ชีวิตหลากมุม พันโทวันชนะ สวัสดี

ชีวิตหลากมุม พันโทวันชนะ สวัสดี

ชีวิตหลากมุม พันโทวันชนะ สวัสดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ด้วยความที่ผมไม่เคยคิดว่าการแสดงเป็นยังไง รับหน้าที่มาฝึกซ้อมก็ทําเต็มที่ จนได้รับคัดเลือกให้มารับบท พระนเรศวร ตลอดที่ผ่านมาไม่ได้รู้สึกว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงในชีวิตแต่พอมองกลับไปจากปัจจุบัน ต้องบอกว่าไม่ใช่แค่เปลี่ยนชีวิต แต่...มันพลิกชีวิตครับ”

เพราะความตั้งใจของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ที่ต้องการคัดเลือกตัวนักแสดงที่เป็นนายทหารจริงๆ เพื่อมารับบทสําคัญในตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สุดยอดภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ของชาวไทยที่อลังการงานสร้างในทุกด้าน ในระยะเวลาถ่ายทํา 13 ปี รวม 6 ภาคจากวันแรกนายทหารที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงการบันเทิง ได้ถูกเรียกตัวมาฝึกซ้อมเป็นเวลาเกือบปี เพื่อคัดเลือกตัวแสดง วันนั้นเจ้าตัวไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องมารับบทบาทอะไร รู้เพียงมีหน้าที่ให้มาฝึกซ้อม และเพราะยึดหลักการทํางานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด และนั่นคือจุดเริ่มต้น

ปัจจุบันผู้พันเบิร์ด-พันโทวันชนะสวัสดีรับราชการทหารดํารงตําแหน่งเป็นผู้บังคับกองพันกรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์อยู่ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่คุ้นเคยและรู้จักกับชื่อเสียงเรียงนามนี้ในฐานะนักแสดง เพราะหลังจากภาพยนตร์เรื่องดังยังมีผลงานละครในอีกหลายบทบาท ล่าสุดก้าวสู่งานเบื้องหลังในฐานะผู้จัดละคร ตี๋ใหญ่ดับดาวโจร (ช่อง MONO29) รวมถึงโปรเจกต์งานสร้างภาพยนตร์ที่กําลังจะตามมาทั้งหมดคือเรื่องราวที่ผูกร้อยกัน จนพลิกชีวิตของนายทหารที่ชื่อ ผู้พันเบิร์ด-พันโทวันชนะ สวัสดี อย่างที่เขาบอกเราในวันนี้..

ปัจจุบันหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบหลัก ๆ มีอะไรบ้างคะ
ปัจจุบันผมทําหน้าที่แบ่งเป็น 2 ส่วนครับ แต่ทั้ง 2 ส่วนที่พูดถึงมันถูกโยงไปเป็นงานของกองทัพทั้งหมดหน้าที่ส่วนแรกเป็นงานของกองทัพโดยตรง ปัจจุบันผมดํารงตําแหน่งเป็นผู้บังคับกองพันกรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ อยู่ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ทําหน้าที่เป็นนายทหารปกครอง มีหน้าที่ดูแลเรื่องการปฏิบัติตัวของนักเรียนนายร้อย หมายความว่าทุกอย่างที่เป็นเรื่องของระเบียบวินัย เรื่องเครื่องแต่งกาย ทรงผม คล้ายครูฝ่ายปกครอง แล้วนักเรียนก็กลัวด้วยนะครับ เพราะผมเข้มงวดและดุด้วย (ยิ้ม) สอนเรื่องของการปลูกฝังอุดมการณ์ หรือทัศนคติในการดําเนินชีวิตแบบทหาร โดยเอาประสบการณ์ของตัวผม และประสบการณ์ของรุ่นพี่ ๆ มาสอนนักเรียน

ในหน้าที่ของกองทัพผมยังทําหน้าที่เป็นประชาสัมพันธ์ให้กับกองทัพ เป็นหน้าที่เสริมขึ้นมา จะดูแลในเรื่องของงานมวลชนเป็นหลัก นี่คือส่วนงานที่หนึ่ง ส่วนที่สองเป็นเรื่องของงานทางวงการบันเทิง แต่งานบันเทิงที่ผมพูดถึงอย่างที่บอกก็คือนําไปสู่งานในหน้าที่แรกของผม โดยกองทัพเล็งเห็นประโยชน์ของการประชาสัมพันธ์กองทัพนอกเหนือจากสื่อทางทหาร ไม่อย่างนั้นเราก็จะมีคนติดตามสื่อทางทหารแค่ส่วนหนึ่ง การบอกกล่าวภารกิจของกองทัพผ่านสื่ออื่น เราจะได้คนที่เข้าใจภารกิจของกองทัพเพิ่มอีกกลุ่มหนึ่ง

เคยอ่านบทสัมภาษณ์เรื่องานในวงการว่าจะขอเล่นหนังแค่เรื่องเดียว
ปัจจุบันผมมีละครด้วยครับ ดอกซ่อนชู้ ถ่ายจบไปแล้วกําลังจะถ่ายอีกเรื่องคือ ล่าดับตะวัน ส่วนหนังผมเล่นอยู่เรื่องเดียวนี่แหละ (ยิ้ม) เพราะว่าบทของหนังที่ผ่านมายังต้องพิจารณาอยู่ แต่ส่วนใหญ่ไม่ผ่าน ที่ปฏิเสธไม่ใช่ว่าบทไม่ดีนะครับ แต่ด้วยเรื่องเวลามันไม่ได้ สังเกตว่างานในวงการบันเทิงผมยังจําเป็นที่จะต้องอยู่ในวงการเป็นช่วง ๆไปครับ แต่จะไม่ได้รับงานบันเทิงเหมือนดาราทั่วไป ที่มีงานแสดงถ่ายทําทุกวัน เพราะตรงนี้ไม่ใช่อาชีพหลัก ผมจะรับเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ หรือบางทีวันเสาร์-อาทิตย์ถ้าติดงานของกองทัพ ก็จะไม่สามารถไปได้ด้วยครับ งานบันเทิงจะมีผลต่อการประชาสัมพันธ์หรือการบอกกล่าวประชาชนค่อนข้างมาก จากเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสังเกตว่าสื่อทางบันเทิงยังมีผลต่อประชาชนอยู่มาก เช่น เราพากลุ่มนักแสดงไปเล่นตลก ไปร้องเพลง ไปปฏิบัติการมวลชน เพื่อให้คนเกิดความคลายเครียด ลักษณะแบบนี้บางครั้งอยู่ในตัวผมในคราวเดียว คือเป็นทหารด้วยและเป็นนักแสดงด้วย ประชาชนจะเชื่อกว่าด้วย เพราะเขาจะให้ความสนใจ ผมก็เลยยังมีความจําเป็นที่จะต้องอยู่ในวงการบันเทิงอยู่เรื่อย ๆ วงการบันเทิงที่พูดถึงนอกจากจะเป็นนักแสดงแล้ว ปัจจุบันผมยังเป็นผู้จัดเองด้วย

อะไรทําให้วันนี้พร้อมแล้วสําหรับการเป็นคนเบื้องหลังในฐานะผู้จัดการเป็นผู้จัดจริง ๆ เพื่อเกิดความชํานาญ และสร้างงานให้กับกองทัพใหม่ครับ
ปัจจุบันผมยังได้เขียนบทเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องหนึ่งไว้ด้วย จะเขียนเป็นโครงไว้ก่อน มีสิ่งที่อยากจะสอดแทรกในหนังอะไรก็เขียนโน้ต ๆ ไว้แล้วเดี๋ยวจะมีคนมาช่วยผมเขียนบทอีกทีหนึ่ง หมายถึงเอาทั้งหมดเล่าให้เขาฟัง เพื่อให้เขาไปเขียนเป็นบทภาพยนตร์ได้ ในกระบวนการทํางานเป็นผู้จัดสําหรับผมงานไม่ใช่เรื่องยาก แต่เรื่องที่ยากคือการแก้ไขปัญหาคน จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตาม ผมว่าเรื่องคนแก้ปัญหายาก เครื่องจักรเสียซ่อมได้ครับ แต่คนมีจิตใจ เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาคนเป็นการแก้ปัญหาที่ยาก ส่วนในเรื่องตัวงานผู้จัดที่ผมบอกไม่ยาก เพราะตลอดช่วงชีวิตของผมเติบโตมาทางด้านการทหาร ซึ่งอยู่กับการบริหารทรัพยากรคน แล้วเป็นทรัพยากรคนที่มีความรู้ไม่เท่ากัน เช่น พลทหารรุ่นหนึ่ง ไม่รู้หนังสือ เขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก ก็มี หรือเรียนจบปริญญาตรี ปริญญาโท ก็มี นี่คือระดับพลทหาร

ในส่วนของกําลังพลนายสิบก็จะมีอีกหลากหลาย พอผมผ่านตรงจุดนั้นมา การมาเป็นผู้จัดผมมีทีมงานต่าง ๆ ซึ่งคนเหล่านี้เป็นคนที่มีความรู้ มันมีเหตุผลทําให้การบริหารง่ายกว่าการบริหารงานทางกองทัพด้วยซ้ำแต่ความยากของกลุ่มคนเหล่านี้คือการมีอีโก้ในตัวเองที่อาจจะทําให้เป็นเรื่องที่ยาก แต่ผมว่าอยู่ที่วิธีการและการเข้าถึง ท้ายที่สุดแล้วผมคิดว่าคนเหล่านี้เขาเป็นบุคคลของสังคมที่มีความสามารถในแต่ละด้านที่มารวมตัวกันทํางาน ทําให้งานไม่ใช่เรื่องยากสําหรับผมในการที่จะเป็นผู้จัดส่วนการแก้ไขปัญหาทางด้านเทคนิคอื่น ๆ ในกอง โชคดีตรงที่ผมได้ทํางานกับกองถ่ายนเรศวรมากว่า 10 ปี เจอมาแล้วผ่านมาแล้ว เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาในกองละครจึงเป็นเรื่องปกติมากครับ วันนี้ผมพร้อมจะแก้ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นในกองถ่าย ผมพร้อมงานผู้จัด แต่ถ้าเป็นส่วนของงานกํากับฯ อันนี้ไม่พร้อม เพราะผมไม่มีความรู้ทางด้านการกํากับฯ ก็จะมีคนที่มาช่วยทําหน้าที่ตรงนี้ ในการทํางานผมว่าผู้กํากับฯ เขาจะช่วยแก้ปัญหามาส่วนหนึ่งแล้วละหรือแม้กระทั่งผู้จัดการกอง เขาก็จะเคลียร์ปัญหาส่วนหนึ่งอยู่แล้วก่อนที่งานจะมาถึงผม

การเลือกเรื่องมาทํา ทําไมถึงเลือกแนวบู๊คะ(ตี๋ใหญ่ดับดาวโจร)
ปัจจุบันผมทําละครให้กับทางโมโน ซึ่งสไตล์ของช่องค่อนข้างชัดเจน ผมว่าโมโนต้องการความแตกต่างจากละครที่เคย ๆ ดูกัน อาจจะเหมือนสไตล์บางเรื่องในเมืองไทย แต่ภาพรวมของช่องถือว่าค่อนข้างจะแตกต่าง เขาต้องการแอ็กชั่น ที่มีบู๊ค่อนข้างชัดเจน แล้วต้องไม่ย้อนยุคด้วย ต้องการทันสมัยแนวใหม่ ผมมองว่ามันคล้ายคลึงกับซีรี่ส์ฝรั่ง หรือคล้ายคลึงภาพยนตร์แอ็กชั่นของฮอลลีวูด สไตล์แบบนี้ถามว่ายากกับการถ่ายไหม ยากครับ แล้วถามว่าผมอยากทําแค่แอ็กชั่นหรือบู๊แนวเดียวไหม ไม่ครับ เพราะผมไม่ได้ต้องการทําละครสไตล์เดียว ทีมพวกผมต้องการทําละครที่หลากหลายทุกแนว เพียงแต่คําว่าทุกแนวก็คือผมต้องเลือกหาผู้กํากับฯในแนวที่เราต้องการในแต่ละครั้งที่เราจะทําถ้าถามว่าอยากเป็นผู้จัดแนวไหน ยังไม่มีแนวถนัดครับ แต่กําลังจะบอกว่าผมถนัดทุกแนว อยู่ที่ว่าผมจะเลือกผู้กํากับฯ คนไหนมาร่วมงานให้เหมาะกับแนวที่เราอยากจะทําเพียงแต่ปัจจุบันนี้ความอยากที่จะทําเป็นงานแอ็กชั่น

มีส่วนเลือกการวางตัวนักแสดงหลักๆ ด้วยไหมคะ(อาทิ เต๋า-สมชายรับบทตี๋ใหญ่)
โมโนให้ความเป็นอิสระในการเลือก ถ้ากลุ่มผู้จัดผู้กํากับฯ เลือกมาแล้ว เขายอมรับตามนั้น ส่วนหนึ่งทีมงานจึงเป็นคนวางตัวเองก่อน ช่วยกันเฟ้นหานักแสดงในกลุ่มที่ทํางานอยู่ด้วยกัน ท้ายที่สุดมันก็ไม่พ้นคนจากหน้าหนัง (ยิ้ม) ด้วยความที่เราอยู่มากับหนัง คนที่ทีมผมคิดมาเป็นละครของเราก็จะกลายเป็นคนที่มาจากหนัง ผมกับปีเตอร์ (นพชัย ชัยนาม-ผู้กํากับฯ) พี่ตั๊ก (นภัสกร มิตรเอม) มองหน้ากัน…

ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ที่นิตยสารขวัญเรือน no.1054 vol.45 October 2015

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook