ฌอห์ณ จินดาโชติ “สุภาพบุรุษที่สุดในโลก”

ฌอห์ณ จินดาโชติ “สุภาพบุรุษที่สุดในโลก”

ฌอห์ณ จินดาโชติ “สุภาพบุรุษที่สุดในโลก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The
Gentleman
ฌอห์ณ จินดาโชติ
Entertainer
( 27 ปี )

จากดาราวัยรุ่นธรรมดามาวันนี้ฌอห์ณ จินดาโชติคือชายหนุ่มที่ครบเครื่องที่สุด ภายนอกเขามีรูปร่างหน้าตาเป็นอาวุธ บทบาทในละคร ‘เล่ห์รตี’ เรียกเสียงกรี๊ดมากมายจนเขากลายเป็นสามีแห่งชาติ ส่วนเรื่องภายใน ความคิดของหนุ่มคนนี้ก็ต้องบอกว่าเติบโตเกินอายุมาก หนังสือ Present Perfect เพราะวันนี้…ดีที่สุดแล้ว พิมพ์ซ้ำถึง 20 ครั้ง ทั้งหล่อ เก่ง ฉลาด สุภาพแบบนี้จึงไม่แปลกที่มหาชนจะยกให้เขาเป็นสุภาพบุรษแห่งปี

สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณอยากจะสื่อสารในหนังสือของคุณคืออะไร
มันคือหนังสือที่ตัดสินอะไรไม่ได้จากหน้าปกหรือจากคำนำ คุณต้องอ่านไปเรื่อยๆ ให้แต่ละหน้าทำงานของมันเอง 29 เรื่องในหนังสือเล่มนี้คุณต้องเคยเจอไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง ผมกำลังจะบอกว่า ชีวิตกำหนดได้จริงๆ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกขณะที่คุณอยู่ คุณต้องใช้ความรู้สึก ต้องมองโลกตามความเป็นจริง อยู่กับปัจจุบัน อย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่น อย่าเพิ่งรีบตัดสินชีวิตตัวเองเมื่อเจอสิ่งที่แย่ที่สุด ผมเรียนรู้สิ่งนี้จากการบวช เพราะกิจวัตรของพระวันนี้พรุ่งนี้เหมือนกันหมด ไม่ต้องถามว่าพรุ่งนี้ทำอะไรบ้าง หรือทำยังไงให้พรุ่งนี้เป็นวันที่ดี ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอ

คุณมีความคิดความอ่านแตกต่างจากวัยรุ่นทั่วไปพอสมควร อะไรหล่อหลอมคุณให้เป็นแบบนี้
น่าจะเป็นผู้หญิงครับ คุณแม่เป็นคนเลี้ยง พี่พลอย (พลอย จินดาโชติ) เป็นคนสอน เป็นเพื่อน เป็นแฟนคนแรก และเผอิญมีหลานสาวอีก ผมรู้สึกว่า 3 คนนี้ทำให้ชีวิตกลมกล่อมมากขึ้น เหมือนคุณแม่เป็นผู้ผลิต คุณพลอยเป็นผู้รักษา และหลานสาวเป็นผู้ต่อเติม โดยเฉพาะหลานสาวที่ทำให้ชีวิตช่วงหลังผมเปลี่ยนไปมาก คิดได้มากขึ้น เห็นคุณค่ามากขึ้น อุทิศมากขึ้น เห็นแก่ตัวน้อยลง มีเป้าหมายในชีวิต ถ้าเรายังทำตัวอีเหละเขะขะก็จะเป็นแบบอย่างให้หลานไม่ได้

ความหมายของคำว่าสุภาพบุรุษของคุณคืออะไร
ในความคิดของผม ไม่ต้องเป็นคนดีมากครับ แต่สุภาพบุรุษต้องให้ผู้หญิงเป็นที่ตั้ง ไม่ว่าจะผิดจะถูก ถ้าคุณเคยไปอ่านหนังสือที่พูดถึง 100 ข้อของการเป็นลูกผู้ชายที่ดี 20 ข้อแรกก็พูดถึงเรื่องผู้หญิงไปแล้ว และต้องไม่ทำเพื่อหยอกหรือเก็บแต้มด้วย ถามว่าคุณจะรู้ได้อย่างไรว่าผู้ชายไหนเป็นสุภาพบุรษ ไม่ต้องดูไกล แค่ดูจากสิ่งที่เขาทำกับแม่หรือคนในบ้านก่อน เขาให้เกียรติแม่แค่ไหน ให้เกียรติคนที่อยู่กับเขามาตั้งแต่เด็กหรือไม่ เพราะฉะนั้นสุภาพบุรุษคือคนที่ให้เกียรติเพศตรงข้าม ให้เกียรติคนอื่น ให้เกียรติงาน และรู้จักตัวเราเอง

คุณอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรในวงการบันเทิงมากที่สุด
ผมอยากเปลี่ยนวิถีการบริโภคข่าวบันเทิงของคนสมัยนี้ น่าแปลกว่าถ้าเราถามว่านักแสดงท่านนี้เรียนจบหรือบวชมาหรือยัง เราจะไม่แน่ใจ แต่ถ้าถามว่าดาราท่านนี้ติดยาหรือทำใครท้อง ทุกคนจะตอบได้ทันที สื่อสมัยนี้เอาเรื่องที่ไม่ค่อยดีมาคุยกันในหน้าหนึ่ง ทำให้เราจำคนชั่วได้มากกว่าคนดี ทำไมไม่เราเอาเรื่องที่ดีมาคุยกันในกรอบ 2 นิ้ว ถึงแม้ว่าอาจจะเป็นการสร้างภาพ แต่อย่างน้อยก็ทำให้คนที่ทำดีมีกำลังใจที่มีคนเห็น สังคมก็เดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าแก้ไขการผลิตสื่อไม่ได้ก็ต้องแก้ที่ผู้บริโภค คนชอบกินอะไรพ่อครัวก็ทำแบบนั้น ฉะนั้นเราในฐานะผู้บริโภคก็ต้องเปลี่ยนตัวเองด้วย

ทำไมในอินสตาแกรมของคุณจึงเขียนยาวมากและมีแต่เรื่องดีๆ
ผมไม่อยากเอาเอาเรื่องร้ายมาเล่าหรือซ้ำเติมใคร ทุกวันนี้คนทำงานเหนื่อยพอแล้ว สิ่งที่ผมทำได้คือเขียนให้กำลังใจเขาสักอย่าง เล่าเรื่องที่ดีแต่เขาอาจไม่เห็น ให้พื้นที่ของสิ่งดีๆ ได้ทำงาน ส่วนที่เขียนยาวเพราะคนอ่านหนังสือน้อยลง อินสตาแกรมเราอาจจะทำให้เขาเริ่มอ่านมากขึ้น แม้ว่าจะอ่านเพราะเราเขียน แต่ต่อไปเขาอาจจะเปิดใจอ่านของทุกคน

เป้าหมายสูงสุดในชีวิตของคุณคืออะไร
เรื่องงานก็ต้องทำต่อไปอยู่แล้ว ปล่อยให้กลไกความตั้งใจของเราทำงานของมันเอง ไม่ได้บอกว่าไม่พยายามนะ แต่เมื่อเราไม่มีความกดดัน งานก็จะออกมาเป็นธรรมชาติ ทำทุกวันให้ดีที่สุด แต่เป้าหมายสูงสุดในชีวิตของผมจริงๆ คือการมีครอบครัว มีลูก มันเป็น Goal of life ของผม ชีวิตโสดก็ดี แต่ไม่มีแก่นสาร ผมอยากดูแลคนอื่นนอกจากตัวเอง อยากเลี้ยงลูกในช่วงที่ยุคสมัยยังไม่เปลี่ยนไปมาก อยากโตไปพร้อมกัน อยากประคองลูกตอนขี่จักรยานล้ม อยากเห็นลูกตอนไปจีบสาวคนแรก อยากตบบ่าในวันที่เขาอกหัก ถ้าอยากเที่ยวผับหรือ เดี๋ยวพ่อพาไป ผมอยากให้เขาสู้ด้วยตัวเอง ให้โลกสอนความแกร่งเขา โดยมีเราเป็นการ์ดคอยคุ้มครอง

ผมอยากสอนเขาเหมือนกับที่แม่สอนผมว่า ก้มหัวให้ทุกคน แต่ต้องไม่ยอมแพ้กับทุกอย่าง

เรื่อง : นครินทร์ วนกิจไพบูลย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook