5 เคล็ดลับง่ายๆ เลือกซื้อของขวัญจับฉลาก

5 เคล็ดลับง่ายๆ เลือกซื้อของขวัญจับฉลาก

5 เคล็ดลับง่ายๆ เลือกซื้อของขวัญจับฉลาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

“ซื้ออะไรจับฉลากดี?” คือคำถามที่ถามกันทุกสิ้นปี “ยังไม่รู้เลยอะ...” คือคำตอบที่ตอบกันทุกสิ้นปีเหมือนกัน

ไม่ว่าจะจับได้คุกกี้หรือไม่ และแม้ตอนนี้การเอาคุกกี้มาจับฉลากจะกลายเป็นมุก เป็น cult เป็นเรื่องสั้นหักมุมของทุกการจับฉลากปีใหม่ไปแล้ว แต่พอหลังเทศกาลปีใหม่ทีไรที่บ้านได้กล่องใส่เข็มกับด้าย อันใหม่ทุกที ดังนั้น ถ้าคิดไม่ออกจริงๆ ว่าจะซื้ออะไรให้ผู้จับของเราได้ ประทับใจไปตลอดทั้งปี ลองใช้ 5 แนวทางนี้ช่วยในการเลือกซื้อของดู

ใครจับ จะถูกใจผู้รับก็ต้องรู้ก่อนว่าผู้รับเป็นใคร คิดง่ายๆ ว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง อายุเฉลี่ยเท่าไหร่ ลักษณะงานในออฟฟิศเป็นงานประเภทใดเช่น ที่ออฟฟิศมีแต่สตรีวัยคุณแม่ ของที่นำไปจับฉลากก็น่าจะเป็นของใช้ในครัวเรือนอย่างของในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น เครื่องทำแซนด์วิช ซึ่งเดี๋ยวนี้ดีไซน์สวยๆ ราคาย่อมเยามีให้เลือกมากมาย

งบต้องเคารพกติกา ไม่ควรซื้อของราคาต่ำกว่าที่ตั้งไว้ ถ้าคิดว่าจ่ายไม่ไหวให้บอกแต่แรกว่าตั้งสูงเกินไป เชื่อว่าทุกคนเข้าใจเพราะช่วงปีใหม่ใครๆ ก็รายจ่ายเยอะทั้งนั้น ของที่นำมาจับควรเป็นของใหญ่ชิ้นเดียวไปเลย ดีกว่าเอาของหลายชิ้นมารวมกันจนได้ราคาขั้นต่ำ (ยกเว้นของเป็นเซ็ท) หากคุณเป็นหัวหน้า ควรแสดงสปิริตด้วยการเลือกของที่มีมูลค่าสักหน่อย

จินตนาการตอนแกะกล่อง นึกภาพคนที่จับได้ของคุณ เมื่อแกะกล่องแล้วเขามีอารมณ์เช่นไร กรี๊ด กระโดด หัวเราะ กราบขอบคุณ ฉีกยิ้ม (เฉพาะปาก แต่นัยน์ตาไม่ยิ้ม) อยากได้อารมณ์ไหน ให้เลือกของแบบนั้น

ของเฉพาะตัว ลืมได้เลย มีของใช้หลายอย่างมากในโลกนี้ที่เป็นของเฉพาะตัวเช่น ของที่มีกลิ่นหอมอย่างน้ำหอม น้ำมันหอมระเหย ของแต่งตัวพวกเสื้อผ้า เครื่องสำอาง เน็คไท ตลอดจนของที่เกี่ยวกับความเชื่อหรือศาสนาเช่น เครื่องรางของขลัง รูปเคารพบูชา หรือแม้แต่หนังสือธรรมะ ให้ลืมของพวกนี้ไปได้เลยเพราะเราไม่มีวันรู้ว่าใครจะจับได้ ของนั้นจะมีสีเหมาะหรือกลิ่นถูกใจเขาหรือไม่ เขานับถือศาสนาอะไร หากอยากให้เขาได้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองรับปีใหม่ ให้มอบให้คนที่คุณปรารถนาดีเป็นของขวัญไปเลย อย่าเอามาจับฉลาก

คิดไม่ออก บอกท่าไม้ตาย...“บัตรของขวัญ” ถ้าคิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออกหรือไม่มีเวลาจะไปเดินหาซื้อของ เอาบัตรของขวัญมาจับก็เป็นทางเลือกสุดท้ายที่ไม่แย่เกินไปนัก ถ้ารู้สึกว่าบัตรของขวัญของห้างน่าเบื่อเกินไป คุณอาจจะแสดงความใส่ใจเสียหน่อยด้วยการเลือกบัตรของขวัญจากร้านกาแฟ กิฟต์การ์ดที่ใช้โหลดเพลง หรือซื้อแอพฯ คูปองทำสปา ฯลฯ แล้วแต่วัฒนธรรมการบริโภคในหมู่ผู้จับฉลากของคุณ หรือกรณีแย่สุด หากไม่มีเวลาแม้แต่ซื้อบัตรของขวัญ เอาเงินใส่ซองไปจับก็ไม่เลว แต่ควรใส่มากกว่าขั้นต่ำที่ตั้งไว้เพื่อสยบคำครหาแนวๆ “โห...ไม่ใจเลย”

สุดท้าย ไม่ว่าคุณจะเลือกอะไรมาจับหรือจับได้อะไร อย่าลืมว่าเนื้อหาของการจับฉลากไม่ได้อยู่ที่ “มูลค่า” แต่อยู่ที่ “คุณค่า” มากกว่า มันคือการร่วมสนุกต้อนรับปีใหม่ เทศกาลแห่งการทิ้งสิ่งไม่ดีให้เป็นอดีตไปกับปีเก่า และต้อนรับสิ่งดีๆ ในปีที่กำลังมาถึง ซึ่งของขวัญนั้นเป็นตัวแทนความตั้งใจ ความใส่ใจ และความปรารถนาจะให้ทุกคนรอบตัวเรามีความสุข

สวัสดีปีใหม่ 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook