10 โทรศัพท์มือถือที่คุณไม่อยากจดจำ

10 โทรศัพท์มือถือที่คุณไม่อยากจดจำ

10 โทรศัพท์มือถือที่คุณไม่อยากจดจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง : ณัฐวุฒิ แสงชูวงษ์

บรรพบุรุษของโทรศัพท์มือถือไม่ใช่ไอโฟน! วิวัฒนาการของมันยาวไกลกว่านั้น โทรศัพท์บางรุ่นก็เป็นต้นแบบให้กับยุคหลัง และบางรุ่นก็...ทำให้บริษัทผู้ผลิตอยากลืม ไม่ใช่เพราะความอ่อนด้อยในประสิทธิภาพ แต่เพราะรูปร่างหน้าตาต่างหาก

Nokia 7600 (ปี 2003)
เจ้าแห่งมือถือในยุคนั้นพยายามเอาใจตลาดแฟชั่นด้วยโทรศัพท์รุ่นใบไม้ในตำนาน และกลับกลายเป็นความน่าอับอายตลอดกาล นอกจากจะถือคุยลำบากเพราะรูปทรงเหมือนที่ทับกระดาษแล้ว จะพิมพ์ข้อความหรือกดเมนูอะไรก็ยุ่งยาก ดูปุ่มกดโทรออกนั่นสิ... พระเจ้า!

Nokia N-Gage (ปี 2003)
อย่าว่าไป ตอนวางขายแรกๆ มันฮิตน่าดูในหมู่เกมเมอร์ เพราะเล่นเกมก็ดี ฟังเพลงและวิทยุก็ได้ แต่คงไม่ใช่สำหรับโทรศัพท์ เพราะมันกดยากน่าดู ไหนจะทรงโค้งมนประหลาดนั่นอีก

Siemens Xelibri 6 (ปี 2003)
นี่คือโทรศัพท์สำหรับเอาใจสาวๆ ด้วยการออกแบบกรอบหน้าจอให้เป็นกระจกเงาคล้ายตลับแป้ง แต่เราไม่คิดว่ามันจะคุยสบาย แค่ปุ่มกดเบอร์โทรศัพท์ก็งงเป็นไก่ตาแตกแล้ว (จริงๆ ซีรีส์นี้ผลิตออกมา 8 รุ่น แต่ไม่ผ่านสักรุ่น)

Toshiba G450 (ปี 2008)
ไม่ใช่แค่รูปทรงที่เหมือนพันธุ์ผสมระหว่างแฟลชไดรฟ์กับเครื่องทำน้ำอุ่น แต่การออกแบบปุ่มกดแยกเป็นสองวงเป็นไอเดียที่แย่บรม

Motorola V100 (ปี 2000)
มันออกแบบมาเพื่อเอาใจคนรักการส่ง SMS แต่ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมเทอะทะที่ทำจากพลาสติกใสสีฟ้าบวกกับแป้นยางกลมๆ ทำให้ดูไม่ต่างจากของเล่นเด็กห้าขวบที่กดแล้วมีเสียงโดเรมี

Sierra Wireless Voq (ปี 2004)
มันเท่มากเลยกับแป้น Qwerty ที่พับเปิดปิดได้ แต่ถามว่ามันพิมพ์ง่ายไหม โคตรยากเลยละ ผิดมาก

Motorola StarTAC Rainbow (ปี 1996)
ในช่วงที่ตลาดมือถือมีการแข่งขันสูงและส่วนใหญ่ยังเป็นสีดำและเงินที่น่าเบื่อ โมโตโรล่าสร้างความแตกต่างด้วยมือถือสีรุ้ง! เราไม่มีอะไรจะพูดต่อ

Virgin Mibile Lobster 700 TV (ปี 2006)
โทรศัพท์ล็อบสเตอร์ของค่ายเวอร์จิ้นสร้างความฮือฮา (ในตอนนั้น) ด้วยฟังก์ฺชันการดูรายการทีวีรับสัญญาณวิทยุได้ และมีกล้องในตัว แต่ก็เจ๊งไม่เป็นท่า เราเข้าใจว่ารูปทรงประหลาดของมันมีส่วนสำคัญ อ้อ ชื่อรุ่นด้วยเหอะ

Nokia 3650 (ปี 2002)
ผู้คนตื่นเต้นกับโทรศัพท์รุ่นแรกที่ถ่ายวิดีโอได้ (สูงสุดแค่ 10-15 วินาที) แต่ตกใจกับการออกแบบแป้นพิมพ์วงกลมด้วยเหตุผลที่ทางโนเกียคิดว่ามันช่วยให้พิมพ์ง่ายและเร็วขึ้น มีใครเห็นด้วยบ้าง

Microsoft Kin (ปี 2010)
ไมโครซอฟต์พยายามตีตลาดโทรศัพท์เอาใจวัยรุ่น แต่ด้วยขนาดเครื่องเล็กเท่าฝ่ามือที่ว่าแย่แล้ว การออกแบบแป้นพิมพ์ Qwerty ที่จับไม่ถนัดมือนั้นแย่ยิ่งกว่า ไมโครซอฟต์ใช้เวลาพัฒนาโทรศัพท์รุ่นนี้นานถึง 2 ปี แต่ประกาศเลิกทำต่อหลังจากวางขายเพียง 48 วัน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook