รู้ทัน 6 สาเหตุหลักทำคุณหน้ามันจนทอดไข่ได้

รู้ทัน 6 สาเหตุหลักทำคุณหน้ามันจนทอดไข่ได้

รู้ทัน 6 สาเหตุหลักทำคุณหน้ามันจนทอดไข่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มๆ หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าทำไมผิวหน้าของคุณถึงได้มันเยิ้มซะเหลือเกิน ในขณะที่เพื่อนของคุณบางคนหน้าเนี้ยนเนียน แถมรูขุมขนนี่ก็แทบจะมองไม่เห็นกันเลยทีเดียว ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ผิวของคนเราแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน และการที่คุณมีผิวที่มันเยิ้มตลอดเวลานั้นก็มีสาเหตุ ว่าแล้วมาดูกันหน่อยซิว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เป็นตัวทำให้คุณมีผิวมันจนจะทอดไข่ได้กันเลย

ภาพประกอบจาก : Grooming

1. อากาศร้อน ลองสังเกตกันดูว่าเวลาออกไปเจอสภาพอากาศที่ร้อนมากๆ จะรู้สึกได้เลยว่าผิวหน้าคุณจะมันเป็นพิเศษ นั่นเป็นเพราะอากาศร้อนส่งผลให้รูขุมขนคุณขยายตัวเพื่อขับเหงื่อ แต่ในขณะเดียวกันก็ขับน้ำมันออกมาด้วย ในทางตรงกันข้ามหากคุณอยู่ในห้องแอร์หรือเจอกับสภาพอากาศเย็นสบาย ผิวก็จะผลิตน้ำมันออกมาน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

2. ฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศที่มีอยู่ในทั้งชายและหญิง มีส่วนสำคัญกับการผลิตน้ำมันบนผิวหนังของเราโดยตรง หนุ่มๆ ที่มีปัญหาหน้ามันเยิ้มบางรายอาจมีสาเหตุมาจากปริมาณฮอร์โมนแอนโดรเจนที่สูงเกินไปก็เป็นได้

3. ความเครียด หลายคนงงว่าความเครียดเนี่ยนะทำให้หน้ามันได้!!? หนุ่มๆ รู้ไว้เลยว่าความเครียดนี่แหล่ะตัวดีเลย เพราะความเครียดจะส่งผลให้ต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนออกมามากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผิวคุณขับน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวออกมามากขึ้นเช่นเดียวกัน

4. พันธุกรรม ถ้าคนในครอบครัวคุณล้วนแล้วแต่มีผิวมัน รูขุมขนกว้างด้วยกันทั้งสิ้น คุณก็คงหนีไม่พ้นที่จะเป็นหนุ่มผิวมันไปโดยปริยาย เพราะลักษณะทางผิวพรรณนั้นสามารถถ่ายทอดผ่านมาทางกรรมพันธุ์ แต่แทนที่จะมัวแต่กังวัลกับการมีผิวมันเยิ้ม หนุ่มๆ ก็ควรหาทางรับมือ และอยู่กับผิวมันๆ แบบมีความสุขได้เช่นกัน

5. ใช้ครีมล้างหน้าไม่เหมาะกับผิว หากคุณเป็นหนุ่มผิวมัน แต่ดันไปใช้โฟมล้างหน้าแบบครีมที่มีส่วนผสมของน้ำนม ก็อาจเป็นสาเหตุให้คุณหน้ามันหนักกว่าเก่า ดังนั้นหนุ่มผิวมันทั้งหลายจึงควรเลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวมันโดยเฉพาะ จะได้ลดปัญหาความมันส่วนเกินบนใบหน้ากันได้อย่างถูกจุด

6. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเยอะเกินไป หลายครั้งที่เวลารู้สึกหน้ามันเยิ้ม หนุ่มๆ ก็มักจะวิ่งไปล้างหน้ากันบ่อยๆ ซึ่งการล้างหน้าบ่อยเกินไป รวมไปถึงการใช้สครับขัดผิวมากเกินความพอดี แทนที่จะเป็นการช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า กลับกลายเป็นการกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ทราบกันอย่างนี้แล้วก็ดูแลผิวกันอย่างถูกวิธี และไม่ต้องเยอะเกินความจำเป็น คุณก็จะรับมือกับปัญหาผิวมันได้แบบชิลๆ แล้วล่ะ

ทราบถึงสาเหตุของปัญหาหน้ามันกันแล้ว หนุ่มๆ ก็หาทางรับมือกันให้ถูกจุด รับรองว่าหนุ่มหน้ามันก็แฮปปี้ได้ ถ้าคุณรู้จักดูแลและใส่ใจกับสุขภาพผิว ด้วยการใช้โฟมล้างหน้าสูตรควบคุมความมัน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดออยล์ฟรี พยายามไม่เครียด และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ถึงผิวจะมันแต่สุขภาพผิวดีนะขอบอก!!

ขอบคุณภาพประกอบ: http://www.pinterest.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook