7 อาการของคนกลัวเซ็กซ์

7 อาการของคนกลัวเซ็กซ์

7 อาการของคนกลัวเซ็กซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเป็นโรคกลัวเซ็กซ์ หรือ Erotophobia หรือเปล่า เวลาเห็นผู้หญิงแก้ผ้า เห็นนม เห็นก้น และเห็นชัดว่าเธอพร้อม ผู้ชายคนไหนบ้างไม่ชอบ ปรากฏว่ามีแฮะ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะอุปสรรคสั้นๆ คือ ‘ความกลัว’

Genophobia กลัวการมีเพศสัมพันธ์: ผู้มีอาการหลายคนสามารถเริ่มต้นความสัมพันธ์โรแมนติกได้ มีกิจกรรมใกล้ชิดได้ เช่น การกอด จูบ แต่กำแพงความกลัวจะก่อตัวทันทีเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการร่วมเพศ และในที่สุดความกลัวก็จะเป็นอุปสรรคทำให้ไม่สำเร็จ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวในเพศชาย หรือปากช่องคลอดไม่เปิดในเพศหญิง

Fear of Intimacy กลัวความใกล้ชิด: คนประเภทนี้ไม่ได้กลัวกระบวนการของการมีเพศสัมพันธ์ แต่กลัวความผูกพันใกล้ชิดที่จะตามมาหลังจากมีเซ็กซ์แล้ว ความกลัวนี้มีรากฐานสืบต่อมาจากความกลัวการถูกทอดทิ้ง อาจเกิดกับคนที่มีประสบการณ์เคยถูกทอดทิ้งในอดีตหรือในวัยเด็ก ทำให้ไม่ยอมปล่อยตัวเองผูกพันทางอารมณ์กับใครอีก

Paraphobia กลัวความลามก: ปฏิเสธเพศสัมพันธ์ด้วยกลัวจะเป็นการทำลามกทั้งกับตัวเองและผู้อื่น อาจได้รับการปลูกฝังความเชื่อบางอย่างมาแต่เด็ก คนแบบนี้ถ้าอาการไม่หนักมาก อาจมีเพศสัมพันธ์ได้ในระดับที่พวกเขาคิดว่าลามกน้อยที่สุด หรือในระดับที่ตนเองรับได้ ปฏิเสธที่จะพลิกแพลงหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ

Haphephobia กลัวการถูกสัมผัส: เป็นความกลัวที่กระทบกับแทบทุกความสัมพันธ์ในชีวิต ไม่ใช่แค่กับคู่รักเท่านั้น คนพวกนี้ถ้าอาการหนักมากจะหลีกเลี่ยงการถูกสัมผัสจากทุกคน ไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง พ่อแม่ หรือเพื่อนฝูง คุณจะสังเกตได้ว่าเขาสะดุ้งโหยงทีเดียวเพียงแค่สะกิดเบาๆ ถ้าอาการไม่หนักมาก เขาจะมีปัญหาเฉพาะกับการสัมผัสที่ยืดเยื้อยาวนาน เช่น การสัมผัสเพื่อนำไปสู่การมีเซ็กซ์

Gymnophobia กลัวความเปลือย: บางคนกลัวการเปลือยกายร่วมกับผู้อื่น บางคนกลัวที่คนอื่นเปลือยกายให้ตนเห็น หรือทั้งสองอย่าง ความกลัวนี้อาจมาจากปมด้อยบางอย่างในร่างกาย หรือการเคยถูกล้อเกี่ยวกับส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย

Fear of Vulnerability กลัวความอ่อนแอ: มีรากใกล้เคียงกับการกลัวความใกล้ชิด นั่นคือมาจากความกลัวอยู่ลึกๆ ว่าจะถูกทอดทิ้ง คนเหล่านี้มักไม่กล้าเป็นตัวของตัวเองเต็มที่ เพราะรู้สึกว่าหากตนทำเช่นนั้น คนอื่นจะไม่ชอบและเปลี่ยนใจ ทอดทิ้งตนไป ทำให้ตนเองเกิดปัญหาทั้งกับความสัมพันธ์ส่วนตัวและความสัมพันธ์ทั่วไป

Philemaphobia กลัวการจูบ: สาเหตุของอาการนี้มักเกิดจากความกังวลเรื่องสุขอนามัย มีความเชื่อฝังใจว่าตนปากเหม็น หรือรับกลิ่นปากผู้อื่นไม่ได้ แม้เป็นกลิ่นตามธรรมชาติก็ตาม คนเหล่านี้อาจมีเซ็กซ์ได้ แต่ก็จะหลีกเลี่ยงการจูบจนถึงที่สุด ซึ่งย่อมทำให้คู่รักรู้สึกไม่ดีแน่ๆ

ที่มา: phobias.about.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook