เป๊ะเว่อร์! ยิ่งกว่าผู้หญิง ไขคำตอบทำไมผู้ชายเกาหลีบ้าซื้อเครื่องสำอาง

เป๊ะเว่อร์! ยิ่งกว่าผู้หญิง ไขคำตอบทำไมผู้ชายเกาหลีบ้าซื้อเครื่องสำอาง

เป๊ะเว่อร์! ยิ่งกว่าผู้หญิง ไขคำตอบทำไมผู้ชายเกาหลีบ้าซื้อเครื่องสำอาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เครื่องสำอางอาจไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับผู้หญิงอีกต่อไป เมื่อเหล่าธุรกิจเสริมความงามในเกาหลีใต้หันมาเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ชายมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น มันนี่ รายงานว่า ปัจจุบันผู้ชายเกาหลีใต้ใช้เงินจำนวนมากไปกับการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เพื่อที่จะบำรุงผิวพรรณและรูปลักษณ์ของตน อ้างอิงจากยูโรมอนิเตอร์ว่า ชายเกาหลีใต้ติดอันดับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงความงามต่อคนมากที่สุดในโลก โดยอุตสาหกรรมความงามมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตอีกเกือบ 50% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ขอบคุณภาพจาก K.J.KWON/CNN

ผู้ชายเกาหลีไม่เพียงแค่นิยมซื้อผลิตภัณฑ์หลังโกนหนวดหรือโลชั่น ความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทลดเลือนริ้วรอย ฝ้า กระ ยังมีมากขึ้นอีกด้วย

"อเล็กซ์ แท็ก-กวัง ลี" นักวิเคราะห์ด้านวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยคยองฮี บอกว่า ผู้ชายส่วนใหญ่นิยมใช้เครื่องสำอางกันมาก เพราะในเกาหลีใต้ ภาพลักษณ์คือทุกสิ่งทุกอย่าง

"เรามีสุภาษิตที่ว่า ถ้าคุณซื้อสิ่งของสักอย่าง คุณก็มักจะเลือกอันที่ภาพลักษณ์ดูดีที่สุด" ลี กล่าว

เกาหลีใต้เป็นสังคมที่มีการแข่งขันสูง ลีกล่าวว่า ภาพลักษณ์หน้าตายังเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจรับคนเข้าทำงานเพราะทุกคนต่างมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็น การจบจากมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง ความสามารถที่เพียบพร้อม หน้าตาและภาพลักษณ์ที่ดี จึงเป็นสิ่งที่จะทำให้ผู้สมัครงานโดดเด่น

"หากคุณต้องการเงินเดือนสูง คุณต้องสร้างตัวคุณให้ดูดีที่สุด" ลี อธิบาย

"คริส ฮง" นักธุรกิจหนุ่มในเกาหลีใต้ กล่าวว่า เขาจะต้องฉีดโบท็อกซ์ทุกๆ 6 เดือน และทำเลเซอร์ทรีตเมนท์เพื่อเพิ่มความเนียนเรียบให้กับใบหน้าของเขา ฮง ยอมรับอย่างเปิดเผยว่าเขาทุ่มเทเวลาและเงิน เพื่อความสวยงามมากกว่าภรรยาของเขาเสียอีก

"เมื่อคุณได้ดูแลตัวเองคุณจะรู้สึกดีขึ้น " เขากล่าว "ผมไม่อยากดูเหมือนตาแก่คนหนึ่ง"

แบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังของโลกไม่ว่าจะเป็นLabSeries หรือ Biotherm ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันแบรนด์ท้องถิ่นของเกาหลีใต้เอง ก็มีการแข่งขันกันเพื่อดึงลูกค้าผู้ชายอย่างดุเดือด

"ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์ความงามส่วนมากหันมาเปิดตัวสินค้าสำหรับผู้ชายมากขึ้น"คิมมินจีนักวิเคราะห์จากยูโรมอนิเตอร์ซึ่งเลือกกรณีศึกษาจากผู้ผลิตท้องถิ่นได้แก่ AmorePacificและLG(ผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในบ้าน)ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก

เกาหลีใต้ ไปไกลถึงขนาดมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายเกาหลีที่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร โดย AmorePacific ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับแต่งหน้าลายพรางเวลาฝึกซ้อม ผลิตภัณฑ์บำรุงหลังการฝึกทหาร ที่มีส่วนผสมช่วยระบายความร้อนและไวท์เทนนิ่ง ซึ่งบริษัทดังกล่าวอ้างว่า 70% ของผู้ชายเกาหลีใต้ที่เป็นทหารนิยมใช้เครื่องสำอาง

บริษัทกล่าวถึงผลิตภัณฑ์นี้ว่า "การเข้ารับการฝึกทหารเบื้องต้นมีกิจกรรมกลางแจ้งบ่อยครั้ง ทำให้ผู้ชายเหล่านั้นเพียงแค่ต้องการปกป้องผิวจากแสงแดดและบำรุงผิวโดยทั่วไป"

ที่มา money.cnn.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook