ชนาธิป สรงกระสินธ์ “หนึ่งในนักเตะที่ร้อนแรงที่สุดของไทย”

ชนาธิป สรงกระสินธ์ “หนึ่งในนักเตะที่ร้อนแรงที่สุดของไทย”

ชนาธิป สรงกระสินธ์ “หนึ่งในนักเตะที่ร้อนแรงที่สุดของไทย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Playerof the Year
ชนาธิป สรงกระสินธ์
Athelte
( 22 ปี )


“ หนึ่งในนักเตะที่ร้อนแรงที่สุดของไทย ”

นาทีนี้เขาคือนักเตะความหวังของทีมชาติไทย ด้วยความสามารถ เทคนิค และลีลาอันเหลือร้ายย่อมเป็นเครื่องชี้วัดถึงความสุดยอดของเจ้าตัวได้เป็นอย่างดี เขามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับความสำเร็จในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาของทีมช้างศึก ทั้งการประกาศศักดาในการยิงประตูชัยให้ทีมคว้าแชมป์ได้ และคว้าผู้เล่นแห่งทัวร์นาเมนต์ รวมทั้งรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคอาเซียนปีล่าสุดมาครอง ถึงแม้ว่าปีนี้ ‘เมสซี่เจ’ จะสะดุดกับอาการบาดเจ็บหลังจากการกรำศึกหนักมาอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อเถอะเมื่อไรที่เขากลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้ง สปอตไลต์ทุกตัวในสนามย่อมสาดแสงไปที่เขาอย่างแน่นอน

ลำบากไหมกว่าที่จะมาถึงทุกวันนี้ได้
กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ผมต้องซ้อมตั้งแต่อายุ 3-4 ขวบ พ่อเปรียบเสมือนเป็นโค้ชคนแรกของผม เขาอยากให้ผมเป็น Diego Maradona ถึงขนาดที่ว่าเขาไปขอพรกับหลวงพ่อเพื่อฝากให้ผมได้เล่นเหมือนกับมาราโดนา ปักธงให้ผมเลยว่าต้องติดทีมชาติ และเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ตอนเด็กเหมือนเราเล่นๆ มากกว่าเพราะไม่รู้จะซ้อมหนักไปทำไม พ่อก็เคี่ยวเข็ญเราหนัก เขาบอกว่าไม่ได้ต้องการให้ผมเล่นฟุตบอลไปวันๆ แต่เขาต้องการให้ผมเล่นฟุตบอลเพื่อความเป็นเลิศ จนมาวันหนึ่งผมถึงจะเข้าใจตอนผมติดทีมชาติ เพราะมันเป็นธงแรกของครอบครัว ทุกคนในครอบครัวเราร้องไห้กันหมด ผมรู้สึกดีใจที่วันหนึ่งเราได้สวมเสื้อทีมชาติลงแข่งขันสักที เพราะก่อนหน้านี้ผมได้แต่เห็นเพื่อนๆ รอบตัวติดทีมชาติกันหมด ทุกวันนี้ผมว่าผมเดินมาไกลกว่าที่พ่อของผมตั้งเป้าหมายไว้เสียอีก

รู้สึกอย่างไรที่แฟนบอลมักตำหนิผู้เล่นด้วยถ้อยคำที่รุนแรงเมื่อผู้เล่นคนนั้นทำผิดพลาด
ไม่มีใครทำผลงานได้ดีทุกแมตช์หรอก เป็นธรรมดาของนักฟุตบอลอยู่แล้วที่มีการทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานบ้าง นักฟุตบอลต่างประเทศเขาก็เป็นกันทั้งนั้น ถ้านักเตะโชว์ผลงานไม่ดี สภาพจิตใจก็จะไม่ดีตามไปด้วย กว่าที่จะเรียกความมั่นใจของตัวเองกลับมาได้นั้นต้องคอยสู้กับตัวเอง แต่ถ้ามีแฟนบอลช่วยยืนเคียงข้างให้กำลังใจเขาก็จะกลับมาได้อย่างรวดเร็ว แต่แฟนบอลชาวไทย ณ ตอนนี้เหมือนกับว่าเราเสพติดแต่ความเป็นผู้ชนะ แต่ยังไม่เคยเสพติดความเป็นผู้แพ้ ก็เลยทำให้เราในฐานะผู้เล่นรู้สึกว่าถ้าเราเกิดแพ้ขึ้นมา แฟนบอลจะสามารถยอมรับเราได้หรือไม่ กังวลว่าแฟนบอลจะด่าโค้ช ด่าทีม และด่าเรา

ฝีมือระดับคุณน่าจะโกอินเตอร์ได้แล้ว รู้สึกผิดหวังไหมที่ยังค้าแข้งในไทยลีกอยู่
ไม่นะครับ เพราะตอนนี้ตัวผมก็ยังมีสัญญาค้าแข้งกับสโมสรบีอีซี-เทโรศาสนอยู่ ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าค่าตัวของผมเท่าไหร่ ผมมีหน้าที่แค่ลงเล่นเท่านั้น แต่ถ้ามีสโมสรอื่นมาติดต่อขอซื้อจริงๆ แล้วบีอีซีตอบตกลงปล่อยตัวผม ผมก็คงไปเพราะเป็นความฝันของผม ผมมีเป้าหมายว่าสักวันจะต้องไปค้าแข้งที่ต่างแดนให้ได้ ผมอยากไปเล่นให้กับสโมสร Barcelona แต่ทุกวันนี้ผมยังอายุน้อยและมีเวลาอีกมาก

เรามักจะเห็นคุณยิ้มแย้มในสนามอยู่เสมอ แม้ว่าคุณจะโดนตามประกบหรือประสบกับการเข้าปะทะจากฝ่ายตรงข้ามที่รุนแรงก็ตาม ตัวตนจริงๆ ของคุณเป็นอย่างในสนามหรือเปล่า
จริงๆ ผมเป็นคนค่อนข้างที่ใจร้อนเหมือนกัน ตอนเด็กผมขี้หงุดหงิดง่าย เคยหันไปเตะคู่ต่อสู้จนโดนใบแดงบ่อยมาก ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ แต่พอเป็นนักฟุตบอลอาชีพแล้ว ผมคิดว่าการโดนใบแดงโดยไม่จำเป็นคือความเห็นแก่ตัว กรรมการมีหน้าที่ของเขา เราก็มีหน้าที่ของเรา ถ้าคู่ต่อสู้เตะเราเดี๋ยวเขาก็โดนใบแดงเอง แต่เวลาผมยิ้ม ผมก็ยิ้มออกมาจากใจนะ ฟุตบอลทำให้ผมมีความสุข ผมเลยยิ้มได้ ยิ่งเวลาที่ผมรู้สึกว่าตัวเองเล่นดี แล้วทีมชนะ ก็ยิ่งทำให้ผมยิ้มกว้าง

ในมุมมองของคุณ ชัยชนะคืออะไร
ชัยชนะคือสิ่งตอบแทนของคนที่ซ้อมหนัก คนที่มีความพร้อม ทุกทีมที่มาแข่งขับกับเราเขาก็เก่ง เขาก็เป็นเบอร์ 1 ของประเทศเหมือนกัน คำถามคือเราต้องทำอย่างไรให้ชนะเขา คำตอบคือต้องซ้อมหนัก ต้องวิ่งให้เยอะและครอบครองบอลให้มากกว่าคู่แข่ง โอกาสชนะก็มี

อยากเห็นวงการฟุตบอลไทยในอนาคตเป็นอย่างไร
ผมอยากเห็นมาตรฐานของฟุตบอลเหมือนญี่ปุ่นและเกาหลี เอาแค่เหมือน 2 ประเทศนี้ก่อน ทำอย่างไรให้ทีมชาติไทยไปได้ไกล ส่วนความฝันสูงสุดก็คงเหมือนกับทุกคนคืออยากเห็นทีมชาติไทยได้ไปบอลโลก

เรื่อง : ปณชัย อารีเพิ่มพร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook