หนุ่มๆ รู้ไว้ อาหารที่ควรกินและไม่ควรกินหลังออกกำลังกาย

หนุ่มๆ รู้ไว้ อาหารที่ควรกินและไม่ควรกินหลังออกกำลังกาย

หนุ่มๆ รู้ไว้ อาหารที่ควรกินและไม่ควรกินหลังออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางคนออกกำลังกายแทบตายแต่มาตกม้าตายกับเรื่องอาหารการกิน นอกจากการออกกำลังกายที่พอเหมาะอาหารยังเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ ไม่ใช่ออกกำลังกายแล้วกินอะไรก็ได้ตามใจปากนะครับ ควรกินอาหารที่มีประโยชน์และครบทั้ง 5 หมู่ด้วย

สำหรับวันนี้ Sanook! Men มีอาหารที่ควรกินและไม่ควรกินหลังออกกำลังกายมาฝาก อย่าลืมนะครับว่า หลังออกกำลังกายร่างกายต้องการบำรุงและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอพร้อมทั้งเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ดังนั้นเลือกทานอาหารให้เหมาะสม เพราะอาหารบางชนิดควรหลีกเลียงหากกินตามใจปากรับรองออกกำลังกายยังไงน้ำหนักก็ยังไม่ลง

อาหารที่ควรทานหลังจากออกกำลังกาย

ไข่ : ทราบหรือไม่ ไข่ 1 ฟองมีโปรตีนคุณภาพดี 6 กรัม และกรดอะมิโนสำคัญอีก 9 ชนิด ใครที่ชอบออกกำลังกาย ไม่ควรพลาดไข่อาหารมากคุณประโยชน์ที่หาซื้อง่าย ไม่ต้องแปลกใจที่ไม่ว่าจะเป็นนักเพาะกายหรือคนที่ชอบออกกำลังกายจะเลือกกินไข่ไก่กัน

กล้วย : ถือเป็น 1 ตัวเลือกสำหรับหนุ่มๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะอิ่มสบายอยู่ท้อง กล้วยนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะเต็มไปด้วยโปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ฟอสฟอรัส, ธาตุเหล็ก, วิตามินเอ และแมกนีเซียม นอกจากนี้คาร์โบไฮเดรตในกล้วยยังสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ถ้าทานหลังจากออกกำลังกายเสร็จจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อและฟื้นฟูร่ายการได้ดีอีกด้วย

ปลาแซลมอน : อีกหนึ่งอาหารที่อร่อยและมากคุณประโยชน์ แซลมอนมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด นักวิจัยในออสเตรเลียพบว่า นักปั่นจักรยานที่ได้รับไขมันปลาแซลมอนติดต่อกันถึง 8 สัปดาห์ จะมีอัตราการเต้นของหัวใจช้าลงและเกิดอาการหอบเหนื่อยน้อยลงขณะปั่นจักรยาน

ถั่วและผลไม้แห้ง : ในถั่วและผลไม้แห้งนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งถั่วนั้นสามารถทานเป็นขนมทานเล่นหลังออกกำลังกายได้ดี และมีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อมากที่สุด

นม : เครื่องดื่มที่เหมาะสมที่สุดในการช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังการออกกำลังกาย เนื่องจากนมอุดมไปด้วยโปแตสเซียมซึ่งช่วยเรื่องการเต้นของหัวใจ และการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ทำให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

น้ำเปล่า : หลังจากออกกำลังกายเสร็จ ร่างกายสูญเสียเหงือไป เราจึงควรเรียกความสดชื่นให้กับผิวและร่างกายโดยการเลือกดื่มน้ำเปล่าในปริมาณ 2 – 3 แก้ว


อาหารที่ไม่ควรทานหลังจากออกกำลังกาย

เครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำอัดลม : หนุ่มคนไหนออกกำลังกายเสร็จต่อเครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำอัดลมหรือน้ำปั่นผลไม้ ลองเปลี่ยนมาเป็นการดื่มน้ำเปล่าจะดีกว่านะครับ เพราะในเครื่องพวกนี้จะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่ในปริมาณสูง ถ้าอยากเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย แนะนำให้เลือกกินโยเกิร์ตที่มีไขมันต่ำหรือน้ำตาลน้อยจะช่วยให้ร่ายกายมีความสดชื่นได้ดีกว่า

ไข่ทอด : อย่างที่บอกไปแล้วว่าไข่ต้มนั้น มีประโยชน์แถมยังอิ่มท้อง แต่ถ้าหลังจากออกกำลังกายเราเลือกกินไข่ทอด น้ำมันที่มาจากการทอดไข่นั้นมันไม่ดีกับร่างกายนะ ดังนั้นแล้วถ้าอยากกินไข่ เลือกกินไข่ต้มจะดีกว่า

โดนัท ขนมปัง : ถ้าจะเลือกกินขนมปังแนะนำให้เลือกที่เป็นโฮลเกรนหรือโฮลวีนจะดีกว่าขนมปังขาว ยิ่งโดนัทนั้นเต็มไปด้วยไขมัน จึงนับเป็นอาหารที่ไม่ควรทานหลังจากออกกำลังกาย

อาหารหรือขนมเค็มๆ : หลังจากเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายไปเยอะ การที่เราจะกินอาหารหรือขนมที่มีรสชาติค่อนข้างเค็มจะส่งผลทำให้ความสมดุลใน ร่างกายที่ได้มาจากการออกกำลังกายสูญเสียไป และการกินเค็มๆ เยอะๆ จะยิ่งทำให้ตัวบวมอีกด้วย ดังนั้นแล้วอาหารรสชาติเค็มทานได้ แต่ควรเลือกทานอย่างพอเหมาะ

ได้ทราบอาหารที่ควรและไม่ควรกินหลังออกกำลังกายไปแล้ว ยังไงก็เลือกกินอาหารให้เหมาะสมและหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะครับ จะได้สุขภาพดีตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook