้อย อาหารที่ไม่ผ่านการขัดสี เข้านอนให้เร็วหน่อย ร่างกายจะได้พักผ่อนซ่อมแซมตัวเอง ขับถ่ายให้เป็นเวลา ช่วงที่เหมาะสมคือช่วงเช้า ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หลีกเลี่ยงหรืองดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ แต่ถ้าทำไม่ได้เราก็อาจต้องการตัวช่วยในการบำรุงและดูแลตับแทน กินอาหารที่มีโพแทสเซียม อย่างพวกธัญพืชต่างๆ เช่น เม็ดอัลมอนด์ อินทผาลัม ลูกพรุน กล้วย ส้ม หรืออาหารอย่างปลาแซลม่อน เป็นต้น อาจจะเสริมอาหารที่มีฟอสฟาติดิลโคลีน เช่น ถั่วเหลือง ไข่แดง ตับ ที่ช่วยซ่อมแซมเซลส์ตับได้ และเสริมอาหารที่มีแร่ธาตุโครเมียม เช่น ไก่ หอยกาบ ตับลูกวัว จมูกข้าวสาลี น้ำมันข้าวโพด บริเวอร์ยีสต์ เพื่อช่วยนำกลูโคสเข้าสู่เซลส์ ลดความเสี่ยงการเกิดไขมันสะสมที่ตับ แต่ถ้าไม่สะดวก ก็ยังมีวิธีที่ง่ายไม่ยุ่งยาก ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดเม็ดที่มีส่วนประกอบของสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับตับดังกล่าว ซึ่งสามารถช่วยซ่อมแซมเซลล์และบำรุงตับได้อีกด้วยครับ


เพราะตับนั้นทำงานหนักอยู่แล้วในทุกวัน เราจึงควรดูแลตับเพิ่มขึ้น เพื่อให้ตับทำงานได้ดี และอยู่กับเราไปนานๆ นั่นเองครับ  



ขอบคุณข้อมูลดูแลตับจาก http://www.blackmores.co.th 




[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook